Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(24/9/2012) Tọa đàm mừng sinh nhật lần thứ 97 của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu
Cập nhật: 24-09-2012 11:01
Sáng 19/9, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam phối hợp cùng báo Công an Nhân dân đã tổ chức buổi Tọa đàm Mừng thọ lần thứ 97 của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển, Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Truyền thống và Phát triển.
 
Tọa đàm mừng sinh nhật lần thứ 97 của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu868yhdnc ngbz.jpg
Quang cảnh tọa đàm
 
Đến tham dự buổi tọa đàm có nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, đại diện lãnh đạo các ban ngành đoàn thể trung ương và địa phương, đại diện cho các giới khoa học, giới văn nghệ sĩ, doanh nhân và các tầng lớp xã hội khác là bạn bè, đồng nghiệp, đồng hương, thế hệ đàn em, học trò, con cháu của giáo sư Vũ Khiêu.
Trong không khí trang trọng và đầm ấm của buổi lễ, các đại biểu tham dự đã gửi những lẵng hoa tươi thắm, những lời chúc mừng nhiệt đến giáo sư, cùng ôn lại những tình cảm và kỷ niệm gắn bó với giáo sư trong cuộc sống, công việc và cả những hoạt động thực tiễn đời thường. Ở bất cứ phương diện nào, giáo sư Vũ Khiêu vẫn luôn là hiện thân của một nhà văn hóa vừa sâu sắc vừa bình dị, một người ông, người bác, người anh, người thầy, người bạn vừa mẫn tiệp, uyên thâm vừa phóng khoáng, giản dị, lại luôn gần gũi, chia sẻ và giúp đỡ mọi người.
Giáo sư Vũ Khiêu sinh ngày 19/9/1916 tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, trong một dòng họ và quê hương có truyền thống chữ nghĩa và hiếu học nổi tiếng ở miền Bắc. Vũ Khiêu từ lâu đã được biết đến với các bài văn viết theo thể phú như “Văn tế Truy điệu những lương dân chết đói” Văn tế anh hùng liệt sỹ Cách mạng tháng Tám”, viết vào năm 1945, gây xúc động hàng triệu con người Việt Nam. Người ta còn biết đến ông như là một trong những người lãnh đạo và đặt nền móng cho ngành văn hóa – thông tin trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Ông cũng được đánh giá là người có công xây dựng và phát triển nhiều chuyên ngành khoa học xã hội ở Việt Nam như Triết học, Xã hội học, Đạo Đức học, Mỹ học. Những tác phẩm của Vũ Khiêu như “Đẹp”, “Anh hùng nghệ sĩ”, “Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử”, “Bàn về Văn hiến”, “Văn Hiến Thăng Long” đã tạo được những sự chú ý lớn của dư luận, trở thành những tác phẩm “kinh điển” cho nhiều nhà nghiên cứu trẻ thế hệ sau. Gần đây giáo sư còn tham gia chủ trì một chương trình biên soạn bộ sách đồ sộ về một nghìn năm Thăng Long.
Không chỉ là một nhà học giả nổi tiếng, Vũ Khiêu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ sâu sắc và phóng khoáng. Ngoài thể loại Phú đã khiến ông nổi tiếng, ông còn là bậc thầy trong việc biên soạn Câu đối, Văn bia. Ông đã tự tay viết tặng bạn bè, người thân hàng nghìn câu đối. Với những đóng góp nổi bật trong việc xây dựng nền văn hiến quốc gia, giáo sư Vũ Khiêu đã được Đảng, nhà nước tôn vinh bằng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Lễ Mừng thọ giáo sư Vũ Khiêu đã kết thúc bằng lời phát biểu của giáo sư Vũ Khiêu, bày tỏ sự xúc động và tri ân tới những tình cảm của lãnh đạo Đảng và nhà nước, cũng như bạn bè, đồng nghiệp, đồng thời nói lên những tâm nguyện và khát vọng tiếp tục lao động, cống hiến của giáo sư đối với sự nghiệp phát triển đất nước.
                                                                                                                       NV ( Theo Vusta.vn)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập