Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(23/12/2014) Liên hiệp Hội làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho trí thức khoa học – công nghệ
Cập nhật: 23-12-2014 03:03
Tỉnh Đồng Nai hiện có khoảng trên 48.000 trí thức đang làm việc ở các Sở ban ngành, đoàn thể, đơn vị các cấp. Riêng trí thức khoa học kỹ thuật chuyên ngành tham gia Liên hiệp Hội là 12.343 hội viên cá nhân và 02 hội viên tập thể là trường Đại học Lạc Hồng và Cao đẳng Y Tế Đồng Nai. 18 năm xây dựng và phát triển, trí thức Đồng Nai luôn luôn được sự quan tâm thiết thực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đội ngũ trí thức Khoa học – Công nghệ của tỉnh phát triển và trưởng thành nhanh chóng, hàng ngàn hội viên trí thức Khoa học – Công nghệ của Liên hiệp Hội chia thành 03 nhóm đang tích cực hoạt động trên các lĩnh vực đời sống – xã hội của tỉnh, cụ thể: Nhóm các Hội trong khối Y tế gồm 07 hội : Hội Đông y; Hội Y học; Hội Dược học; Hội Điều dưỡng; Hội Y tế công cộng; Hội Châm cứu, Hội Kế hoạch hóa gia đình. Nhóm các Hội trong khối Khoa học Kỹ thuật gồm 15 hội : Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng; Hội Chế biến Lâm sản; Hội Kiến trúc sư; Hội Xây dựng; Hội Hóa học; Hội Tin học; Hội Làm vườn; Hội Nuôi ong; Hội Thủy lợi; Hội Sinh vật cảnh; Hiệp hội Gốm mỹ nghệ. Hội KHKT Cầu đường cảng, Hội Khí Sinh học, Hiệp hội Điều, Hiệp hội Chăn nuôi. Nhóm các Hội trong khối Khoa học Xã hội & Nhân văn gồm 09 hội: Hội Luật gia, Hội Cựu Giáo chức; Hội Khoa học Tâm lý giáo dục; Hội Nghiên cứu Giảng dạy văn học; Hội Khoa học Lịch sử, Hội Khoa học Phát triển nguồn Nhân lực, nhân tài; Đoàn Luật sư; Hội Dạy nghề.

 

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Chỉ thị 20 –CT/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và nhất là từ năm 2008 thực hiện Nghị quyết 27- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa X và Kế hoạch 98 KH/TU của Tỉnh ủy về “ Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”,  thực hiện Kế hoạch 153-KH/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch 10460-KH/UBND của UBND Tỉnh về thực hiện Chỉ thị 42 –CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của  Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Liên hiệp Hội đã không ngừng thực hiện các giải pháp đột phá nhằm tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức, tổ chức nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho trí thức khoa học công nghệ của tỉnh cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Về xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, Liên hiệp Hội đã đề xuất với Tỉnh ủy cho phép thành lập Đảng đoàn và Chi bộ Liên hiệp Hội. Được sự chấp thuận của Tỉnh ủy, năm 2008 Đảng đoàn Liên hiệp Hội được thành lập với 05 đ/c, Chi bộ Văn phòng Liên hiệp Hội được thành lập tháng 5/2008, với 03 đảng viên lúc mới thành lập. Liên hiệp Hội đã nhanh chóng xây dựng Quy chế làm việc của Đảng đoàn và của Chi bộ. Về nhân sự Đảng đoàn và Chi bộ Liên hiệp Hội đều là các đồng chí lãnh đạo lâu năm, có nhiều kinh nghiệm. Đảng đoàn và Chi bộ sinh hoạt định kỳ đều đặn, đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt, phối hợp chặt chẽ với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, duy trì tốt sinh hoạt giao ban nên sự lãnh đạo điều phối rất kịp thời và hiệu quả trong các hoạt động. Từ các cuộc hội họp, sinh hoạt đã chuyển tải đến các hội thành viên và hội viên các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, nhất là chính sách đối với trí thức, qua đó nhận thức chính trị của trí thức ngày được nâng cao, nhận thức về vị trí vai trò trách nhiệm của trí thức đối với cộng đồng, đất nước được nâng lên rõ rệt, trí thức mong muốn cống hiến ngày càng nhiều hơn, lao động sáng tạo có hiệu quả thiết thực hơn.
 Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của đảng và nhà nước, phổ biến ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuyên truyền thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vận động hưởng ứng các phong trào thi đua … vào các lĩnh vực đời sống, ngoài việc tổ chức ký kết các chương trình phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan, tổ chức hội nghị, hội thi, hội thảo về khoa học kỹ thuật, Liên hiệp Hội đã xuất bản Tờ tin Khoa học & Đời sống, hình thành Website Liên hiệp Hội, mở chuyên mục sưu tầm và giới thiệu về tấm gương của Bác trong các buổi sinh hoạt định kỳ …Tờ tin Khoa học & Đời sống và Website của Liên hiệp hội, ngoài thông tin về củng cố phát triển tổ chức, hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên, còn có các chuyên mục khác như: Chuyên mục “Hóa chất và  môi trường”, “Trí thức Đồng Nai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Trí thức Đồng Nai chung sức xây dựng nong thôn mới”,  “Nhịp cầu trí thức”,  “Văn hóa văn nghệ” … Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị Số: 03-CT/TW ngày 14/5/2011, tại chuyên mục “Trí thức Đồng Nai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Liên hiệp Hội đã giới thiệu những tấm gương điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân hội viên Liên hiệp Hội và các hội thành viên đang ngày đêm tích cực, cần cù, sáng tạo trong các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, nghiên cứu lịch sử truyền thống, trồng trọt, chăn nuôi, đào tạo nghề, tư vấn pháp luật, tư vấn tiêu dùng, tư vấn tâm lý, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tham gia các hoạt động xã hội từ thiện …
 Riêng đối với Chi bộ, ngay từ đầu năm 2012, Chi bộ đã tập hợp các loại sách báo, tạp chí, tài liệu mà Chi bộ đã mua, đã được cho, tặng trong những năm qua để hình thành nên Tủ sách Chi bộ. Chi bộ sinh hoạt đều đặn vào ngày 3 hàng tháng. Tại các buổi sinh hoạt, Chi bộ thực hiện nghiêm túc nghi thức chào cờ và hát Quốc ca. Trong nội dung sinh hoạt : Chi bộ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết trong tháng qua và xác định nhiệm vụ trong tháng tới; thông tin đến tất cả đảng viên các nội dung Bản tin thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các văn bản hướng dẫn của Đảng ủy Khối Dân Chính đảng; đóng Đảng phí đầy đủ, nghiêm túc và biểu quyết Nghị quyết của Chi bộ trong tháng. Đặc biệt, trong nội dung sinh hoạt hàng tháng, Chi bộ đã thống nhất đề ra chuyên mục Đảng viên Liên hiệp Hội học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tại chuyên mục này, lần lượt mỗi đảng viên sưu tầm và giới thiệu trước Chi bộ một mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ để các đảng viên trong Chi bộ học tập, noi theo. Có rất nhiều mẩu chuyện hay và xúc động về Bác được các đảng viên sưu tầm và giới thiệu tại buổi sinh hoạt, sau đó, các mẩu chuyện được đảng viên sưu tầm và giới thiệu đều tập trung đóng lại thành cuốn sách đẹp, trang trọng và được đặt trong Tủ sách Chi bộ để tất cả đảng viên, cán bộ, hội viên đều có thể tham khảo. Điều đáng chú ý, trong các kỳ sinh hoạt trực tuyến, ngoài số đảng viên tham dự, Chi bộ Liên hiệp Hội còn cho phép tất cả quần chúng trong cơ quan cùng nghe phần sinh hoạt trực tuyến, trong đó có các thông tin về triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết quan trọng, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, của tỉnh, thông tin về tình hình biển đảo của Tổ quốc để toàn thể cán bộ đảng viên cũng như quần chúng nắm được chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, nắm được thông tin chính thức về tình hình biển đảo của Tổ quốc, về tình hình thực hiện an toàn giao thông, thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh … qua đó góp phần nâng cao nhận thức của quần chúng về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, nêu cao ý thức trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và sống đúng pháp luật.
Hưởng ứng các phong trào thi đua do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát động, Liên hiệp Hội đã tổ chức phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua trong toàn hệ thống Liên hiệp Hội Nhiệm kỳ III (2010 – 2015) và trong năm 2014 gắn với các phong trào thi đua : “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ”, “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Thi đua Dân vận khéo”, thực hiện “Quy chế dân chủ ở cơ sở”, xây dựng đơn vị có “Đời sống văn hóa tốt”, “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” … 03 cụm thi đua trong Liên hiệp Hội đã tích cực hưởng ứng, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng, mạnh mẽ trong hệ thống Liên hiệp Hội, động viên cổ vũ hội viên nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ và giải pháp phát triển Liên hiệp Hội.
Nhờ làm tốt công tác chính trị tư tưởng nói chung và công tác tuyên truyền Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng cũng như qua thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước cùng với sự nỗ lực phấn đấu của từng cán bộ đảng viên, hội viên, Chi bộ Liên hiệp Hội phát triển nhanh về số lượng : Từ 03 đảng viên năm 2008 đến nay có 6 đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ, hàng năm Chi bộ đều đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, 100% Đảng viên đạt mức đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đội ngũ đảng viên trẻ không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn có ý thức chính trị vững vàng và phát huy tốt năng lực. Cũng nhờ làm tốt công tác chính trị tư tưởng và thông qua sinh hoạt đều đặn cùng với sự kết hợp chặt chẽ trong các hoạt động phối hợp, đội ngũ cán bộ, hội viên trong toàn hệ thống Liên hiệp Hội phát triển nhanh: Từ đầu nhiệm kỳ ( 12/2010) Liên hiệp Hội có 24 hội thành viên với 10.830 hội viên, đến nay (2014) đã phát triển thành 31 hội thành viên với hơn 12 hội viên. Từ chỗ chỉ có 01 Văn phòng ôm đồm tất cả mọi công việc, đến nay Liên hiệp Hội đã hình thành 02 ban chuyên môn và 01 trung tâm trực thuộc để thực hiện các nhiệm vụ của Liên hiệp Hội. Nhìn chung, trí thức Liên hiệp hội vững vàng về tư tưởng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng đảng, cần cù, nỗ lực, trong tuyên truyền phổ biến nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ, tư vấn phản biện và giám định xã hội, tổ chức thường xuyên các hội thi, giải thưởng nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ của trí thức và sáng tạo kỹ thuật của các tầng lớp nhân dân, hàng năm đã đóng góp được nhiều sản phẩm khoa học – công nghệ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như góp phần vào tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa của đất nước.

                                                                                                                         Hiền Tâm.

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập