Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai với hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức khoa học công nghệ năm 2021
Cập nhật: 01-11-2021 02:19
Thực hiện chuong trình công tác, trong năm 2021 Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai (Liên hiệp Hội) tiếp tục phối hợp triển khai chương trình phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ với các chủ đề về “Tập huấn kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng”, “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với Fake news”, chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức.

​          Chủ đề “Phát huy kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng”:

Nhằm tuyên truyền, đẩy mạnh việc triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai, Liên hiệp Hội đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn với chủ đề “Phát huy kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng”, đối tượng là học sinh 44 trường tiểu học và THCS tại 11 huyện, thành phố. Hoạt động này nhằm thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện “học đi đôi với hành”, lý thuyết gắn với thực tiền, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Các chuyên gia đến từ Trường Đại học Lạc Hồng đã giúp các em học sinh hiểu rõ các khái niệm khoa học như tư duy khoa học, phương pháp nghiên cứu; đồng thời hướng dẫn các em xây dựng ý tưởng, xác định mục tiêu của giải pháp, nêu bật tính mới và tính sáng tạo của giải pháp, từ đó đầu tư thời gian cho nghiên cứu, xây dựng mô hình với phương pháp thích hợp.

 

Tổ chức tập huấn với chủ đề “Phát huy kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng”

Để nâng cao chất lượng và số lượng giải pháp dự thi cấp tỉnh, Liên hiệp Hội đã không ngừng tuyên truyền, triển khai Cuộc thi đến các địa phương, trường học, tổ chức các buổi trao đổi, nói chuyện chuyên đề. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Cuộc thi cấp huyện cũng có những cách tổ chức linh hoạt, năng động, sáng tạo, cụ thể tại các buổi tổng kết, trao giải Cuộc thi cấp huyện sẽ lồng ghép các nội dung tọa đàm, trao đổi với sự tham gia của lãnh đạo huyện, các chuyên gia, cá nhà khoa học để trực tiếp lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của giáo viên, phụ huynh hay lắng nghe những ý tưởng của các em học sinh để kịp thời hỗ trợ, tư vấn, động viên nhà trường, giáo viên và phụ huynh tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em học sinh tự do phát huy khả năng nghiên cứu khoa học, sáng tạo ra những sản phẩm, giải pháp, mô hình có chất lượng cao.

Chủ đề “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với Fake news”:

Thực tế hiện nay, vấn nạn bạo hành, xâm hại thể chất, tinh thần trẻ em là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, các em không chỉ là nạn nhận của các vụ bạo hành, bạo lực trong gia đình, ngoài xã hội mà còn là nạn nhận của các vụ xâm hại tình dục, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ hiện tại mà còn ảnh hưởng lâu dài tới tương lai. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 6184/KH-UBND ngày 1/6/2020 về việc triển khai hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Liên hiệp Hội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức truyền thông nâng cao kiến thức và kỹ năng “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với Fakenews” cho các em học sinh THCS huyện Định Quán và huyện Vĩnh Cửu.

 

​Truyền thông nâng cao kiến thức và kỹ năng “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với Fakenews” tại huyện Định Quán

Các chuyên gia đã giúp các em nhận biết đâu là những đụng chạm an toàn và không an toàn, những ai và trong tình huống nào được phép đụng chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của các em; Cách nhận biết người có nguy cơ xâm hại; Phải làm gì, xử lý như thế khi gặp tình huống không an toàn; Cách phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em… Bên cạnh đó, trong điều kiện công nghệ thông tin bùng nổ, các em có điều kiện được tiếp xúc với internet, mạng xã hội với nhiều thông tin đa dạng, phong phú. Bên cạnh các thông tin tốt giúp các em bổ sung kiến thức phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu thì cũng có rất nhiều thông tin độc hại, thông tin giả mạo, nếu các em không biết cách chọn lọc, phân biệt sẽ trở thành đối tượng bị lợi dụng trên mạng xã hội và các em dễ bị lôi kéo, dụ dỗ vi phạm pháp luật. Thông qua chương trình truyền thông này nhằm giáo dục kỹ năng sống cho các em, ngăn ngừa, hạn chế các trường hợp học sinh bị bạo lực, xâm hại tình dục, tạo điều kiện cho các em học sinh được sống trong môi trường an toàn, thân thiện; qua đó giáo dục và rèn luyện cho các em học sinh các kỹ năng sống cần thiết, kỹ năng ứng xử và giải quyết các tình huống trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. Mặt khác, giúp các em cảnh giác với nạn tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội để tránh bị lợi dụng hoặc vô tình tiếp tay cho kẻ xấu.

Tuy nhiên, chương trình truyền thông phổ biến kiến thức khoa học công nghệ về “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với Fake news” chỉ được tổ chức tại huyện Định Quán, do tình dịch dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Liên hiệp Hội chưa triển khai tại huyện Vĩnh Cửu. Trong thời gian tới, căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Liên hiệp Hội sẽ có hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Thực hiện chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức:

Cũng trong năm 2021, Liên hiệp Hội đã phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai tổ chức chuyên mục Nhịp cầu trí thức mỗi quý một số. Đến nay, Liên hiệp Hội đã phối hợp tổ chức được 3 chủ đề: “Tiêu dùng thông minh”, “Khơi nguồn đam mê khoa học” và “Chăm sóc sức khỏe tâm thần trong và sau đại dịch Covid-19”. Tùy vào tình hình thực tế, Liên hiệp Hội đã chủ động thực hiện các chủ đề mang tính thời sự nhằm tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống của nhân dân.

 

​Thực hiện chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức

Trong thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, Liên hiệp Hội sẽ chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch với các chủ đề và đối tượng khác nhau; phối hợp các Sở, ngành, các địa phương tổ chức triển khai, qua đó giúp cho công tác truyền thông phổ biến kiến thức khoa học công nghệ của Liên hiệp Hội được triển khai sâu rộng đến quần chúng nhân dân, vừa đảm bảo công tác phòng chống, dịch bệnh trong điều kiện thực tiễn.

Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập