Tọa đàm nhằm tạo diễn đàn trao đổi
học thuật, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các giải pháp phát triển
giáo dục mầm non tư thục trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 217/2025/QH15 của
Quốc hội về việc miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông
trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ts. Phạm Văn Thanh phát biểu khai mạc Toạ
đàm
Phát biểu khai mạc, Ths. Phạm Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục
Việt Nam, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Đồng Nai nhấn mạnh tính cấp thiết
của việc thảo luận và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục mầm non tư thục trong điều kiện mới.
9/13 tham luận được trình bày,
xoay quanh các chủ đề như: vai trò lãnh đạo của Đảng trong chính
sách miễn học phí cho học sinh mầm non; Vai trò của
Trường Đại học Đồng Nai trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
giáo viên mầm non; Phát triển giáo dục mầm non tư thục trong bối cảnh
nhà nước hỗ trợ học phí cho học sinh; Giải pháp đảm bảo chất lượng giáo dục và
phát triển cơ sở giáo mục mầm non tư thục đạt hiệu quả trong bối cảnh mới; Phát
triển giáo dục mầm non tư thục trong bối cảnh nhà nước hỗ trợ học phí cho học
sinh - tác động của chính sách hỗ trợ học phí đến hoạt động của trường mầm non;
Kinh nghiệm quản lý và vận hành tại các cơ sở tư thục tiêu biểu….

TS. Nguyễn Văn Toàn - Bí Thư Đảng uỷ - Chủ tịch Hội
đồng Trường Đại học Đồng Nai trình bày tham luận
Các tham luận cho thấy sự quan
tâm sâu sắc của các cấp, các ngành đối với giáo dục mầm non nói chung và hệ thống
mầm non tư thục nói riêng. Nhiều ý kiến nhận định, việc hỗ trợ học phí cho học
sinh mầm non tư thục không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, mà
còn tạo điều kiện để các cơ sở tư thục nâng cao chất lượng giáo dục và mở rộng
cơ hội tiếp cận giáo dục sớm cho trẻ.
Theo số liệu năm học 2024 - 2025 tỉnh Đồng Nai có 152
trường mầm non công lập. Tổng số trường mầm non trên đại bàn tỉnh là 369
trường, trong đó có 152 trường công lập và 217 trường ngoài công lập và hơn 700
các nhóm trẻ trên địa bàn tỉnh. Vì vậy số lượng trường mầm non tư thục trên địa
bàn toàn tỉnh là rất lớn đòi hỏi cơ sở giáo dục tư thục không ngừng đổi mới về
phương pháp dạy học, cơ sở vật chất được đầu tư, đội ngũ giáo viên được nâng
chuẩn và trên chuẩn mới có thể thu hút được học sinh đến học.

Các
đại biểu tham dự Toạ đàm chụp hình lưu niệm
Tọa đàm cũng chỉ ra rằng, để hệ thống mầm non tư thục
phát triển bền vững, ngoài sự hỗ trợ từ Nhà nước về cơ chế, chính sách như:
kiểm soát chất lượng bảo mẫu, giáo viên; điều kiện cơ sở vật chất; chính sách
ưu đãi về đất đai, thuế…, thì chính các cơ sở giáo dục cũng cần chủ động nâng
cao chất lượng, tạo niềm tin nơi phụ huynh và xã hội.
Các đại biểu đề xuất các trường đào tạo giáo viên cần
tổ chức cho sinh viên thực tập tại cả cơ sở công lập và tư thục, để đáp ứng yêu
cầu nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tọa đàm lần này cũng mở ra hướng
nghiên cứu tổ chức một hội thảo quy mô lớn hơn, sâu hơn, đại diện đầy đủ hơn
trong thời gian tới.

Th.s Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch phụ trách
Liên hiệp các
Hội Khoa học và Kỹ thuật phát biểu tại buổi Tọa đàm
“Để các cơ sở mầm non tư
thục hoạt động và phát triển trong thời gian tới, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước
về cơ chế, chính sách như cho thuê đất dài hạn, chính sách ưu đãi về thuế, …
thì các trường cũng cần nâng cao chất lượng về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy, chăm sóc trẻ. Đây là yếu tố quan
trọng nhằm tạo sự tin tưởng cho phụ huynh, sự yêu thích đi học của các cháu.
Nhà trường cần quan tâm giáo dục cả về vật chất lẫn tinh thần cho các cháu. Các
thầy cô luôn phải là tấm gương sáng để các cháu học tập và noi theo. Ngoài ra,
Nhà trường cũng cần tạo mối liên kết với các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng để đảm bảo chăm lo sức
khỏe cho các cháu một cách tốt nhất” - ông
Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch phụ
trách Liên hiệp các Hội Khoa học
và Kỹ thuật chia sẻ.
Hồng Hạnh