Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
(5/5/2014) Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Làm vườn Việt Nam lần thứ VI: Tiếp tục hành trình xóa nghèo và hỗ trợ làm giàu
Cập nhật: 05-05-2014 03:22
Với mục tiêu tiếp tục củng cố tổ chức Hội, phát triển kinh tế VAC thực hiện xoá đói giảm nghèo và làm giàu, đóng góp tích cực vào Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn thôn mới, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Làm vườn Việt Nam lần thứ VI (2014 - 2019) đã thành công rực rỡ, với nhiều quyết sách quan trọng được thống nhất và quyết định, hứa hẹn sự thay đổi cả về chất và lượng của mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại trong tương lai. Gần 300 đại biểu đại diện cho hơn 800.000 hội viên trong cả nước đã làm việc nghiêm túc, khẩn trương trong niềm vinh dự, tự hào.
 

Chặng đường đầy tự hào

Song hành cùng tiến trình đổi mới của đất nước, cho đến thời điểm này, Hội Làm vườn (HLV) Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp có mạng lưới Hội cơ sở và hội viên đông đảo nhất, đồng thời cũng có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Trong báo cáo tổng kết hoạt động của Hội nhiệm kỳ V do GS.TS. Ngô Thế Dân, Phó chủ tịch Thường trực Trung ương HLV Việt Nam, trình bày tại đại hội, những điểm nhấn ấn tượng đã được nhắc đến, tô điểm thêm những thành tích đáng tự hào của Hội trong gần 30 năm qua.
hoi laxóa nghèo và hỗ trợ làm giàum vuon (2).jpg
Theo đó, trong 5 năm qua, tổ chức Hội không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, với gần 820.000 hội viên, 18.481 chi Hội, 6.197 HLV cấp xã và 493 Hội cấp huyện. So với cuối nhiệm kỳ trước, đã tăng 30.000 hội viên, 6.149 chi Hội cấp thôn, bản. Đến nay, cả nước đã có 15 tỉnh Hội được công nhận là Hội có tính chất đặc thù, được hưởng trợ cấp thường xuyên từ ngân sách Nhà nước. Một số đơn vị tuy chưa được công nhận Hội đặc thù nhưng vẫn được giao biên chế và trợ cấp một phần từ ngân sách Nhà nước. Điều đó thể hiện vai trò của Hội trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cho đến thời điểm này, mô hình kinh tế VAC do HLV Việt Nam khởi xướng và phát động được đánh giá là hiệu quả và bền vững, có những thay đổi về chất theo tiến trình phát triển chung, từ những ô VAC phục vụ bữa ăn gia đình, cải thiện dinh dưỡng đến các mô hình sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn GAP. 
Trong 5 năm qua, HLV các địa phương đã vận động hội viên và nông dân cải tạo được 75% diện tích vườn tạp, ao hoang chuồng trống, trồng mới 500.000ha cây ăn quả, xây dựng 78.000 vườn tình nghĩa. Nhiều mô hình làm kinh tế VAC do Hội chỉ đạo và vận động cho thu nhập cao như trồng cam, bưởi Diễn của một số gia đình ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội), thu nhập 300 - 500 triệu đồng/năm; vườn cây ăn trái gắn với du lịch ở Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), thu nhập 150 - 200 triệu đồng/năm. Ngay cả khu vực miền núi cũng có những mô hình cho thu nhập cao như: trồng cam ở Vị Xuyên (Hà Giang), Cao Phong (Hòa Bình), thu nhập 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm; nuôi ba ba, nhím ở Chi Lăng, Lộc Bình (Lạng Sơn), Sông Mã (Sơn La), thu nhập 200 - 300 triệu đồng/hộ. Ở các tỉnh phía Nam, nhiều mô hình trồng cây đặc sản cho thu nhập cao, có giá trị xuất khẩu như thanh long (Bình Thuận), bưởi da xanh ở Tiền Giang, Long An, nhãn Ido ở Cao Lãnh (Đồng Tháp), hiệu quả kinh tế cao gấp 3-5 lần so với phương pháp canh tác thông thường. 
Theo GS.TS.Ngô Thế Dân, nét mới trong hoạt động Hội và phong trào làm kinh tế VAC 5 năm qua là hội viên và nông dân đã tiếp cận và mở rộng áp dụng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GAP. Nhiều loại cây ăn quả có lợi thế so sánh của các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp,… như thanh long, vú sữa, măng cụt, nhãn, vải, bưởi da xanh,… đã được cấp chứng chỉ GlobalGAP, VietGAP và xuất sang các thị trường khó tính với số lượng lớn và kim ngạch ngày càng cao. 
Ngoài ra, các cấp Hội đã phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện nhiều dự án, đề tài đạt kết quả tốt. Trung ương HLV Việt Nam và HLV các cấp cũng tiếp tục ký lại Nghị quyết liên tịch với Bộ Nông nghiệp và PTNT, các Sở Nông nghiệp và PTNT, tạo ra cơ chế hợp tác giữa HLV các cấp với ngành nông nghiệp. Thông qua các đề tài, dự án, 5 năm qua, các cấp Hội đã hỗ trợ cho các hộ gia đình trồng mới được 1.500ha cây ăn quả, nuôi 150.000 con gà theo hướng an toàn sinh học, vỗ béo 798 con bò. Chỉ tính riêng giai đoạn 2010-2013 đã thực hiện được 13 dự án khuyến nông với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, triển khai ở 18 tỉnh trong cả nước.
Vì những mục tiêu lớn 
Trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt, HLV Việt Nam xác định phương hướng, nhiệm vụ của Hội và phong trào phát triển kinh tế VAC nhiệm kỳ VI (2014-2019) là tiếp tục củng cố tổ chức Hội và phát triển kinh tế VAC thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo và làm giàu, đóng góp tích cực vào Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới…
Theo ông Dân, trong nhiệm kỳ tới, củng cố và phát triển tổ chức Hội luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng nhưng sẽ đặt trọng tâm vào việc củng cố tổ chức Hội, nhất là Hội ở cấp xã và chi Hội thôn, bản. Ngoài việc phát triển thêm hội viên mới, thành lập thêm chi Hội cơ sở, duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên thì cần chú trọng nâng cao chất lượng hội viên, không chạy theo thành tích tăng số lượng theo kiểu “đánh trống ghi tên”. Phát triển các mô hình tổ chức hoạt động có hiệu quả, phát huy được vị thế của Hội như mô hình câu lạc bộ trang trại, hợp tác xã cổ phần, công ty dịch vụ VAC,… Rà soát, chấn chính lại tổ chức, khắc phục tình trạng sinh hoạt lỏng lẻo. Đối với các đơn vị thực sự hoạt động không hiệu quả, không báo cáo theo quy định của Điều lệ thì Ban chấp hành Trung ương Hội xem xét và xóa tên khỏi danh sách là thành viên của Hội.
Chú trọng phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại để có những đóng góp thiết thực cho việc thực hiện tiêu chí thu nhập trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Phát triển kinh tế VAC theo hướng GAP cần được vận động và phát triển mạnh mẽ vì đây đang được coi là xu hướng tất yếu.
Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh, HLV Việt Nam là một trong những hội nghề nghiệp được thành lập khá sớm, với 28 năm phát triển và trưởng thành, có đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn. Để đạt được kết quả đó, trước hết là nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo của Hội, sự tham gia hưởng ứng tích cực của hội viên trong cả nước; thứ hai là nhờ nội dung hoạt động của Hội khá phong phú, thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người dân, nhất là người dân nông thôn… Hoạt động của Hội được phát triển từ bề rộng đến chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm như từ mục tiêu làm VAC dinh dưỡng, vườn tình nghĩa chuyển sang thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
“Trong nhiệm kỳ mới, HLV Việt Nam cần tích cực tham gia phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; truyền đạt kinh nghiệm sản xuất cho nông dân, phát triển thành các trang trại, thành lập doanh nghiệp, tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Thành công của Hội trong thời gian tới sẽ góp phần vào sự thành công của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình XDNTM”, ông Nam nhấn mạnh.
Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới với 85 đồng chí. GS.TS. Ngô Thế Dân được bầu làm Chủ tịch; TS. Bùi Sỹ Tiếu, TS. Lê Quốc Doanh, TS. Võ Mai, TS. Nguyễn Duy Lượng, ông Nguyễn Quốc Tuấn được bầu làm Phó chủ tịch Trung ương HLV Việt Nam.
Đại hội đại biểu toàn quốc HLV Việt Nam lần thứ VI đã khép lại trong niềm phấn khởi, tự hào và những kỳ vọng về bước phát triển mới của mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại, để sau 5 năm nữa, sẽ lại có những điển hình làm giàu từ kinh tế VAC được vinh danh và tổ chức Hội luôn là địa chỉ tin cậy cho những nông dân, hội viên có khát khao làm giàu từ chính mảnh vườn, vuông ao của mình.
                                                                                                       Dương Phúc (Nguồn: vusta.vn)
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

 Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập