Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
Trung tâm TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG SÔNG PHỐ (SPAP) : Cơ sở đầu tiên trong lĩnh vực tâm lý ứng dụng tại Đồng Nai
Cập nhật: 02-04-2012 09:25
Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố được thành lập theo Quyết định số 01/QĐ-TWH, ngày 05 tháng 01 năm 2011 của Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, Giấy Chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ số 16/ĐK - HĐKHCN do Sở Khoa họcvà Công nghệ Đồng Nai cấp.

 

 
        Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố (SPAP) là một tổ chức hoạt động khoa học với chức năng chính là tập hợp và phát huy mọi nguồn lực của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Tâm lý học và các lĩnh vực khác có liên quan, để thúc đẩy sự phát triển của chuyên ngành Tâm lý học ứng dụng tại Việt nam.
 
to chuc workshop chuyen mon.jpg

         Trung tâm được thành lập bởi nhóm chuyên viên trong lĩnh vực tâm lý và xã hội, có tâm huyết, mong muốn tạo ra một nơi có thể học hỏi, trao đổi, nghiên cứu các vấn đề tâm lý xã hội và đưa những ứng dụng của việc nghiên cứu đó vào thực tiễn, nhằm giúp cho xã hội nói chung và những người có nhu cầu giải quyết những khúc mắc tâm lý hay những vấn đề trong cuộc sống thường ngày nói riêng, có đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú, góp phần vào việc xây dựng xã hội phát triển bền vững.

        Tuy mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, SPAP đã từng bước khẳng định được tầm quan trọng của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng việc tổ chức các chuyên đề, hội thảo, mở các lớp dạy Giá trị sống và Kỹ năng sống, tham vấn tâm lý, đánh giá và can thiệp cho trẻ có những rối nhiễu về tâm lý…, SPAP đã chứng minh rằng sự hiện diện và hỗ trợ của một trung tâm tâm lý đối với cuộc sống của con người hiện nay là quan trọng và cần thiết.
        Thời gian qua, Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố đã tổ chức các hội thảo chuyên đề “Tính tự chủ của học sinh trong thời đại đa truyền thông”, “Đánh giá và can thiệp với trẻ có rối loạn phổ tự kỷ”, “ Stress trong xã hội hậu hiện đại và siêu hiện đại”… và nhận được không ít sự quan tâm cũng như  đánh giá cao của của các đơn vị, các trường học, giáo viên, phụ huynh,…..Đây có thể coi là thành công trong bước đầu hoạt động của trung tâm bởi những chuyên đề này không những đem lại cho mọi người cái nhìn mới trong các vấn đề cuộc sống thường ngày mà còn khẳng định tầm quan trọng của việc ứng dụng tâm lý trong đời sống xã hội theo mục tiêu mà SPAP đã đề ra.
         Cũng trong thời gian này, SPAP đã mở các lớp dạy Giá trị sống cho các em học sinh tiểu học và lớp dạy Kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Những ảnh hưởng của các vấn đề xã hội: Bạo lực học đường, các tệ nạn, phương tiện thông tin, xu hướng xã hội… đang làm cho các em học sinh mất dần kiểm soát trong sự phát triển thể chất lẫn tinh thần, dẫn đến những nhận thức sai lệch về các giá trị sống và thiếu các kỹ năng sống cần thiết trong giao tiếp, ứng xử…. điều đó phần nào lý giải sự yếu kém trong nhận thức và hành vi của một số bộ phận trong học sinh hiện nay. Lớp Giá trị sống và Kỹ năng sống được mở ra với mong muốn, thông qua các lớp học này, các em học sinh có những kiến thức và giá trị cốt lõi nhằm thay đổi nhận thức, từ đó hình thành cho các em những kỹ năng sống để ứng phó với sự thay đổi của xã hội. Kết quả của các lớp dạy này là các em nhỏ có thể hiểu hơn về Hòa Bình, Khoan Dung, Hạnh Phúc,Yêu Thương….., biết thêm về việc tự nhận thức bản thân, xác định mục tiêu đúng đắn cho tương lai, thân ái, đoàn kết gắn bó với nhau,… có nhiều em học sinh đã có những biểu hiện tích cực trong cách ứng xử và giao tiếp, thay đổi trong hành vi, thói quen không thích hợp. Ngoài ra, SPAP còn đứng ra tổ chức Câu lạc bộ Kỹ năng sống cho các em nhằm giúp cho các em có môi trường củng cố và trau dồi những kỹ năng đã học, tạo sân chơi bổ ích và môi trường thuận tiện cho sự phát triển toàn diện của các em học sinh. Hiện nay, SPAP đang lập kế hoạch chiêu sinh các lớp Giá trị sống và Kỹ năng sống kế tiếp nhằm tiếp tục đem đến cho các em học sinh những kiến thức cần thiết để làm người. Điều này, thêm một lần nữa khẳng định giá trị của việc ứng dụng tâm lý trong đời sống.
        Bên cạnh đó, với dịch vụ chăm sóc tinh thần, SPAP đã đưa vào hoạt động tham vấn – trị liệu  tâm lý, nhằm giúp cho những thân chủ có nhu cầu chia sẻ và giải quyết những khó khăn về tinh thần trong cuộc sống hằng ngày. Hơn nữa, dịch vụ chăm sóc tinh thần của SPAP không chỉ gói gọn cho những cá nhân có nhu cầu mà còn mở rộng ra thành dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các doanh nghiệp, các buổi nói chuyện chuyên đề về tình yêu – hôn nhân – gia đình cho các đối tượng có liên quan và những buổi chia sẻ, trao đổi về cách dạy con trong thời đại ngày hôm nay. Như vậy, thông qua các hoạt động của mình, SPAP đã dần trở thành địa điểm đáng tin cậy cho người dân.
         Đối tượng của SPAP không chỉ là học sinh, thanh thiếu niên và người trưởng thành mà còn cả với cả những em nhỏ, đặc biệt là các em có những rối nhiễu về tâm lý và các bệnh liên quan đến rối loạn phổ tự kỷ. Với các bác sĩ, chuyên gia tâm lý và các giáo viên  giáo dục đặc biệt, SPAP hiện đang đi sâu vào hoạt động đánh giá và can thiệp với trẻ tự kỷ. Tương lai, Trung tâm đang có dự định mở một trường chuyên biệt để chăm sóc và trị liệu cho trẻ một cách chuyên nghiệp và phối hợp với một số trường tiểu học đưa trẻ tái hòa nhập với đời sống xã hội.

             Có thể nói, với sự nỗ lực hết mình của Ban Giám đốc và các Chuyên gia của Trung tâm, các hoạt động mà Trung tâm đang tiến hành là thành công không nhỏ đối với một trung tâm tâm lý hiện nay. SPAP là Trung tâm Tâm lý học ứng dụng đầu tiên ở Đồng Nai, mở ra một hướng đi mới cho các hoạt động nghiên cứu liên quan đến các vấn đề của đời sống xã hội, là viên gạch đầu tiên để xây dựng nền móng cho ngôi nhà tâm lý Đồng Nai, là đơn vị tiên phong trong việc chăm sóc tinh thần cho mọi người và là ngọn gió mới thổi thêm sức sống cho thành phố công nghiệp Biên Hòa nói riêng và cho tỉnh Đồng Nai  nói chung.

                                                                                                    Lê Minh Công

                                                                                    P. Tổng Thư ký Hội KHTLGD

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

 Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập