Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Cây Nhân trần
Cập nhật: 31-07-2012 07:57
Lúc tôi 4 tuổi, mẹ tôi bị chứng vàng da, vàng mắt, đầy bụng, chán ăn… Vài tháng sau, bị tê phù, cơ thể suy sụp. Lúc đó, nước ta ở năm cuối của cuộc kháng chiến chống Pháp, nên việc tìm bác sĩ và việc chữa bệnh bằng thuốc Tây cho mẹ tôi là không thể. Thầy tôi tìm đến nhiều ông lang, song bệnh của mẹ tôi ngày càng trầm trọng, tiên lượng xấu dần. Thầy tôi buồn bã trầm tư. Cả nhà lo lắng, bà ngoại, bà nội ra sức chăm sóc mẹ tôi. Mẹ tôi nằm trên giường bệnh hai bà ngoảnh mặt vào tường lau nước mắt. Có lần, mẹ nói với thầy: Em chết, anh cố tìm người phụ nữ nhân hậu thay em chăm sóc thằng Gạo (là tôi).
 Copy of cay nhan tranghgjhjghkkhk.jpg
 
“Còn nước còn tát”. Nhà tôi ngày càng kiệt quệ nhưng thầy tôi vẫn quyết tâm chữa bệnh cho mẹ tôi. Nghe tin bên Nam Thạch có danh y Đức Lợi y đức tuyệt vời, thầy tôi tìm đón bằng được bác Lợi về khám bệnh cho mẹ tôi. Tâm trạng tuyệt vọng, mẹ tôi cố ngồi dậy thều thào nói với bác Lợi: Có lẽ em bị một trong tứ chứng nan y, bác gắng sức chữa cho em, em cố sống để nuôi thằng Gạo… Thăm khám, bắt mạch cho mẹ tôi xong, bác Lợi nói: “Chị mắc chứng hoàng đản, can thận âm hư, cứ yên tâm, bệnh quỷ có thuốc tiên. Việt Nam ta là nước nhiệt đới, có vô vàn cây thuốc quý, chúng ta đang ngồi trên đống thuốc, rồi chị sẽ khỏi”. Bác Lợi bốc mười thang thuốc lá với một gói thuốc hoàn tán, nhắc bà nội, bà ngoại sắc một thang cho mẹ uống ba ngày, nhắc thầy tôi một tháng nữa đến lấy thuốc tiếp. Uống hết toa thuốc, như phép nhiệm màu, mẹ tôi tươi tỉnh, ăn được, ngủ được.
Đúng hẹn, thầy tôi đến gặp bác Lợi. Người nhà cho biết bác Lợi vắng nhà, nhưng đã bốc sẵn mười thang thuốc và một lá thư kín. Về nhà, do không biết chữ, thầy tôi đem sang xóm bên nhờ cụ Đồ đọc hộ: “Tôi phải đi xa, không hẹn ngày về, uống hết thang thuốc này, gia đình cứ đi tìm cây Nhân trần, cây Đùm đũm, cây Lạc tiên, cây Kim ngân, nụ Vối… sao vàng sắc cho bệnh nhân uống, uống suốt đời càng tốt”.
Ngày ấy, những cây thuốc hoang dại quê tôi nhiều vô vàn. Vào rừng, ra đồi bãi tìm kiếm một ngày, mẹ tôi uống cả tháng. Cây Nhân trần (Hoắc hương núi) mọc rải rác khắp nơi, ở bờ ruộng cao, ven sườn đồi bãi. Cây cao từ 30 - 80 cm, thân thẳng, lá mọc đối, hình trứng nhọn, mép có răng cưa, hoa màu tím hoặc lam, lá mùi thơm cay, hơi đắng, ngọt, Nhân trần chứa tinh dầu.
Kiên trì uống thêm thuốc Nam chủ vị là Nhân trần, mẹ tôi bình phục rồi khỏi hẳn. Sau này, mẹ tôi sinh thêm ba người con nữa. Trong suốt quãng đời còn lại, mẹ tôi thường xuyên nấu nước lá Nhân trần với Đùm đũm. Cây Nhân trần với mẹ tôi là cứu tinh và thần dược. Mẹ tôi mất cách đây vài năm, thọ 85 tuổi.
Sau lần cắt thuốc cho mẹ tôi, bác Đức Lợi lên chiến khu Việt Bắc phục vụ cách mạng. Nghe nói sau này bác là dược sĩ, là giáo sư nổi tiếng có nhiều đóng góp cho nền y học nước nhà.
Gần đây, tôi có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tức hạ sườn phải, mệt mỏi, mẩn ngứa, mất ngủ… Đi bệnh viện tỉnh khám, sau khi làm tổng xét nghiệm và khám lâm sàng, bác sĩ bảo tôi: Bác bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Tôi chợt nổi da gà, rùng mình, lạnh gáy hối tiếc quá khứ rượu bia, thuốc lá… thái quá đang hủy hoại cơ thể. Cách đây hơn chục năm, có lần tôi bị mẩn ngứa cả tuần, đại tiện phân trắng như phấn, nước tiểu vàng sẫm, mệt mỏi, tưởng là rối loạn tiêu hóa nên bỏ qua. Nhìn mặt tôi biến sắc, bác sĩ trấn an: “Bác cứ yên tâm, bệnh này tiến triển nặng hay nhẹ, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa và cách phòng tránh của mỗi người. Ngày nay, tân dược có nhiều thuốc chống viêm và hạ men gan, nhưng chưa có thuốc đặc trị, bác về kiên trì uống phối hợp với thuốc Đông y”.
Những cây thuốc mọc hoang ở quê tôi đang có nguy cơ bị tuyệt diệt do đất chật người đông, do con người khai thác triệt để. Ơi! Những cây Nhân trần, Đùm đũm, Kim ngân, Lạc tiên… kiêu sa kiều diễm mà dung dị hiền lành, thánh thiện đang bị người ta đào sạch gốc, chốc sạch rễ. Mất mấy ngày tìm kiếm, tôi phát hiện ở bãi tha ma còn sót lại một vụi Đùm đũm, vài cây Bồ bồ (Nhân trần đực) bèn đánh ra vầng đem về trồng để sang năm nhân giống. Nước lá Nhân trần, Đùm đũm uống mát, có vị thơm đặc thù hơi ngăm ngăm, ngọt ngọt uống rồi sinh nghiện, chúng sẽ đồng hành với tôi suốt quãng đời còn lại.
                                                                                                       Nguồn: Vusta.vn

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập