Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(2/11/2012) Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác truyền thông môi trường
Cập nhật: 02-11-2012 03:34
Thời gian gần đây, những hiện tượng thời tiết bất thường đang diễn ra ngày một thường xuyên và phức tạp đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Nhận thức rõ điều đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác truyền thông phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu cho học sinh các trường THPT trên địa bàn. Tham gia chương trình truyền thông bảo vệ môi trường với chủ đề “Biến đổi khí hậu và giải pháp ứng phó” chúng tôi ghi nhận được không khí sôi nổi của học sinh các trường và thấy rằng; chương trình này có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh trong thời kỳ mới.

thuật tỉnt công tác truyền thông môi trườngIMG_0339 [Desktop Resolution].jpg 

ThS. Phạm Gia Hải - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai
trả lời học sinh trong phần hái hoa dân chủ
  
Truyền thông để giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh
TS. Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai – Trưởng Ban Tổ chức chương trình cho biết: việc tuyên truyền giáo dục biến đổi khí hậu trong nhà trường phổ thông là hết sức cần thiết, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết và nhận thức về biến đổi khí hậu trên toàn cầu và những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, các em có những hành động thích hợp tham gia vào các hoạt động về ứng phó với biến đổi khí hậu, với thiên tai, có ý thức trách nhiệm cao, có hành động cụ thể để cải thiện và bảo vệ môi trường.
Được biết, trong năm 2012, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật của tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ truyền thông và nâng cao nhận thức và bảo vệ môi trường cho học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Chương trình được thực hiện trong 2 tháng, từ tháng 9/2012 đến tháng 10/2012 với chủ đề “Biến đổi khí hậu và giải pháp ứng phó” với tổng số 1500 em học sinh tham gia thuộc các trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, Trấn Biên, Chu Văn An, Lương Thế Vinh, Lê Hồng Phong, Tam Hiệp, Bùi Thị Xuân. Các trường tham gia được chia làm 03 nhóm: Nhóm 01: gồm  02 trường : THPT Ngô Quyền, THPT Chu Văn An; Nhóm 02: gồm 03 trường : THPT Trấn Biên, THPT Tam Hiệp, THPT Lương Thế Vinh; Nhóm 03: gồm 02 trường : THPT Lê Hồng Phong, THPT Bùi Thị Xuân.
Cũng theo TS. Nguyễn Thị Thu Lan, đây là chương trình thí điểm nên số lượng học sinh sẽ được các trường cử chọn đều trong tất cả các khối, lớp. Từ đó, những em học sinh đã tham gia tập huấn sẽ là đầu mối phổ biến lại cho những học sinh chưa được học. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao kết quả của chương trình, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã cung cấp cho các trường toàn bộ tài liệu gồm tài liệu giảng dạy, băng rôn, khẩu hiệu, 05 đĩa CD và 2000 tờ bướm giới thiệu ngắn gọn, súc tích nội dung biến đổi khí hậu để các trường phổ biến rộng hơn cho học sinh toàn trường của mình.
Chương trình đồng thời cũng là hành động thiết thực hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2012 của tỉnh Đồng Nai phát động với chủ đề: “Nơi sinh sống của chúng ta… Hành tinh của chúng ta… Trách nhiệm của chúng ta”.
Những nội dung và kết quả thực hiện bước đầu
Tham gia chương trình truyền thông các em học sinh đã được các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường truyền đạt về các tác động, ảnh hưởng và giải pháp ứng phó của biến đổi khí hậu đến Việt Nam nói chung và đến Đồng Nai nói riêng. Với các chuyên đề: các tác động và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến Việt Nam;  các tác động và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tỉnh Đồng Nai và cách ứng phó biến đổi khí hậu do các chuyên gia đến từ Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ Môi trường Việt Nam, Chi cục Bảo vệ Môi trường, Trung tâm quan trắc Kỹ thuật Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai trình bày.
Chương trình đã thu hút được sự quan tâm nhiệt tình của lãnh đạo các trường, đội ngũ các thầy cô giáo và đông đảo học sinh tham gia một cách nghiêm túc. Hơn nữa, nhờ sự chuẩn bị khá chu đáo về khâu tổ chức, đặc biệt là sự chỉ đạo của cấp trên cũng như sự năng nổ nhiệt tình của các thành viên, chuyên viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung phong phú, đa dạng của các chuyên gia, trong bài giảng sử dụng máy chiếu thuyết trình có hình ảnh minh họa sinh động, video clip và áp dụng hình thức trao đổi, thảo luận, hái hoa dân chủ… đã góp phần tạo nên không khí hào hứng, sôi nổi cho học sinh tại các buổi truyền thông, khiến các em dễ tiếp thu, dễ hiểu, dễ áp dụng hành động vào thực tiễn nơi học tập và sinh sống.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnG_0347 [Desktop Resolution].jpg
Phần thảo luận sôi nổi của học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong
Ngoài ra, các chuyên gia cũng trực tiếp giải đáp một số thắc mắc liên quan đến việc thực hiện các nội dung của biến đổi khí hậu, các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tác động ảnh hưởng xấu đến con người và môi trường; các biện pháp xử lý nước thải, chất thải, rác thải; hướng dẫn các em học sinh tích cực tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, xây dựng nếp sống văn minh xanh, sạch, đẹp; tạo môi trường thân thiện.
Em Nguyễn Thị Hoa, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Trấn Biên bộc lộ: “em rất vui mừng vì đã được tham gia chương trình bổ ích và thiết thực này. Thông qua buổi truyền thông giúp em hiểu biết được rất nhiều điều về biến đổi khí hậu nguyên nhân, hậu quả và giải pháp ứng phó. Em mong sao ngày càng có nhiều buổi học ngoại khóa để giúp các em nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của biến đổi khí hậu và các vấn đề xã hội khác”.
 Liên hiệp cácc truyền thông môi trường2 [Desktop Resolution].jpg
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền và học sinh Trường Chu Văn An tại lớp tập huấn
ThS. Phạm Gia Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai cho rằng; do tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng Nai có hai nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất đó là thành phố Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch. Theo kịch bản biến đổi khí hậu vào năm 2050. Khi đó, tại khu vực địa bàn tỉnh Đồng Nai, nước biển sẽ dâng cao lên 0,5m, huyện Nhơn Trạch sẽ bị ngập khoảng 2 ngàn hécta ở khu vực gần đê ông Kèo và thành phố Biên Hòa sẽ bị ngập ở những vùng trũng gần sông theo thủy triều lên xuống. Trước tình hình trên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ phổ biến tuyên truyền thí điểm, biến đổi khí hậu, giải pháp và ứng phó cho học sinh các trường tại thành phố Biên Hòa, dự kiến trong năm 2013 chương trình này sẽ được tổ chức nhân rộng ở huyện Nhơn Trạch. Không những học sinh trung học phổ thông mà cả học sinh tiểu học, trung học cơ sở cũng cần được giáo dục.
Trao đổi với chúng tôi cô Nguyễn Thị Thao, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết: “hoạt động ngoại khóa ở trường phổ thông hiện nay có một vị trí rất quan trọng, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, đặc biệt đối với giáo dục biến đổi khí hậu. Đây là một trong những con đường để học sinh bổ sung, mở rộng thêm những kiến thức cần thiết cho mình, hiểu biết thêm về thiên nhiên, con người ở địa phương mình, khám phá thêm những kiến thức thực tế cần thiết về biến đổi khí hậu”. Trường THPT Ngô Quyền cũng đề xuất với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức nhiều hơn nữa những buổi học ngoại khóa để nâng cao giáo dục biến đổi khí hậu, như: ngoại khóa truyền thông, sinh hoạt dưới cờ, thi sáng tạo các sản phẩm truyền thông vẽ tranh về biến đổi khí hậu, xây dựng các tổ chức tình nguyện với các “sứ giả môi trường” ngoại khóa hành động – làm sạch môi trường học đường, địa phương.
Nhìn lại những gì Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đã làm được là rất đáng khích lệ. Thiết nghĩ, đây là một việc làm vô cùng có ý nghĩa và cấp bách. Trong thời gian tới đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, đẩy mạnh  truyền thông sâu rộng đến mọi đối tượng trong toàn xã hội, góp phần giúp cho cộng đồng nâng cao nhận thức, hiểu được bản chất phức tạp của  hệ thống môi trường thiên nhiên cũng như nhân tạo để từ đó con người có những hành vi đối xử “thân thiện” hơn đối với môi trường, có những hành động đúng hơn trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.
                                                                                                                               Xuân Tuyến
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập