Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai
Cập nhật: 11-09-2023 10:36
Thực hiện chương trình công tác năm 2023, trong 6 tháng đầu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai (viết tắt Liên hiệp Hội) đạt được những kết quả quan trọng.

​      1. Xây dựng và thực hiện chương trình công tác trọng điểm trong 6 tháng đầu năm 2023: Tổ chức các buổi làm việc nhằm nắm tình hình tổ chức và hoạt động các Hội thành viên, Hội viên tập thể, thông qua đó tăng cường mối quan hệ công tác đoàn kết, thống nhất giữa Liên hiệp Hội và các Hội thành viên. Định kỳ sơ, tổng kết và triển khai các nội dung chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Liên hiệp Hội Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến Hội thành viên đầy đủ, kịp thời. Đến nay, tổng số Hội thành viên, Hội viên tập thể Liên hiệp Hội là 36 tổ chức Hội (trong đó, có 31 Hội thành viên, 5 Hội viên tập thể) với trên 25 ngàn hội viên hoạt động trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, văn hóa, y tế, giáo dục, xây dựng, trồng trọt, chăn nuôi…

Để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của Liên hiệp Hội trong quá trình tổ chức và triển khai các hoạt động, Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc giữa các Sở, ban ngành với Đảng đoàn Liên hiệp Hội về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, việc thực hiện Kết luận số 357-KL/TU ngày 4/4/2022 của Thường trực Tỉnh ủy và định hướng chương trình công tác năm 2023.

Nhằm kịp thời hỗ trợ kinh phí cho các Hội thành viên trong việc triển khai các nhiệm vụ, đặc biệt là việc hỗ trợ chi hoạt động và tổ chức Đại hội cho các Hội thành viên, Liên hiệp Hội đã phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xây dựng các văn bản pháp lý liên quan để trình HĐND tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tham gia ký kết thi đua trong hệ thống Cụm thi đua số 7 của Liên hiệp Hội Việt Nam (gồm Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai, Long An). Đồng thời xây dựng kế hoạch về công tác thi đua - khen thưởng trong hệ thống Liên hiệp Hội Đồng Nai năm 2023.

Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn viên chức tỉnh, Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuối quý I/2023.

2. Về hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ:

Liên hiệp Hội đã tiếp tục thực hiện Trang thông tin điện tử và Bản tin Khoa học & Đời sống số 48 và số 49 với 1.000 bản, phát hành tới Liên hiệp Hội Việt Nam, Liên hiệp Hội các tỉnh và thành phố, các Sở, ban, ngành trong tỉnh, các Hội thành viên, hội viên, các điểm thông tin thuộc các xã đang triển khai và duy trì tiêu chí xã nông thôn mới. Bản tin của Liên hiệp Hội đã đạt giải Ba tại Hội thi triển lãm Báo Xuân Quý Mão tỉnh Đồng Nai năm 2023 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp tổ chức.

Phối hợp Đài PT - TH Đồng Nai thực hiện chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức 1 quý/số. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Liên hiệp Hội đã tổ chức được 2 số với các chủ đề: “Nét đẹp văn hóa những lễ hội đầu năm” và “Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em”. Các chương trình đã được sự đón nhận của công chúng truyền hình, có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức của mỗi người dân trong đời sống văn hóa, xã hội.


Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc giữa các Sở, ban ngành với Đảng đoàn Liên hiệp Hội 

Liên hiệp Hội đã làm tốt công tác thông tin, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ thông qua hoạt động tổ chức truyền thông với các chủ đề: “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với fake news” cho học sinh 12 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Nhơn Trạch với gần 2.500 học sinh tham gia; chủ đề: “Phân loại rác tại nguồn - giải pháp bền vững” cho 8 trường tiểu học trên địa bàn huyện Trảng Bom với hơn 1.500 học sinh tham gia.

3. Đẩy mạnh tổ chức, triển khai các phong trào Hội thi, Cuộc thi sâu rộng trên toàn địa bàn tỉnh:

Với vai trò là cơ quan Thường trực của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh, Liên hiệp Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai Hội thi năm 2023, phát động đến đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia. Đến nay, công tác tổ chức, triển khai cơ bản đã hoàn thành với 126 giải pháp dự thi, trong đó có 29 giải pháp đạt giải cấp tỉnh. Đồng thời, Liên hiệp Hội đã tổng hợp 33 giải pháp đạt giải cao năm 2022 - 2023 tham gia dự thi Hội thi cấp toàn quốc lần thứ 17.

Về Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng: Liên hiệp Hội đã tham mưu quyết định thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh và dự thảo kế hoạch triển khai năm 2023. Đến nay, Cuộc thi cấp huyện đã triển khai thành công với 1.782 giải pháp dự thi và hoàn tất công tác chấm thi với 235 giải pháp dự thi Cuộc thi cấp tỉnh. Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh đã thu nhận và tổ chức công tác chấm thi, lựa chọn những giải pháp xuất sắc để tham gia Cuộc thi cấp Quốc gia năm 2023. Với sự nỗ lực của Ban Tổ chức Cuộc thi cấp huyện và cấp tỉnh, sự hưởng ứng tham của học sinh, giáo viên, phụ huynh, các giải pháp, sản phẩm dự thi năm 2023 được đầu tư nghiên cứu, tăng số lượng và chất lượng so với năm 2022 và những năm trước đó.

Về Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam: Đã tổ chức đoàn đi nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022 tại Hà Nội. Tỉnh Đồng Nai vinh dự có 1 giải pháp: “Film tan trong miệng chứa cao lá Thường Xuân” của tác giả Nguyễn Việt Cường và tác giả Võ Văn Lệnh - Trường Đại học Lạc Hồng đạt giải Ba.

4. Về nghiên cứu khoa học và tổ chức Hội thảo khoa học:

Trong 6 tháng đầu năm, Liên hiệp Hội đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp, công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”. Hội thảo với chủ đề, nội dung thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, đóng góp những ý kiến và đánh giá về kết quả ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.


Liên hiệp Hội đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp, công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” 

Ngoài ra, Liên hiệp Hội đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học chuẩn bị tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, dự kiến diễn ra trong tháng 10/2023.

Liên hiệp Hội đã tham gia đánh giá phản biện, đóng góp ý kiến trong các Hội đồng: Hội đồng đánh giá đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Long Khánh (giai đoạn 2); thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất và thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ; góp ý dự thảo Luật Giao dịch điện tử, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)...

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã chủ động thực hiện tốt và đạt được những kết quả tích cực; công tác tập hợp, đoàn kết trí thức được đổi mới, công tác chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ trí thức khoa học công nghệ được quan tâm hơn. Vị thế, vai trò chính trị - xã hội của Liên hiệp Hội Đồng Nai được tiếp tục khẳng định; hệ thống của Liên hiệp Hội Đồng Nai ngày được củng cố và hoàn thiện. Tổ chức bộ máy của Liên hiệp Hội Đồng Nai từng bước củng cố, phát triển; nội dung và phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều chương trình phối hợp giữa Liên hiệp Hội Đồng Nai với các huyện ủy, thành ủy được kết, đánh giá lại, tạo điều kiện thuận lợi để Liên hiệp Hội Đồng Nai triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn như truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ; nghiên cứu, triển khai khoa học và công nghệ; tổ chức các phong trào Hội thi, Cuộc thi; tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập