Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
LED và thiết bị bật tắt đèn thông minh: Xu hướng cho tương lai
Cập nhật: 02-05-2012 06:34
LED và thiết bị bật tắt đèn thông minh được coi là công nghệ tiên tiến, chiến lược trong tương lai. Đây là các sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện cao đóng góp hiệu quả vào Chương trình Mục tiêu Quốc gia về tiết kiệm năng lượng của Chính phủ.

 

4gg.jpg
 
Đèn LED được coi là công nghệ xanh bởi nó tiết kiệm 90% điện năng so với bóng đèn sợi đốt. Tuổi thọ của đèn được xác định cao hơn bất cứ loại bóng đèn thông dụng nào hiện nay. Công nghệ LED trở thành nguồn sáng lý tưởng cho các ứng dụng, lựa chọn hàng đầu cho các công trình chiếu sáng và chiếu sáng tô điểm, cũng như thách thức các nguồn sáng truyền thống.
Theo các kết quả nghiên cứu, LED tiết kiệm 90% so với bóng đèn sợi đốt và 70% so với các sản phẩm đèn compact. Điều này đạt được do hệ số công suất của LED đạt 0.97 trong khi các loại đèn truyền thống chỉ đạt 0.1 - 0.5. Bên cạnh đó, hệ thống tản nhiệt độc đáo của sản phẩm còn giúp giảm công suất điều hòa nhiệt độ. Việc này đồng nghĩa người tiêu dùng tiết kiệm đến 2 lần. Ngoài ra, LED không bị nháy nên không gây hại cho mắt, các sản phẩm còn có biện pháp chống chói tối đa không gây chói mắt.
Đáng chú ý, LED không chứa các chất độc hại (thủy ngân, chì, Camium) và tia bức xạ nên an toàn hơn cho người sử dụng. So với các đèn compact, hiệu quả năng lượng của LED đạt được đến 70%, chưa kể độ suy giảm quang thông rất nhanh, trong khi đó LED đảm bảo tuổi thọ 50.000 giờ theo tiêu chuẩn L70, tức là sau 50.000 thì lượng quang thông còn lại của LED là 70%.
Hiện nay, loại bóng đèn LED dân dụng tiết kiệm được các chuyên gia năng lượng đánh giá khá cao do ưu điểm của loại bóng này chính là độ sáng cao hơn huỳnh quang với khả năng tiết kiệm cao từ 60 - 80% so với bóng đèn thông thường. Đèn LED của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiết kiệm trên 70% năng lượng khi nó thay thế các loại đèn truyền thống cũ như đèn cao áp thủy ngân, đèn huỳnh quang ống T10, đèn sợi đốt và có thể tiết kiệm được 50% năng lượng nếu thay thế các công nghệ tiên tiến hơn như cao áp sodium (HPS), metal halide (MH), đèn huỳnh quang ống T8, T5, đèn huỳnh quang compact (CFL).
Theo đánh giá của Hội Chiếu sáng đô thị Việt Nam, khoảng 5 năm tới, đèn LED sẽ được người tiêu dùng sử dụng phổ biến hơn do ưu điểm sử dụng nguồn năng lượng sạch, đồng thời ít tiêu hao năng lượng nên đèn này có thể không cần tới nguồn điện công suất lớn, do đó rất phù hợp với vùng sâu, vùng xa.
Thiết bị bật tắt đèn thông minh giải quyết bài toán lãng phí điện năng đang diễn ra phổ biến tại nhiều công sở, trường học, xưởng sản xuất và các địa điểm công cộng. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), mỗi gia đình chỉ cần tắt một bóng đèn trong trong giờ cao điểm, sẽ tiết kiệm cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.
Đáp ứng nhu cầu của thị trường, gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tung ra các mẫu bóng đèn tiết kiệm điện, trong đó có thiết bị đèn thông minh. Mới đây, Công ty Nhà thông minh SmartHome đã chế tạo thành công 4 mẫu đèn thông minh là: SH-D1, SH-D2, SH-D4 và SH-D5 với giá bán từ 690.000 – 990.000 đồng/chiếc. Thiết bị này được gắn với hệ thống đèn điện, tự động bật khi phát hiện người đi vào vùng cảm ứng và tự động tắt khi không còn người sử dụng, tránh tình trạng lãng phí do quên không tắt các thiết bị điện.
Các cảm biến hồng ngoại được đặt ngay tại nơi cần chiếu sáng, trong vùng quét. Khi có người đi qua cảm biến hồng ngoại sẽ nhận biết và truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm để điều khiển bật tắt thiết bị. Thời gian bật tắt được tùy biến cài đặt đảm bảo sự chiếu sáng tiện nghi. Theo tính toán nếu lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh chúng ta có thể tiết kiệm từ 15% đến 35% tiền điện. Các tòa nhà lớn có thể thiết kiệm tới 55% mức điện tiêu thụ.
Hiện tại, các thiết bị bật tắt đèn thông minh đã được đưa vào sử dụng tại hệ thống các nhà máy của Canon Việt Nam, Nhà máy Dầu thực vật của Tập đoàn Quang Minh, các nhà chung cư tại Hà Nội và hàng trăm công trình dân dụng trên toàn quốc…
Tùy theo từng vị trí lắp đặt mà thiết bị đem lại khả năng tiết kiệm điện khác nhau. Khi lắp đặt tại cầu thang, hành lang, đặc biệt là tại các khu chung cư thì khả năng tiết kiệm điện của thiết bị có thể lên tới trên 90%, còn khi lắp đặt tại nhà máy, văn phòng, ở mức độ sử dụng trung bình, mỗi thiết bị điều khiển được nhiều bóng đèn với tổng công suất khoảng 500 W, nếu mỗi ngày tiết kiệm được khoảng 2 - 3 giờ tắt đèn thì sẽ tiết kiệm được khoảng 1,0 - 1,5 kWh điện, mỗi năm tiết kiệm được khoảng 365 - 548 kWh điện.
                                                              N. Vĩ ( Nguồn : Tài nguyên & Môi trường 4/4/2012)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập