Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Trí thức Đồng Nai với sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Cập nhật: 26-12-2022 09:07
TS. Vy Văn Vũ Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai Trong tháng 11/2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Khoa học Lịch sử Đồng Nai tổ chức hội thảo khoa học “Trí thức Đồng Nai với sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Với 36 bài tham luận của các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử trong và ngoài tỉnh, Hội thảo đã đóng góp những luận cứ khoa học mang tính lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò và những đóng góp của đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung, trí thức Đồng Nai nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới và đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.


TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai phát biểu tại Hội thảo

Qua Hội thảo cho thấy, đội ngũ trí thức Việt Nam xuất hiện từ rất sớm; và từ xa xưa, cha ông ta luôn coi trọng hiền tài, coi trong đội ngũ trí thức. Qua 2 cuộc đấu tranh thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, vai trò của đội ngũ trí thức càng được phát huy rõ nét, đó là đồng hành cùng các giai tầng khác dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự đùm bọc của nhân dân trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Còn ngày nay, đặc biệt trong thời đại Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số thì vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Hội thảo đã rút ra một số nội dung có tính chất khái quát như sau:

Một là: Làm rõ những lý luận chung về trí thức

Theo đó trí thức không phải là một giai cấp riêng và thường nhạy cảm với cái mới, tiếp thu và truyền bá những tư tưởng cách mạng, tiến bộ trong nhân dân, có vai trò rất lớn đối với sự phát triển lịch sử, nhất là trong thời đại cách mạng khoa học kỹ thuật ngày nay. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng cho đến khi qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ trí thức yêu nước. Người đã tập hợp được một đội ngũ hiền tài đứng về phía cách mạng, cùng nhân dân thực hiện thng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, để sử dụng nhân tài, trí thức có hiệu quả cao nhất cần phải biết phát hiện, đào tạo và tập hợp trí thức, tức phải có cơ chế chính sách thích hợp và tạo môi trường tốt cho trí thức cống hiến.

Hai là: Trí thức đồng hành cùng các giai tầng khác dưới sự lãnh đạo của Đảng làm nên chiến thắng vẻ vang của 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam đã vận dụng đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện và lâu dài của Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, trí thức yêu nước Đồng Nai một lòng theo Đảng và Bác Hồ, cùng đoàn kết, được tập hợp trong một mặt trận không phân biệt thành phần giai cấp, dân tộc, tôn giáo, hướng vào mục tiêu lý tưởng đấu tranh chung là giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Đặc biệt trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, Đồng Nai là một trong những chiến trường đầy gian khổ, ở địa bàn này đã xảy ra những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội giải phóng và quân thù, biết bao anh hùng liệt sĩ, những trí yêu nước đã ngã xuống vì lý tưởng cao đẹp. Với tinh thần bám trụ kiên cường, tổ chức lực lượng cách mạng tại chỗ phù hợp từng vùng, từng địa bàn; với cách đánh, phương thức đấu tranh kết hợp lực lượng tại chỗ với lực lượng cấp trên, đấu tranh vũ trang gắn chặt với đấu tranh chính trị và binh vận, Đảng bộ Biên Hòa - Đồng Nai đã phát huy được sức mạnh của nhân dân, lập nên nhiều chiến công vang dội.


Quang cảnh Hội thảo

Có thể nói nếu không có những trí thức anh dũng, khí phách hiên ngang như Huỳnh Văn Nghệ, Huỳnh Thiện Nghệ, Hoàng Văn Bổn, Nguyễn Bình, Lý Văn Sâm, Trần Bạch Đằng… mở đường khai phá, bám đất, bám quê, đấu tranh giành lại độc lập tự do cho dân tộc thì làm sao thế hệ chúng ta có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay. Đã nhiều năm trôi qua, trên chặng đường dài ấy, tinh thần và ý chí chiến đấu của các đồng chí đã để lại nhiều bài học quý báu mang giá trị văn hóa cao đẹp, có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ba là: Trí thức Việt Nam nói chung, trí thức Đồng Nai có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế

Đất nước hoàn toàn được thống nhất, chúng ta bắt tay vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Như Lênin từng nói “Giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền còn khó hơn”. Chính vì vậy, chúng ta rất cần những con người vừa có đức vừa có tài, hay như Bác Hồ nói, chúng ta cần những con người vừa “Hồng” và vừa “Chuyên” để xây dựng đất nước hội nhập với thế giới.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu mà các quốc gia, dân tộc tận dụng, nắm bắt để phát triển đất nước.

Cùng với đội ngũ trí thức cả nước, đội ngũ trí thức Đồng Nai đã đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Đội ngũ trí thức có mặt hầu hết trong các lĩnh vực sản xuất, trong các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh, trở thành lực lượng nòng cốt trong việc triển khai, phổ biến và ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao đời sống của nhân dân.

Là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức tỉnh nhà, trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ tập hợp, phát huy vai trò sáng tạo, nghiên cứu của trí thức khoa học công nghệ, đóng góp trí tuệ, chất xám, các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Từ yêu cầu của của thực tiễn, đặc biệt nhằm tập hợp rộng rãi và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong công cuộc xây dựng Đồng Nai ngày càng văn minh, giàu đẹp, Hội thảo đã đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ trí thức. Quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về trí thức và vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là thời kỳ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Xác định rõ công tác tập hợp và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành. Làm rõ và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về trí thức để đội ngũ trí thức ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với đất nước, với dân tộc, đoàn kết phấn đấu, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng và Nhà nước đã giao.

Thứ hai: Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế, thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức; thực hiện chính sách trọng dụng nhân tài, đãi ngộ và tôn vinh trí thức. Qua đó tạo môi trường lành mạnh để đội ngũ trí thức tỉnh nhà phát huy năng lực sáng tạo, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ ba: Củng cố tổ chức Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai tinh gọn, vững mạnh; xây dựng phát triển các Hội thành viên, Hội viên tập thể nhằm tập hợp đội ngũ trí thức khoa học trên các lĩnh vực đời sống xã hội; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức có thể tăng cường nghiên cứu khoa học, thực hiện tư vấn, phản biện trung thực, khách quan về chủ trương, chính sách của Nhà nước, các chương trình, dự án liên quan đến dân sinh trong tỉnh, đặc biệt về Chương trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

 

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập