Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
Thường trực Tỉnh ủy chủ trì làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai
Cập nhật: 24-03-2022 08:49
Ngày 21/3/2022 tại Hội trường Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chủ trì làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai nhằm nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và định hướng chương trình công tác năm 2022. Tham dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở ngành có Đ/c Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy; Đ/c Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đ/c Trần Trung Nhân - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Đ/c Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành: Sở Nội vụ, Sở Tài chính; Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Các ban Đảng của Tỉnh ủy có Văn phòng, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ban Tổ chức. Về phía Liên hiệp Hội Đồng Nai có Đ/c Vy Văn Vũ - Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch, Đ/c Trần Quang Toại - Phó Bí thư Đảng đoàn; Đ/c Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký; Đ/c Lý Thành Phương - Phó Chủ tịch, các đồng chí là thành viên Đảng đoàn cùng chuyên viên Liên hiệp Hội Đồng Nai.

Đ/c Vy Văn Vũ - Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai kiến nghị với Thường trực Tỉnh ủy về hoạt động của Liên hiệp Hội

Đ/c Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Đồng Nai báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; những thuận lợi, khó khăn và một số kiến nghị của Đảng đoàn Liên hiệp Hội Đồng Nai. Trong năm 2021, Đảng đoàn Liên hiệp Hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật cho tầng lớp nhân dân thông qua Trang thông tin điện tử, Bản tin Khoa học và Đời sống, kế hoạch phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ về chủ đề kỹ năng sáng tạo nghiên cứu khoa học và kỹ năng tâm lý học đường, tổ chức chương trình Tọa đàm Nhịp cầu trí thức; Tổ chức các phong trào Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ, Sách vàng sáng tạo… với nhiều công trình, giải pháp chất lượng, đạt các giải cao cấp tỉnh và cấp Trung ương; Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tham gia tư vấn, góp ý các dự thảo quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh; Tăng cường công tác xây dựng, củng cố và liên kết, phát huy vai trò của các Hội thành viên, Hội viên tập thể; phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong và ngoài tỉnh; tham mưu chủ trương, chính sách trọng dụng, đãi ngộ trí thức. Đặc biệt trong năm, Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu nhiệm kỳ V (2021 - 2026), qua đó tứng bước kiện toàn, củng cố tổ chức. Tuy nhiên, do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 cùng sự lây lan cao trong cộng đồng nên một số chương trình, kế hoạch công tác của Liên hiệp Hội phải tạm dừng, chậm triển khai theo kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm. Các Hội thành viên, Hội viên tập thể của Liên hiệp Hội như Hội Y học, Hội Y tế công cộng, Hội Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế, Trường Đại học Lạc Hồng, Đoàn Luật sư… đã có nhiều hoạt động phối hợp phòng, chống dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, Đ/c Vy Văn Vũ - Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên hiệp Hội đã nêu những thuận lợi cũng như những khó khăn và một số kiến nghị với Thường trực Tỉnh ủy. Liên hiệp Hội trong thời gian qua được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sâu sát, cùng với sự phối hợp, tạo điều kiện của các Sở, ban ngành để hoạt động của Liên hiệp Hội ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, theo các văn bản của Nhà nước khẳng định Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật là tổ chức chính trị - xã hội nhưng không hưởng các chế độ phụ cấp như các tổ chức chính trị - xã hội khác; cơ chế, chính sách tài chính còn nhiều bất cập, hạn chế nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung và quyền lợi của cán bộ, viên chức công tác tại Liên hiệp Hội. Vì vậy Đảng đoàn Liên hiệp Hội kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ngành quan tâm, tháo gỡ khó khăn về chế dộ kinh phí hoạt động thường xuyên và chế độ hỗ trợ cho cán bộ, viên chức công tác tại Liên hiệp Hội.


Đ/c Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đã đánh giá cao những kết quả hoạt động của Đảng đoàn Liên hiệp Hội trong năm 2021. Tuy ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt động của Liên hiệp Hội cơ bản vẫn được duy trì, hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các Sở, ngành đề nghị Liên hiệp Hội cần chủ động hơn nữa việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là hoạt động tư vấn, phản biện xã hội các dự án, đề án của tỉnh, các địa phương, đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp hoạt động với các Sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà Liên hiệp Hội có thể đảm đương được. Theo Đ/c Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, những kiến nghị về nhân lực, kinh phí hoạt động và phụ cấp cho Liên hiệp Hội rất khó để thực hiện do vướng mắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương về tổ chức Hội. Mặc dù trong văn bản của Bộ Chính trị khẳng định Liên hiệp Hội là tổ chức chính trị - xã hội nhưng trên thực tế chỉ xem Liên hiệp Hội là tổ chức Hội đặc thù, nên cơ chế, chính sách còn nhiều vướng mắc, bấp cập.

Theo Đ/c Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Liên hiệp Hội trong năm 2021 đã có nhiều kết quả hoạt động nổi bật tập trung ở nhiều lĩnh vực gắn với các tổ chức Hội thành viên, Hội viên tập thể. Hiện nay tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, vì vậy Liên hiệp Hội cần chủ động, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho doanh nghiệp, các Hội thành viên, Hội viên tập thể, qua đó tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chính sách liên quan thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời cần có giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI liên quan vấn đề khoa học công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào trong thực tiễn của đời sống.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Đ/c Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng thành công Đại hội Liên hiệp Hội Đồng Nai nhiệm kỳ V (2021 - 2026), cũng như ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng đoàn Liên hiệp Hội đã đạt được trong năm 2021. Tuy nhiên, Đ/c Bí thư Tỉnh ủy cho rằng những kết quả trên còn khiêm tốn, chưa xứng tầm với tiềm năng của một tỉnh công nghiệp như Đồng Nai. Vì vậy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng đoàn Liên hiệp Hội trong thời gian tới tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tổ chức tổng kết đánh giá 3 năm thực hiện Công văn số 7484-CV/TU ngày 12/9/2019 của Tỉnh ủy về triển khai Kết luận số 52-KL/TW của ban Bí thư, từ đó phát huy vai trò của khoa học công nghệ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh; Tiếp tục chăm lo, quan tâm đến đội ngũ trí thức theo Kết luận số 52-KL/TW của Ban Bí thư; Cần làm rõ sáng tạo nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng nghiên cứu tự nhiên và nghiên cứu xã hội; UBND tỉnh, các Sở, ngành, các địa phương chủ động đặt hàng cho Liên hiệp Hội thực hiện các đề tài, dự án như chuyển đổi số, vấn đề xây nhà ở xã hội cho công nhân, vấn đề nâng cao năng suất lao động trong nông nghiệp, quản lý và quy hoạch đô thị…; Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Có cơ chế, chính sách phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, tạo động lực cho đội ngũ trí thức nghiên cứu khoa học công nghệ, tạo ra nhiều hơn nữa sản phẩm khoa học công nghệ có hàm lượng chất xám cao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (2020 - 2025).

Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

 Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập