Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai với nhiệm vụ phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ năm 2022
Cập nhật: 16-11-2022 03:20
Phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai và được triển khai từ năm 2015. ( )

​        Từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai (Liên hiệp Hội Đồng Nai) đã chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm, phố hợp với các Sở, ban ngành tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn, kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho đối tượng là bà con nông dân, giáo viên, phụ huynh và các em học sinh.

Năm 2022, để đảm bảo công tác vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đẩy mạnh sản xuất phục vụ đời sống và sinh hoạt, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tổ chức triển khai nhiệm vụ truyền thông phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ thông qua tổ chức tập huấn kỹ năng tâm sinh lý cho học sinh, chương trình truyền thông bảo vệ môi trường, thực hiện chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức và tổ chức hội thảo khoa học.


Tổ chức tập huấn giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh

Trong kế hoạch phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã chủ động, phối  hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các đơn vị: TP. Biên Hòa, Vĩnh Cửu và Xuân Lộc tổ chức tập huấn với chủ đề “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với fake news” cho 56 trường tiểu học và trung học cơ sở. Với các nội dung về kỹ năng sống, giáo dục giới tính, các chuyên gia về tâm lý đã giúp cho các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những nguy cơ bị xâm hại, xử lý tình huống khi có nguy cơ bị xâm hại và các biện pháp để phòng, chống xâm hại tình dục.

Theo chuyên gia Bùi Thái Đức - Hội Bảo vệ quyền lợi trẻ em TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Khi bị động chạm vào những chỗ nhạy cảm trên cơ thể, các em tuyệt đối không được im lặng mà phải ngay lập tức báo cho người lớn như thầy cô, bố mẹ, ông bà… biết để họ giúp mình. Nếu các em sợ hãi và im lặng thì kẻ xấu sẽ tiếp tục hành động đó và sẽ còn nhiều trẻ em tiếp tục bị xâm hại”.  

Chuyên gia Đỗ Văn Sự - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo nhân lực và Hợp tác quốc tế chia sẻ: “Thật đau lòng và xót xa khi các em bị xâm hại. Nhưng các em không được tự ti, mặc cảm tội lỗi và cũng không được im lặng. Vì lỗi đâu do các em gây ra. Các em phải báo cáo với chính quyền, cơ quan chức năng, gia đình biết để có biện pháp kịp thời hỗ trợ các em”. Cũng theo chuyên gia Đỗ Văn Sự, bên cạnh việc báo cáo chính quyền các cấp xử lý, cha mẹ nên quan tâm các em hơn, tìm chuyên gia tâm lý để tư vấn, có biện pháp can thiệp kịp thời để các em ổn định lại tinh thần, hòa nhập với cộng đồng và dần quên đi những ám ảnh bị xâm hại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các em nên trang bị kiến thức, các kỹ năng để phòng, chống bị xâm hại, đó là: Các em tuyệt đối không đi một mình nơi vắng vẻ, trời tối; khi đi đâu phải báo với gia đình biết nơi cần đi đến và đi cùng với ai. Không ăn uống, không nhận đồ, quà bánh, tiền bạc hay những thứ vật chất có giá trị từ người khác; bởi khi các em nhận bất cứ thứ gì từ người khác, các em dễ cho rằng họ là người tốt và các em mang ơn họ, sẵn sàng làm theo những gì họ muốn. Không ăn mặc hở hang, mát mẻ khi ra ngoài hoặc khi có khách tới chơi, nhất là các bạn nữ; không đưa hình ảnh nhạy cảm, thiếu tế nhị lên trang mạng xã hội vì có thể là cơ hội để những kẻ xấu trên mạng xã hội làm quen và dụ dỗ các em. Đặc biệt, các em không nên sử dụng hoặc dùng thử rượu bia, các chất kích thích dù chỉ một lần; bởi khi các em sử dụng hoặc dùng thử, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà các em sẽ không làm chủ được mình, dễ bị kẻ xấu lợi dụng và xâm hại. Tuổi nhỏ nên tập trung vào học tập và sinh hoạt lành mạnh; giữ tình bạn trong sáng, không nên yêu sớm và quan hệ tình dục trong độ tuổi này bởi sẽ vi phạm pháp luật và xảy ra nhiều hệ lụy không tốt.

Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng sống, tư vấn giới tính và sức khỏe sinh sản cho các em tiểu học và trung học cơ sở là cần thiết, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Mặt khác, chính thầy cô, phụ huynh học sinh cũng cần được trang bị kiến thức, kỹ năng về tâm lý, về giới tính bởi chính họ là người gần gũi nhất với các em, sẵn sàng hỗ trợ, lắng nghe, đồng hành với các em, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng sống.

Với mục đích đó, chương trình phổ biến kiến thức với chủ đề “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với fake news” do Liên hiệp Hội Đồng Nai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của chính các em học sinh, nhà trường và phụ huynh. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức thêm một số chương trình tập huấn về kỹ năng sống cho học sinh, phụ huynh, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các em học tập, rèn luyện và phát triển.

Mặt khác, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức chương trình truyền thông bảo vệ môi trường với chủ đề “Phân loại rác tại nguồn - Giải pháp bền vững” cho 8 trường tiểu học trên địa bàn TP. Long Khánh. Với mục đích giáo dục ý thức cho các em tiểu học biết cách phân loại rác tại nguồn, bảo vệ môi trường, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã sử dụng các phương pháp trình chiếu video clip, tranh ảnh, tờ rơi… với những nội dung sinh động, gần gũi với cuộc sống để các em dễ tiếp thu, dễ thu hút với nội dung mà Liên hiệp Hội Đồng Nai hướng tới. Qua việc giáo dục phương pháp phân loại rác thải tại nguồn, các em sẽ tự ý thức và biết cách phân loại rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định không chỉ ở trường học, ngoài xã hội và chính tại gia đình của mình. Đồng thời các em cũng sẽ là những “tuyên truyền viên nhí” nhắc nhở ông bà, bố mẹ, người thân bỏ rác sinh hoạt gia đình đúng nơi quy định.


Thực hiện chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức

Cũng trong năm 2022, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai thực hiện chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức với 4 chủ đề: “Khí sinh học biogas thân thiện với môi trường; Chuyển đổi số trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Phát triển thương hiệu ngành gỗ Việt và “Đánh thức tiềm năng và giá trị di sản văn hóa Đồng Nai”. Chương trình nhận được sự quan tâm đông đảo của khán thính giả, các chuyên gia, các nhà khoa học với những nội dung thiết thực, mang tính xã hội cao.

Ngoài ra, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Khoa học Lịch sử Đồng Nai tổ chức Hội thảo khoa học “Trí thức Đồng Nai với sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” nhằm ghi nhận, đánh giá những đóng góp của đội ngũ trí thức Biên Hòa - Đồng Nai trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó động viên và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Đồng Nai công nghiệp hóa theo hướng hiện đại.

Mặc dù còn nhiều khó khăn và hạn chế, nhưng Liên hiệp Hội Đồng Nai luôn xác định nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp Hội và của đội ngũ trí thức. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các địa phương đã tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội Đồng Nai hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao.

Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

 Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập