Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(17/10/2013) Thái Bình: Sôi nổi phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng
Cập nhật: 17-10-2013 10:20
Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ I năm 2012 – 2013 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đã thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia với nhiều ý tưởng, sáng kiến có khả năng áp dụng vào sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí.

Thông qua cuộc thi đã xuất hiện những công trình hữu ích, có tính ứng dụng của các em như:

Mô hình “Máy bơm nước sử dụng động năng gió và động năng nước” của em Trịnh Tùng Anh, lớp 11A2 - Trường THPT Hưng Nhân - Hưng Hà, đã đoạt giải Nhất tại Cuộc thi. Từ những vật liệu đã qua sử dụng như: Đĩa CD, ống tiêm, dây truyền dịch,… tác giả đã chế tạo thành công mô hình máy bơm nước sử dụng năng lượng sạch. Mô hình sử dụng xi lanh để bơm hút, đẩy khí và sử dụng quả đựng dựng đứng sao cho thể tích đựng trong quả này phù hợp với thể tích bơm hút của xi lanh. Để giảm sức kéo của tuabin do sự tác động của nước và gió, tác giả đã sử dụng bộ bánh răng giảm tốc kéo các con trượt chuyển động nhằm tạo lực đẩy hút khí trong xi lanh, tạo thuận lợi cho việc bơm nước lên cao.
Với mô hình “Xe Sonic điều khiển từ xa”, nhóm tác giả: Phan Văn Đạt; Nguyễn Hữu Kiên - Trường Tiểu học Quỳnh Hội-Quỳnh Phụ, đã tận dụng nguồn vật liệu có sẵn như: xốp, nhựa, tre, keo, … để chế tạo chiếc ô tô điều khiển từ xa vừa có khả năng di chuyển trên bộ vừa có thể vận hành dưới nước. Ý tưởng này của các em được Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá cao và trao giải Nhất tại Cuộc thi.
Thai Binh.JPG
Mô hình “Xe Sonic điều khiển từ xa” – giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ I.
Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã có hàng chục giải pháp, sáng kiến tham gia dự thi. Tiêu biểu như “Phần mềm hỗ trợ học hóa” của em Trần Minh Tuấn - Trường THPT Tây Thụy Anh- Thái Thụy. Nhận thấy các phần mềm được viết ra chưa thực sự phù hợp với tâm lý lứa tuổi và nhận thức của đại bộ phận học sinh khối THCS, THPT, tác giả đã viết phần mềm ứng dụng, hỗ trợ học hóa. Đây là phần mềm giúp hỗ trợ nhận biết dấu hiệu các chất hóa học, từ điển hóa học đầy đủ sống động, thư viện tra cứu phương trình phản ứng đa dạng với chương trình soạn thảo nhiều chức năng (đặc biệt mở được file đuôi doc, không cần cài thêm phần mềm office), phần mềm được hỗ trợ thảo luận trực tuyến, có cơ sở dữ liệu ghi được trên file rtf (lưu được hình ảnh và kí tự). Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thái Bình năm 2012 – 2013, phần mềm được trao giải Nhì.
Ngoài ra, còn có rất nhiều ý tưởng, mô hình khác của các em được Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá cao và trao giải như: Giải pháp Nghiên cứu, chế tạo nam châm, la bàn của em Nguyễn Thị Yến -  Trường THCS Quỳnh Hoa-Quỳnh Phụ (giải Nhì); Tìm bội chung nhỏ nhất và ước chung lớn nhất của hai hay nhiều dãy số của Nguyễn Thị Thúy Hiền - Trường THCS Quỳnh Lâm - Quỳnh Phụ (Giải Ba); Thiết kế trang web giới thiệu về liên đội của trường - Nguyễn Thị Mai, Trường THCS Quỳnh Châu-Quỳnh Phụ (Giải Ba)…
Mặc dù đây là lần đầu tiên Thái Bình tổ chức Cuộc thi trên phạm vi toàn tỉnh, nhưng các đơn vị, trường học đã tích cực quan tâm, triển khai, đưa Cuộc thi trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua, vì vậy động viên được tinh thần tham gia của đông đảo thanh, thiếu niên trên địa bàn. Đây chính là sân chơi bổ ích dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng có niềm đam mê nghiên cứu khoa học đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.
TS Trần Duy Khanh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, nhấn mạnh: Trong thời gian tới, liên ngành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến thể lệ và quy chế Cuộc thi tới các cấp đoàn, đội, các đơn vị, trường học trên địa bàn, nhằm tạo ra một sân chơi khoa học thật sự bổ ích và ý nghĩa cho các em học sinh, tạo cơ hội để các em tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
                                                                                                                     Dương Phúc (Nguồn: vusta.vn)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập