Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Loài chim có thể nhận biết giọng nói của con người
Cập nhật: 16-07-2012 05:12
Một nghiên cứu mới cho biết một số loài chim có thể nhận biết bạn của chúng là ai, chúng có thể nhận biết những khuôn mặt và phân biệt được tiếng nói của con người.

 hinh chim nhanh nhan chonh.jpg

 

Khả năng xác định một người là bạn hay nhiều khả năng là kẻ thù có thể là giải pháp tồn tại của loài chim.
Các chuyên gia nghiên cứu hành vi của động vật đến từ Đại học Lincoln, Vương quốc Anh và Đại học Vienna đã tiến hành hai nghiên cứu riêng biệt trên loài chim bồ câu và quạ.
Nghiên cứu được công bố trong Nghiên cứu Sinh học gia cầm cho thấy chim bồ câu có thể phân biệt giữa những người lạ và quen một cách chính xác và chúng sử dụng các biểu hiện trên khuôn mặt để giao tiếp với con người.
Nhóm nghiên cứu đã huấn luyện một số con chim bồ câu nhằm giúp chúng nhận biết sự khác biệt khi đưa ra hình ảnh của các đối tượng quen và lạ. Những con chim bồ câu này, cùng với sự trợ giúp của nhóm giám sát, sau đó đã được cho xem các cặp ảnh khuôn mặt của nhiều người. Một ảnh là khuôn mặt của người đã quen thuộc với những con chim trong khi ảnh còn lại là của người trước đó chúng chưa từng nhìn thây.
Nhóm chim thí nghiệm đã có thể nhận biết và phân biệt được những người đã quen thuộc với chúng bằng cách nhận biết qua khuôn mặt của những người này, trong khi những con chim mà không được huấn luyện trước đó  thì không làm được. Các kết quả cho thấy chim bồ câu có thể phân biệt giữa những người mà chúng quen hoặc không quen và rằng chúng có thể làm được điều này là nhờ nhận biết các đặc điểm trên khuôn mặt.
Nghiên cứu viên chính của dự án thuộc Đại học Lincoln, Tiến sĩ Anna Wilkinson, từ Trường Khoa học Đời sống, cho biết: "Quá trình nhận thức tiến bộ như vậy hiếm khi xảy ra ở chim bồ câu và ông cho biết những con chim này không chỉ phân biệt được cá nhân từng người mà chúng còn nhận biết những người mà chúng đã tiếp xúc - điều này có thể rất quan trọng đối với sự sinh tồn ở loài này. Một số người cho chim bồ câu ăn, số khác lại đuổi chúng đi. Đối với loài chim này, việc nhận biết từng cá nhân và hành vi thích hợp là vô cùng  có ích".
Trong một nghiên cứu độc lập, được công bố trong tạp chí Nhận thức ở loài vật, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra ở loài quạ khả năng phân biệt giọng nói và tiếng gọi của những con người hay những con quạ gáy xám và nhiều loài khác nữa mà chúng thấy quen thuộc hoặc không. Các nghiên cứu trước đây cũng tập trung vào khả năng nhận biết và giao tiếp của loài quạ với đồng loại của chúng.
Những con quạ thường có những phản ứng mạnh mẽ đáng kể khi nghe giọng nói của những người lạ so với những người chúng đã tiếp xúc, ngược lại, chúng thường đáp lại tiếng gọi của những con quạ gáy xám quen thuộc hơn. Theo nhóm nghiên cứu, kết quả đã đưa ra bằng chứng đầu tiên chứng tỏ rằng chỉ bằng cách sử dụng kích thích thính giác, các loài chim có thể phân biệt được các cá nhân đối tượng mà chúng đã quen thuộc hoặc không.
                                                                                                         X.C (Nguồn : Internet)
 
 
 
 

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập