Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
Liên hiệp Hội Đồng Nai xét duyệt đề tài nghiên cứu: “Điều chế dung dịch nano bạc – đồng có khảng năng trị bệnh trên cây bưởi”
Cập nhật: 28-06-2017 09:25
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, hiện diện tích trồng bưởi của tỉnh đã đạt gần 1.900 ha, với việc người trồng bưởi mở rộng diện tích một cách nhanh chóng trong thời gian qua ở Đồng Nai, chứng tỏ bưởi là loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao hơn một số cây trồng khác ở địa phương. Đó là lý do nông dân trong tỉnh đang có xu hướng mở rộng diện tích trồng bưởi.
 
Các huyện Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ và Thống Nhất, trong đó địa phương có diện tích bưởi lớn nhất ở Đồng Nai là huyện Vĩnh Cửu, với diện tích 731 hécta, trong đó trồng mới được 183 hécta. Theo các hộ nông dân, trồng bưởi cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Giống bưởi được nông dân trồng nhiều là bưởi da xanh, bởi có chất lượng tốt, tiêu thụ nhanh và bán với giá cao.
Một số bệnh thường gặp trên cây ăn quả có múi trong đó có cây bưởi là bệnh do nấm Phytopthora sp, vi khuẩn Xanthomonas campestris pn.citri, bệnh vàng lá Greening do vi khuẩn gram (-) Liberobacter asiaticum,... Các bệnh này gây hậu quả nghiêm trọng đến chất lượng, sản lượng trái, nếu bệnh nặng có thể không chữa được dẫn đến phải chặt bỏ và tiêu hủy. Hiện nay, các biện pháp phòng và trị các loại bệnh này có nhiều hạn chế như: phải vệ sinh nghiêm ngặt, nếu bị bệnh phải phun các loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên, các loại thuốc đặc trị này chủ yếu là các loại thuốc hóa học, độc hại ảnh hưởng đến con người và môi trường. Bên cạnh đó sự lờn thuốc của nhiều vi khuẩn và nấm bệnh sẽ xuất hiện. Chính vì vậy áp dụng tiến bộ khoa học, sử dụng chế phẩm không độc hại được chế tạo từ công nghệ nano có khả năng diệt vi khuẩn, nấm bệnh và trị bệnh tận gốc là những ưu điểm nổi bật, cần triển khai.
Với nguy cơ từ các loại bệnh nói trên, việc thực hiện nghiên cứu triển khai sản phẩm có khả năng phòng trị hiệu quả là vấn đề cần thiết không chỉ ở phạm vi trị bệnh cho cây mà còn góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe con người và tăng giá trị sản phẩm của người nông dân. Nhóm tác giả TS. Cao Văn Dư – Trường Đại học Lạc Hồng (hội thành viên tập thể của Liên hiệp Hội) đã đề xuất đề tài:  “Nghiên cứu điều chế chế phẩm nano bạc-đồng có khả năng điều trị nấm và vi khuẩn trên cây có múi tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai“, thực hiện theo cơ chế 50/50 cấp Liên Hiệp Hội trong năm 2017.
 Hinh 1 - Quang canh hoi dong hgg (Copy).jpg
Quang cảnh buổi họp hội đồng
Ngày 21/4/2017 Hội đồng Khoa học chuyên ngành tư vấn xét duyệt thuyết minh đề cương của Liên hiệp Hội đã thông qua, trên cơ sở góp ý của các thành viên hội đồng, đề nghị ban chủ nhiệm đề tài tiếp thu chỉnh sửa theo các nội dung: (1). Về mục tiêu nghiên cứu: giới hạn đối tượng và phạm vi nghiên cứu, nên nghiên cứu trên nấm Phytopthora sp có khả năng điều trị trên cây bưởi; (2). Bổ sung phương pháp thực nghiệm ngoài đồng ruộng để tăng tính khả thi của đề tài; (3). Đánh giá, so sánh kết quả đạt được và giá thành sản phẩm.
Theo ông Huỳnh Thành Vinh – Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai - Ủy viên phản biện đề tài đánh giá, đây là đề tài rất thiết thực cho phát triển thương hiệu và sản phẩm bưởi chất lượng của Đồng Nai. Kết quả của đề tài góp phần tăng năng suất, sản lượng bưởi trồng mà còn đảm bảo an toàn theo chuẩn VietGap, nâng cao giá trị cây bưởi trên địa bàn tỉnh và các tỉnh phụ cận.
Hội đồng thống nhất nhóm tác giả hoàn chỉnh thuyết minh đề cương theo các góp ý, trình Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai phê duyệt quyết định triển khai.
                                                                                                                           Lê Văn Nghĩa
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

 Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập