Ngành bia, rượu, nước giải khát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang trong quá trình phát triển với tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2000-2012 trên 18%; với hơn 1.000 cơ sở sản xuất bia, rượu, nước giải khát phân bố đều khắp các huyện, thị. Nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có quy mô vừa và nhỏ với công nghệ hạn chế; số lượng doanh nghiệp có quy mô lớn, công nghệ hiện đại chiếm tỷ lệ thấp. Việc nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới cũng như quảng bá thương hiệu còn hạn chế, thị trường tiêu thụ các sản phẩm của ngành bia, rươu, giải khát tỉnh Đồng Nai chủ yếu là trong nước và có tính mùa vụ rõ rệt.
Trước thực tiễn đó, đề án Quy hoạch phát triển ngành rượu – bia – nước giải khát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp sản xuất bia, rượu, nước giải khát trở thành ngành kinh tế mạnh của tỉnh, sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.
Tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất ngành bia rượu, nước giải khát giai đoạn 2011-2015 đạt 15%/năm, giai đoạn 2016-2012 đạt 18% năm; giai đoạn 2021-2025 đạt 20%/năm và giai đoạn 2025-2030 đạt 22% năm. Trong đó, ưu tiên phát triển sản xuất rượu, bia và nước giải khát theo hướng công nghiệp hiện đại với quy mô doanh nghiệp lớn, chất lượng cao.
Tại cuộc họp, ThS.Phạm Gia Hải – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai đánh giá cao nội dung của Đề án, tuy nhiên một số nội dung còn dàn trải chưa tập trung, cụ thể. Cần có giải pháp phát triển ngành rượu truyền thống, sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ như: Bưởi Tân Triều, rượu Bến Gỗ… Định hướng Quy hoạch cần bổ sung thêm Luật Bảo vệ môi trường, Luật Công nghệ. Cần sắp xếp lại các giải pháp cho phù hợp và đánh giá kỹ hơn lợi thế của Đồng Nai để định hướng phát triển trong giai đoạn tới.

Quang cảnh buổi họp
Để Đề án nhanh chóng được đưa vào triển khai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thị Mỹ Thanh đề nghị Sở Công thương tỉnh chủ động làm việc với các đơn vị liên quan, xây dựng bảng thống kê chi tiết về số lượng cơ sở sản xuất, sản phẩm cụ thể, thương hiệu và thị trường tiêu thụ các sản phẩm rượu – bia – nước giải khát trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng việc quy hoạch phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm rượu truyền thống, mang đặc trưng của Đồng Nai để mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.
Tin và ảnh – Ngọc Giáp