Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
Tỉnh Đồng Nai tích cực tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam
Cập nhật: 17-09-2014 03:50
Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến nhiệm vụ phát triển Khoa học - Công nghệ. Từ năm 1998, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Giải thưởng Khoa học Công nghệ VIFOTEC hàng năm nay là Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam; Giải thưởng được xét và trao cho các công trình thuộc 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin; Điện tử và Viễn thông; Cơ khí và tự động hóa; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ vật liệu; Công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới. Giải thưởng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì và phối hợp với các Bộ như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính và các bộ ngảnh liên quan tổ chức. Đây là một trong những giải thưởng có uy tín trong nước được tổ chức hàng năm, nhằm bình chọn những công trình Khoa học công nghệ tiêu biểu và vinh danh các tác giả có những công trình khoa học công nghệ có giá trị khoa học – kinh tế - xã hội lớn, đang được thực hiện tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Từ năm 2010, tỉnh Đồng Nai đã tích cực tham gia Giải và đã có nhiều hồ sơ  giải pháp tham gia đạt được thành tích cao. Hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp Hội, Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở ngành liên quan của tỉnh Đồng Nai tích cực phát động, triển khai Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
TSTKHBFG Copy [Desktop Resolution].jpg
Đơn vị đạt giải chụp hình lưu niệm cùng Lãnh đạo Liên hiệp Hội;  Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh và Trường Đại học Đồng Nai.
Liên hiệp Hội Đồng Nai với vai trò chủ trì đã phối hợp chặt chẽ Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Đồng Nai và các Sở ngành liên quan tổ chức triển khai Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam trên địa bàn toàn tỉnh và được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nhà khoa học hưởng ứng tham gia tích cực. Sau 4 năm triển khai Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tập hợp, chọn được 53 công trình tham gia Giải thưởng. Với tổng số 53 công trình tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, tỉnh Đồng Nai vinh dự đoạt 01 giải Nhì, 02 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Hàng năm, qua triển khai giải thưởng, Liên hiệp Hội Đồng Nai đều được Liên hiệp Hội Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Bằng khen đơn vị có nhiều thành thích xuất sắc trong việc tuyên truyền triển khai Giải. Đặc biệt, tại lễ tổng kết và trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2013 tại Thủ đô Hà Nội, tỉnh Đồng Nai đã vinh dự có những công trình đạt giải cao và được vinh danh tại lễ. 
Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Đồng Nai còn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tích cực tuyên truyền phổ biến thể lệ Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc trên địa bàn tỉnh. Hội thi được tỉnh Đồng Nai khởi động từ những năm 90 và phát triển nhanh từ năm 2003 đến nay nhằm tạo điều kiện cho các tác giả phát huy sáng kiến, giải pháp kỹ thuật ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Qua  18 lần tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đã có trên 580 giải pháp kỹ thuật thuộc tất cả các lĩnh vực tham gia, có 348 giải pháp kỹ thuật đã đoạt giải. Thông qua hội thi, hàng năm tỉnh Đồng Nai đã tìm ra nhiều sản phẩm khoa học ứng dụng vào sản xuất và đời sống, các giải pháp có giá trị, được cải tiến về kỹ thuật nhằm phục vụ phát triển lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an sinh xã hội phục vụ thiết thực chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.  Qua những đóng góp thiết thực của Đồng Nai, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tặng Bằng khen cho các tập thể Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai và đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai về thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai Giải thưởng – Hội thi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần vào thắng lợi chung của Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam.
Đồng Nai là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối vùng Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, gần Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế – xã hội. Thực hiện Nghị quyết Lần thứ IX Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, toàn quân, toàn dân tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2015 cơ bản là tỉnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Việc phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế phải đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường bền vững càng đỏi hỏi tỉnh Đồng Nai phải đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến nghiên cứu triển khai khoa học và tổ chức rộng rãi các Hội thi sáng tạo kỹ thuật, các Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ hàng năm. Làm tốt các nhiệm vụ đó là tạo điều kiện vững chắc góp phần đưa nhanh khoa học công nghệ vào cuộc sống.
Có thể nói, trong những năm qua, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã làm tốt vai trò chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan để tập hợp, phát huy vai trò sáng tạo của trí thức khoa học công nghệ trong tỉnh hăng hái tiến quân vào khoa học, hướng khoa học kỹ thuật về cơ sở, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, Trí thức Đồng Nai đã tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm, đề xuất được nhiều sáng kiến khoa học, xác đáng đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai. Với nhiệm vụ sắp tới, Liên hiệp Hội Đồng Nai mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan, Liên hiệp Hội các tỉnh bạn, Liên hiệp Hội Đồng Nai cùng với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, phối hợp chặt chẽ với các Sở ngành địa phương sẽ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tham gia tốt hơn nữa các hội thi, giải thưởng do Trung ương phát động, phấn đấu đạt thành tích cao, đóng góp xứng đáng hơn nữa đối với sự nghiệp CNH – HĐH của đất nước./.

                                                                                                                        Hiền Tâm

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập