Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(17/9/2013) KH&CN giữ vai trò quyết định trong phát triển nông nghiệp Việt Nam
Cập nhật: 18-09-2013 08:48
Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, để thực hiện thành công Nghị quyết TW 7 thì KH&CN cần được coi là một trong những yếu tố quan trọng, mang tính quyết định đến sự phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Ngày 3/9 vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Môi trường Quốc hội tổ chức hội nghị “Đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành TW Đảng Khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Công Tạn cùng nhiều đại diện của các bộ, ngành đã đến dự hội nghị.

 KHN giữ vai trò quyết định trong phát triển nông nghiệp Việt Nam.jpg

   KH&CN được coi là yếu tố quyết định cho sự phát triển nông nghiệp Việt Nam

Báo cáo tại hội nghị, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Công Tạn cho biết, Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý nông nghiệp là mốc son khởi đầu quá trình đổi mới trong nông nghiệp, tính đến nay đã được 25 năm. Trong khoảng thời gian đó, nền nông nghiệp nước ta gặt hái được những thành tựu to lớn, được nhân dân ta hoan nghênh, được bạn bè thế giới ca ngợi, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong hai thập kỷ qua, chủ yếu là các ngành sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản đều có tốc độ phát triển đáng kể. Thành tựu nổi bật nhất vẫn là sản xuất lúa gạo, sản lượng lúa gạo tăng theo hàng năm, đỉnh cao là năm 2012 đạt 8,1 triệu tấn với kim ngạch 3,7 tỷ USD. Tiếp đó là kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đã phát triển vượt bậc. Đã có những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như cao su, cà phê, gạo, sắn,… góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống nhân dân, thay đổi bộ mặt kinh tế nông thôn.
Những thành tựu đó có sự đóng góp lớn của KH&CN, đó là thành tựu nghiên cứu tự thân của các nhà khoa học nước ta, cùng với việc nhập khẩu những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới của thế giới vào nước ta. Ví dụ như các nhà khoa học đã tạo lập những giống ngô ưu thế lai đạt năng suất 12 tấn/ha/vụ; ngành chăn nuôi bò sữa đã tiếp nhận được hầu hết những công nghệ hiện đại của ngành công nghiệp sữa thế giới; ngành thủy sản cũng tiếp cận được KH&CN về nuôi và chế biến đảm bảo sản phẩm thủy sản có sức cạnh tranh cao trên thị trường thủy sản thế giới.
Tuy vậy, khoa học nông lâm nghiệp của nước ta hiện nay có tỷ suất cống hiến mới chỉ đạt khoảng 30% giá trị gia tăng của sản xuất nông lâm nghiệp. Với đà phát triển này, nếu tỷ lệ cống hiến của khoa học nông lâm nghiệp chỉ tăng 1% năm thì phải sau 50 năm Việt Nam mới đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới. Còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tăng cường hơn nữa việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất nông lâm nghiệp.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, để thực hiện thành công Nghị quyết TW 7 thì KH&CN cần được coi là một trong những yếu tố rất quan trọng, yếu tố mang tính quyết định đến sự phát triển nông nghiệp Việt Nam. Chủ tịch cũng bày tỏ mong muốn các nhà khoa học Việt Nam đánh giá được những thuận lợi, khó khăn, mặt mạnh, yếu trong nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp, qua đó có những định hướng nghiên cứu thiết thực hơn nữa cho ngành nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.                         
                                                                       Dương Phúc(Nguồn: truyenthongkhoahoc.vn)
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập