Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai nhiệm kỳ IV ( 2016 - 2021) Thành công tốt đẹp!
Cập nhật: 16-11-2016 04:49
Ngày 01 tháng 9 năm 2016, Đại hội Đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai Nhiệm kỳ IV (2016 - 2021) đã được tiến hành trọng thể tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai. Tham dự Đại hội có 115/210 đại biểu chính thức, thay mặt cho 33 hội thành viên, đại diện 12.679 hội viên cá nhân và 02 hội viên tập thể.
14324411_772144419594648_3834633125076278648_o.jpg
 Ban chấp hành, Ban Kiểm tra ra mắt Đại hội
Tham dự và chỉ đạo đại hội có: GS.TS Đặng Vũ Minh- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Phú Cường- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.
Đại hội đã vinh dự được nhận Bức trướng của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bức trướng của Tỉnh ủy Đồng Nai tặng Đại hội với nội dung : “Đoàn Kết - Đổi mới - Trí tuệ - Phát triển”. Đây là lời động viên, niềm tin tưởng của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND, UB MTTQ tỉnh đối với đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ tỉnh Đồng Nai.
Đại hội đã phấn khởi lắng nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của GS.TS Đặng Vũ Minh và phát biểu đồng chí Nguyễn Phú Cường. Các đồng chí lãnh đạo trung ương và tỉnh Đồng Nai đã đánh giá cao những đóng góp quan trọng, đồng thời chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí đã nêu rõ những quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai trong giai đoạn mới theo tinh thần Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch 153-KH/TU của Tỉnh ủy; Kế hoạch 10460 KH/UBND của UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Chỉ thị Số 42-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 153-KH/TU của Tỉnh ủy về “ Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X. Đó là : Tập trung củng cố, đảm bảo các điều kiện thuận lợi để Liên hiệp Hội có thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt trong nhiệm vụ Tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chương trình kinh tế, xã hội lớn của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Liên hiệp Hội thành tổ chức chính trị xã hội vững mạnh của tỉnh đồng thời tăng cường hỗ trợ các Hội thành viên phát triển mạnh về số lượng và chất lượng.
Đại hội nhận thức sâu sắc trách nhiệm nặng nề và vinh dự lớn lao của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Đồng Nai với tính chất là một tổ chức chính trị - xã hội của trí thức khoa học và công nghệ trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ  thực hiện tốt các nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tuyên truyền và phổ biến kiến thức, đi đầu trong xã hội hoá các hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, …ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và của tỉnh.
Với tinh thần làm việc khẩn trương và nghiêm túc, theo chỉ đạo và theo đúng quy định của Điều lệ Liên hiệp Hội, Đại hội đã tiến hành thảo luận các văn kiện do Ban Chấp hành Liên hiệp Hội nhiệm kỳ III trình bày và biểu quyết thống nhất những nội dung cơ bản về đánh giá tình hỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên hiệp Hội nhiệm kỳ III (2010 – 2015), và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ IV (2016 – 2021), theo đó đánh giá kết quả hoạt động 5 năm (2010 – 2015): Trong nhiệm kỳ đã phát triển tăng 09 hội thành viên, tăng 1.513 hội viên, nâng tổng số hội thành viên Liên hiệp Hội đến cuối nhiệm kỳ là 33 hội thành viên với 12.679 hội viên cá nhân và 02 hội viên tập thể, đạt kết quả tập hợp 53% trí thức của tỉnh vào tổ chức Liên hiệp Hội, củng cố tổ chức của một số hội thành viên đi vào hoạt động nề nếp. Tham mưu đề xuất tỉnh các chế độ chính sách đối với trí thức khoa học công nghệ, đặc biệt đã tham mưu đề xuất và được tỉnh bố trí trụ sở làm việc chính thức cho Liên hiệp Hội đồng thời từ năm 2015 đã hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động cho các hội thành viên; Tăng cường hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học công nghệ: Đã có nhiều cố gắng, tìm tòi, sáng tạo nhằm đưa những tiến bộ khoa học và kỹ thuật đến với đông đảo hội viên và quần chúng nhân dân, truyền thông Bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ thông qua nhiều hình thức; Đẩy mạnh hoạt động Nghiên cứu, triển khai khoa học và công nghệ, tập trung thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học cấp cơ sở theo cơ chế 50/50 với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao; Tích cực thực hiện các phản biện xã hội do UBND tỉnh giao và tư vấn góp ý các dự án, quy hoạch về kinh tế xã hội theo yêu cầu của các Sở ngành, các huyện, thị với ý thức trách nhiệm cao, kịp thời gian, đảm bảo chất lượng. Những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên hiệp Hội nhiệm kỳ III đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 Tuy nhiên trong hoạt động của nhiệm kỳ cũng còn nhiều hạn chế khuyết điểm cần quyết tâm khắc phục. Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra chưa đạt, Liên hiệp Hội chưa chủ động đề xuất các dự án cần phản biện, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Liên hiệp hội và các hội thành viên với các Sở ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ nhà nước giao chưa có hiệu quả cao. Những hạn chế khuyết điểm trên là do các nguyên nhân: Sự liên kết, phối hợp giữa các hội thành viên trong Liên hiệp Hội chưa cao, chưa chặt chẽ, nhịp nhàng nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn Liên hiệp Hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Mặt khác, do nhận thức của các sở ngành, đơn vị liên quan về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của Liên hiệp Hội và các hội thành viên có nơi có lúc chưa được đầy đủ, toàn diện dẫn đến việc thực hiện Quyết định số 11/2008/QĐ của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ nhà nước giữa các Sở ban ngành với Liên hiệp Hội và các hội thành viên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
 Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội III cũng như căn cứ những mặt còn tồn tại hạn chế nêu trên có thể rút ra những bài học kinh nghiệm cho Liên Hiệp hội là: Cần chủ động hơn nữa trong việc đề xuất và tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trí thức hăng hái tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ; Chủ động trong việc điều hòa, phối hợp hoạt động của các hội thành viên,  tạo liên kết giữa Liên hiệp Hội với các Hội thành viên và giữa các Hội thành viên với nhau thông qua công tác điều phối hoạt động, nâng cao tính chuyên nghiệp của các hội thành viên và hội viên. Có sự phối kết hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp Hội và các Hội thành viên thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước giao trong các lĩnh vực Khoa học và Công nghệ và các hoạt động khác; Ban Chấp hành phải là những đồng chí có điều kiện và thực sự tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh. Luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của trí thức với dân tộc và đất nước, coi đây là nhân tố quan trọng để tập hợp và phát huy tiềm năng đội ngũ trí thức của tỉnh để tạo sức mạnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
 Mục tiêu, nhiệm vụ của Liên hiệp Hội Nhiệm kỳ IV (2016 - 2021) là: Với phương châm Đoàn Kết - Đổi mới - Trí tuệ - Phát triển”, Liên hiệp Hội Đồng Nai phấn đấu để đạt được mục tiêu đến năm 2020, Liên hiệp Hội Đồng Nai trở thành một tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy sức mạnh sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội thành viên và hội viên; là nhân tố quan trọng đưa khoa học công nghệ góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh với các.chỉ tiêu phấn đấu cụ thể là: Trong nhiệm kỳ phấn đấu mỗi năm phát triền từ 1- 2 hội thành viên, trong đó phát triển từ 3 đến 5 hội thành viên mới trên lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, trí thức ngoài nước. Phấn đấu tập hợp 70% trí thức tham gia vào Liên hiệp Hội, phấn đấu đến năm 2020 Liên hiệp Hội là tổ chức chính trị xã hội vững mạnh của tỉnh;  Mở rộng mạng lưới công tác viên, không ngừng cải tiến hình thức, đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho cộng đồng, đưa tri thức khoa học và công nghệ đến với nhân dân. Tăng cường lồng ghép các hoạt động khoa học và nâng cao kiến thức cho nhân dân, tập trung thực hiện tốt 02 nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trong quá trình CNH- HĐH và hội nhập quốc tế sâu rộng của tỉnh; Xây dựng định hướng về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và bảo vệ môi trường, về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, về y tế, giáo dục đào tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tổ chức và triển khai thực hiện tốt các cuộc thi, giải thưởng, hội thi, hội thảo; Phối hợp với các Sở ngành liên quan tham mưu tỉnh tổ chức thành công Tổng kết việc thực hiện Quyết định số 3697/QĐ-UBND ngày 25/10/2005 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc ban hành Quy chế hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã  hội đồng thời chủ động tham mưu đề xuất thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội.
 Nhằm đảm bảo cho việc tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Liên hiệp Hội nhiệm kỳ IV (2016 – 2021) đề ra, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội sẽ tập trung lãnh đạo: Thực hiện nghiêm túc nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết X Đảng bộ tỉnh, cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động hàng năm của Liên hiệp Hội, có sơ kết tổng kết kịp thời; Ban Chấp hành đoàn kết, gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ; Thường xuyên củng cố tổ chức, quan tâm chất lượng hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên; Tích cực tham mưu xây dựng các chủ trương, chính sách liên quan đến trí thức, phối hợp các ban ngành, cơ quan thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.
Đại hội đã Thông qua kiểm điểm của Ban Chấp hành Liên hiệp Hội nhiệm kỳ III (2010 – 2015) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ. Từ kinh nghiệm của nhiệm kỳ III, Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong nhiệm kỳ IV.
Đại hội thông qua công tác bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Liên hiệp Hội. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Liên hiệp Hội nhiệm kỳ IV gồm 43 ủy viên; Bầu Ban Kiểm tra gồm 03 ủy viên. Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV đã bầu Ban Thường vụ gồm 11 ủy viên; Bầu lãnh đạo Liên hiệp Hội gồm 04 đồng chí, trong đó đồng chí Vy Văn Vũ được bầu giữ chức Chủ tịch; các đồng chí: Trần Quang Toại, Nguyễn Văn Liệt, Lê Thị Cát Hoa giữ chức Phó Chủ tịch; Đồng chí Trần Quang Toại giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký. 
Đại hội đã giao Ban Chấp hành Liên hiệp Hội căn cứ ý kiến chỉ đạo của Liên hiệp Hội Việt Nam, Tỉnh ủy Đồng Nai, căn cứ ý kiến góp ý của đại biểu tại Đại hội sớm hoàn chỉnh các nội dung Văn kiện Đại hội đồng thời căn cứ Nghị quyết Đại hội để xây dựng chương trình công tác toàn khóa nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội trong nhiệm kỳ IV(2016 - 2021). 
Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, các hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai với tinh thần Đoàn Kết - Đổi mới - Trí tuệ - Phát triển”, phát huy khí thế của Đại hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp của Ban Chấp hành Liên hiệp Hội Đồng Nai nhiệm kỳ IV (2016 - 2021), tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, góp phần đưa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai thực sự trở thành tổ chức chính trị xã hội vững mạnh của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tỉnh Đồng Nai.
                                                                                                                          Hiền Tâm
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

 Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập