Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(18/10/2012)Cần bỏ cơ chế xin – cho trong thi đua, khen thưởng
Cập nhật: 18-10-2012 07:32
Ngày 10/10/2012, góp ý cho dự thảo lần thứ 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thi đua, khen thưởng, các nhà khoa học, chuyên gia Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam cho rằng nội dung Luật cần thực chất, tránh hình thức, phong trào và đặc biệt là bỏ cơ chế xin – cho trong thi đua, khen thưởng.
 Cần bỏ cơ chế xin – cho trong thi đua, khen thưởng.jpg
 Quang cảnh Hội thảo
Các kiến nghị được nêu ra bởi nội dung dự thảo còn rườm ra, bổ sung nhiều danh hiệu, giải thưởng và cấp trung gian không cần thiết, thậm chí can thiệp sâu vào hoạt động của các tổ chức. Ông Ngô Thuần Khiết, Phó Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Liên hiệp hội Việt Nam) cho rằng thi đua, khen thưởng phải là một quá trình (có phát động, thực hiện, tổng kết và đánh giá) theo giai đoạn nhất định chứ không đơn thuần là một hoạt động như định nghĩa nêu trong dự thảo. Bản chất của quá trình này là so sánh kết quả, đóng góp của các cá nhân, tập thể trên cơ sở các tiêu chuẩn nền. Tiêu chuẩn nền hay mức danh hiệu thấp nhất ở trong dự thảo là lao động tiên tiến, tuy nhiên theo ông Khiết, tiêu chuẩn “lao động tiên tiến” được nêu trong dự thảo không khác gì quy định nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên chức (được nêu trong Luật cán bộ công chức và Luật viên chức). Điều này khiến cho dễ dàng xảy ra trường hợp có đơn vị hàng năm đạt 100% lao động tiên tiến! Ngoài ra, không nên đặt thêm danh hiệu “lao động giỏi” bởi tiêu chuẩn “lao động giỏi” và “ lao động tiên tiến” tương đương nhau.
Tại điều 58 (Danh hiệu vinh dự nhà nước), nhiều đại biểu đề nghị bổ sung danh hiệu cho các nhà khoa học có nhiều cống hiến cho ngành, cho đất nước. Hiện nay mới chỉ có các danh hiệu: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân/ưu tú, Thầy thuốc nhân dân/ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân/ ưu tú, Nghệ nhân nhân dân/ưu tú.
Ở Điều 68 (Giải thưởng Nhà nước), ông Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch Hội Ăn mòn và Bảo vệ kim loại Việt Nam, cho rằng nên bổ sung Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam vào hạng mục Giải thưởng Nhà nước. Đây là giải thưởng có uy tín do Bộ Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp hội Việt Nam xét tặng cho các công trình khoa học công nghệ nổi bật của Việt Nam. Giải thưởng nhằm tôn vinh, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu khoa học công nghệ trong đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật cả nước.
Các đại biểu đã đóng góp ý kiến cụ thể vào từng điều, khoản trong dự thảo. Nhìn chung, theo các đại biểu, Luật chỉ nên quy định công tác thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, tổ chức của nhà nước, không nên đặt ra quá nhiều danh hiệu, giải thưởng bởi “ít thì mới quý”.
                                                                                                                             Ngọc Giáp – Vusta.vn
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập