Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Nâng tầm bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Cập nhật: 09-03-2017 08:51
Cuộc sống của con người luôn gắn bó mật thiết với môi trường: Môi trường tạo không gian sinh sống cho con người, là nơi cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết cho sự sống và hoạt động sản xuất của con người, là nơi chứa đựng, hấp thụ và trung hòa các chất thải ra từ quá trình sinh sống và sản xuất của con người. Tuy vậy, quá trình hoạt động của con người đã vi phạm nghiêm trọng các yếu tố cân bằng của tự nhiên một cách liên tục và ngày càng lớn, đã và đang làm cho thế giới ngày càng biến đổi. Đó là sự ô nhiễm của môi trường, sự cạn kiệt của tài nguyên, sự mất đi của rừng, sự biến đổi của khí hậu, sự biến mất hay tuyệt chủng của nhiều loài,… Thực trạng môi trường ô nhiễm do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức của con người, do nhận thức không đúng đắn và đầy đủ về môi trường, về trách nhiệm bảo vệ môi trường.
 
Tỉnh Đồng Nai thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ quan trọng đi vào thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên và một số vùng trọng điểm khác. Ngoài ra, Đồng Nai còn là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung nhưng cũng phải đối mặt với nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường.
Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đồng Nai (gọi tắt là Hội) ra đời từ năm 2014, là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người quan tâm cống hiến hoặc hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ thiên nhiên và môi trường, tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả cho việc sử dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và cải thiện môi trường, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai. Hội viên của Hội tính đến nay là 343 hội viên cá nhân, 28 hội viên tập thể và 02 hội viên liên kết.
Bám sát chức năng và nhiệm vụ của mình, trong năm qua, Hội đã tiến hành nhiều hoạt động thiết thực như: phối hợp và tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên và môi trường cho cộng đồng thông qua lễ mít tinh kỷ niệm, phát động hưởng ứng các sự kiện lớn về Ngày môi trường thế giới, tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường,… thu hút sự chú ý và tham gia hưởng ứng của cộng đồng dân cư.
Hội ký kết Chương trình liên tịch với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh về phối hợp hành động bảo vệ thiên nhiên và môi trường phục vụ phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, tham dự Hội nghị môi trường do UBND tỉnh tổ chức và cử đại diện tham gia Ban Giám khảo cuộc thi “Tuổi trẻ Đồng Nai vì môi trường xanh”. Bên cạnh đó, Hội vận động được nhiều hội viên tham gia viết, đăng tải thông tin, bài viết lên Trang tin điện tử. Tổ chức tham quan về bảo tồn đa dạng sinh học và ảnh hưởng biến đổi khí hậu tại Đất Mũi (Cà Mau) cho Hội viên. Phối hợp với trường Đại học Công nghệ Đồng Nai thành lập nhóm các Hội viên có chuyên môn từ Thạc sỹ trở lên chuyên ngành Sinh học, Môi trường, Thực phẩm có nhu cầu giảng dạy để đăng ký tham gia giảng dạy tại trường.
Một trong các chức năng của Hội là hoạt động giám sát và phản biện. Hội luôn tích cực tham gia tư vấn, phản biện các dự án khoa học công nghệ, nhiệm vụ tài nguyên môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường như: các báo cáo, đề án xả nước thải vào nguồn nước; kiểm tra xác nhận hoàn thành công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh cho các ngành trong tỉnh. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục phối hợp với Viện Môi trường và Tài nguyên thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đề cương dự án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ kỵ khí xử lý bùn thải từ nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu Công nghiệp Long Thành” của Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành và tổ chức thực hiện dự án “Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro bay, xỉ than và bùn thải từ hệ thống xử lý khí” của Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam.
Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch và ký hợp đồng với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai để xây dựng mô hình 16 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật tại xã Tân Hiệp và Phước Bình (huyện Long Thành); xã Vĩnh Thanh và Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch) với kinh phí 40 triệu đồng. Dự thảo hợp đồng với Khu Bảo tồn thiên nhiên và Văn hóa tỉnh Đồng Nai để thực hiện việc thả 13.200 con giống Cá chép lai 3 máu vào hồ Trị An với kinh phí 30 triệu đồng.
Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện Sự kiện “Cây Di sản Việt Nam” do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức; tiếp tục phối hợp làm việc với UBND, phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về vận động hội viên tham gia Hội, phát thẻ hội viên chính thức, hội viên liên kết và thực hiện tư vấn, giám định, phản biện xã hội trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn toàn tỉnh./.
                                                                                                                                Huy Tùng
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập