Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Hội Khí sinh học Đồng Nai đẩy mạnh phát triển các mô hình
Cập nhật: 14-12-2016 01:50
Hội Khí sinh học được thành lập năm 2013, hàng năm, Thường trực Hội luôn bám sát nắm chắc tình hình, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng quý, duy trì tốt họp Ban Chấp hành, họp giao ban, động viên hội viên thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc. Tích cực tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân gia nhập Hội, xây dựng Hội vững mạnh toàn diện. Tiếp tục đề xuất và lựa chọn các Hội viên ưu tú có phẩm chất năng lực tốt tham gia các ban chuyên môn của Hội. Thường xuyên thông tin về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, thông tin hoạt động khoa học công nghệ, tuyên truyền hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn cho Hội viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề hoặc email cá nhân.
 
Trong năm 2016, Hội tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đến Hội viên, đồng thời tuyên truyền, vận động Hội viên tham gia bầu cử Quốc hội lần thứ XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ (2016-2021). Với tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Hội, tất cả Hội viên đều nắm vững và nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và Điều lệ hoạt động của Hội.
Tuy mới thành lập, nhưng Hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên lĩnh vực khí sinh học. Đến nay, Đồng Nai đã xây dựng trên 12.000 công trình khí sinh học các loại. Riêng dự án “Hỗ trợ chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi” đã hỗ trợ xây dựng trên 4.000 công trình. Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm tỉnh (LIFSAP) hỗ trợ xây dựng trên 135 công trình. Ngoài ra, chương trình Khuyến nông, Nước sạch – Vệ sinh môi trường nông thôn cũng hỗ trợ vốn cho nông dân xây dựng công trình khí sinh học.
Là một tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển mạnh với tổng đàn heo trên 1,3 triệu con, chăn nuôi trang trại chiếm 60% và tổng đàn gia cầm trên 12 triệu con, chăn nuôi trang trại chiếm 80%. Trong đó, 80% trang trại chăn nuôi heo trong tỉnh đã ứng dụng biogas, chủ yếu để xử lý môi trường và một số ít trang trại sử dụng khí sinh học để làm nhiên liệu chạy máy phát điện. 60% hộ chăn nuôi gia đình ứng dụng biogas phục vụ đun nấu, thắp sáng… Riêng trang trại chăn nuôi gà không sử dụng biogas, chất thải được sử dụng làm phân bón trực tiếp cho cây trồng. Cũng trong năm 2016 đã xây dựng 12 công trình Biogas  quy mô 10.000-21.000m3.
Hàng năm, Hội tổ chức tham quan, trao đổi học hỏi kinh nghiệm các công trình khí sinh học ở trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2016, Hội tổ chức tham quan các công trình xử lý môi trường tiêu biểu, điển hình trong lĩnh vực Biogas tại tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cho các Hội Viên nhằm tiếp cận các mô hình mới. Mặt khác, Hội phối hợp làm việc với các ban ngành tại các địa phương trong tỉnh triển khai các mô hình khí sinh học quy mô nhỏ (5-10m3) và quy mô lớn (trên1.000m3).
Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức các chương trình truyền thông môi trường tại các xã và thị trấn trên địa bàn tỉnh, đồng thời tham dự các hội thảo về môi trường, xử lý chất thải chăn nuôi do tỉnh tổ chức.
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, Hội đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ: Tiếp tục phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai trong việc triển khai các mô hình sản xuất khí sinh học, xử lý chất thải phục vụ sản xuất và bảo vệ môi trường. Tham gia nghiên cứu, phát triển các mô hình xử lý chất thải bảo vệ môi trường và tổ chức đào tạo đội thợ xây tại tỉnh Đồng Nai nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ kỹ thuật thi công xây lắp các công trình khí sinh học, đáp ứng được nhu cầu thực tế tại địa phương. Phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các buổi hội thảo về chuyên ngành môi trường nhằm nâng cao sự hiểu biết và trình độ chuyên môn cho các Hội viên trong Hội. Đẩy mạnh công tác phát triển Hội viên, tạo điều kiện, hỗ trợ các thành viên tham gia Hội khí sinh học, đẩy mạnh thông tin đào tạo, huấn luyện, giao lưu, phát triển Hội viên, gắn kết và hợp tác nghiên cứu, chuyển giao, sử dụng, quản lý công trình khí sinh học. Tích cực chủ động mở rộng quan hệ, liên kết tham gia học tập kinh nghiệm với các Hội ngoài tỉnh nhằm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Tăng cường liên kết với các tổ chức tư vấn ngành môi trường để tạo điều kiện đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển lĩnh vực tư vấn, phản biện xã hội trong các dự án đầu tư về lĩnh vực chuyên môn trong tỉnh Đồng Nai cũng như trong khu vực và cả nước. Xúc tiến hợp tác với trường Đại học Công nghệ Đồng Nai và các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và các cơ quan nhà nước tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn theo nhu cầu của xã hội và theo quy định của nhà nước. Mặt khác Hội phối hợp với ngành nông nghiệp và ngành tài nguyên môi trường đi sâu phát triển kinh tế nông nghiệp xanh. Xây dựng và phát triển các mô hình ứng dụng của khí Biogas phục vụ cho công nghiệp và sinh hoạt: Sử dụng khí biogas sấy bã mì, ấp trứng, chạy máy phát điện.Triển khai xây dựng và lắp đặt 5 biogas quy mô công nghiệp. Đề xuất và xin ý kiến các ban ngành liên quan trọng việc cử các chuyên gia của Hội có nhiều năm kinh nghiệm tham gia các hội đồng phản biện trong ngành môi trường. Chủ động thành lập các ban chuyên môn nhằm tạo điều kiện để Hội vươn lên tổ chức các dịch vụ để thực hiện các nhiệm vụ của nhà nước giao và các  yêu cầu của xã hội, tiến tới tự trang trải về tài chính và xây dựng cơ sở vât chất để Hội phát triển bền vững.

                                                                                                                  Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập