Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
(05/9/2014) Mẹo hạn chế tối đa tác hại của máy tính đối với sức khoẻ
Cập nhật: 05-09-2014 03:52
Làm việc nhiều giờ với máy tính hàng ngày sẽ khiến đôi mắt của bạn mệt mỏi và giảm thị lực, làn da sạm và kém tươi tắn. Hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để hạn chế tối đa tác hại của máy tính với sức khoẻ.

 

Bảo vệ đôi mắt
Với đôi mắt, bạn hãy chú ý đến việc giải lao cho nó. Bình thường, chúng ta chớp mắt khoảng 20 lần/phút và nước mắt được điều chỉnh hợp lý đủ để làm ướt mắt. Trong điều kiện làm việc tập trung cao trước màn hình, số lần chớp mắt sẽ giảm xuống chỉ còn 7 lần/phút, do đó sẽ tạo ra hiện tượng khô, cay và nóng mắt. Vì vậy, sau hai tiếng làm việc liên tục với máy tính, nên nghỉ giải lao khoảng 15 phút. Chỉ cần ra gần cửa sổ và hít thở thật sâu từ bảy đến chín lần, sau đó uống ly nước chanh hoặc nước cam là thị lực sẽ được hồi phục.
meo-han-che-toi-da-tac-hai-cua-may-tinh-doi-voi-suc-khoe.jpg
Hãy chú ý về khoảng cách với máy tính khi làm việc để bảo vệ mắt (ảnh minh hoạ)
Hãy chú ý đảm bảo khoảng cách từ mắt đến màn hình là 60-70cm, đến bàn phím là 30-40cm. Chọn độ sáng tối ưu và sự tương phản của hình ảnh phù hợp.
Để tránh tình trạng mắt đỏ, nên mang theo một lọ thuốc nhỏ mắt để thỉnh thoảng sử dụng. Riêng hiện tượng quầng thâm dưới mắt thì phải khắc phục bằng cách đắp dưa leo, khoai tây, sữa chua hoặc trà lạnh sau khi kết thúc công việc. Làm như vậy sẽ giúp giải phóng sự mệt mỏi cho mắt và bổ sung dưỡng chất cho làn da quanh mắt.
Bảo vệ làn da
Trước khi đến công sở, hãy tạo một “lớp chắn” bảo vệ da bằng cách bôi kem dưỡng da lên mặt, quanh cổ và tay; sau đó thoa kem dưỡng ẩm cho vùng da quanh mắt để ngăn ngừa mất nước, sưng phồng mắt và mi mắt.
Cứ sau hai giờ làm việc trước máy tính, hãy đứng lên và đi rửa mặt hoặc dùng bình xịt giữ ẩm để giúp da mặt ẩm. Nếu được, có thể mua một chậu xương rồng nhỏ hoặc lọ hoa thủy tiên hay những viên đá cuội đặt cạnh màn hình, bởi cây cối tự nhiên sẽ cung cấp thêm cho bạn oxy và hút đi những chất độc hại.
Khoảng cách tốt nhất từ màn hình vi tính đến mắt là từ 50 - 70 cm, vì vậy cần ngồi đúng tư thế và giữ khoảng cách theo khuyến cáo để vừa nhìn rõ chữ, vừa có thể giảm bớt ảnh hưởng của bức xạ điện từ.
Tẩy tế bào chết thường xuyên. Tuy da mặt có thể tự sửa chữa và tái tạo sau một giấc ngủ, tuy nhiên mỗi sáng sau khi thức dậy bề mặt da còn đọng lại nhiều bã nhờn và tế bào chết, nếu không kịp thời làm sạch những tế bào này sẽ lưu lại trên bề mặt và gây tắc lỗ chân lông, làn da trở nên thô ráp.
Trà xanh, nước ép có vị chua là thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp bạn loại bỏ những tác hại của bức xạ từ máy tính. Một ngày dùng 2 - 3 tách trà xanh là biện pháp đối phó hữu hiệu với những tia bức xạ. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để chống lại sự khô da.
Mặt nạ giúp tái tạo tế bào da
Việc đắp mặt nạ từ các loại trái cây và rau xanh quen thuộc vừa không lo kích ứng da vừa có hiệu quả bảo vệ làn da bạn khỏi những tác hại do việc làm việc lâu bên máy tính. Cách đắp mặt nạ rất đơn giản.
Cách 1: Hãy chọn loại cà chua chín mọng, cắt lát mỏng đắp lên da và nằm thư giãn khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.
Cách 2: Nước chanh tươi, nước cam tươi, nước ép cà rốt, men rượu mỗi thứ 1 muỗng cà phê, yaourt lỏng nửa muỗng cà phê. Hòa tan nước chanh, cam, cà rốt với nhau rồi đổ vào men rượu và yaourt, khuấy đều và kỹ. Thoa dung dịch lên mặt và cổ. Bạn có thể thoa lên miếng vải mỏng rồi đắp lên mặt. Tránh vùng mắt, môi. Rửa sạch sau 15 phút.
                                                                                                   Dương Phúc (Nguồn: Tinmoi.vn)
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập