Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng phòng thí nghiệm ảo môn Vật lý Đại cương
Cập nhật: 01-11-2017 03:04
Xây dựng phòng thí nghiệm ảo môn vật lý đại cương là một đề tài nghiên cứu khoa học nhằm mục tiêu giúp cho giảng viên, sinh viên thực nghiệm để nắm vững lý thuyết, tiết kiệm chi phí và thời gian trong giảng dạy học tập và nâng cao hiệu quả trong học tập. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm tác giả TS. Trần Minh Hùng và TS. Nguyễn Ngọc Duy thuộc trường Đại học Đồng Nai đã tiến hành thực hiện từ năm 2015, với các mục tiêu cụ thể là: Tạo ra phần mềm máy tính dành cho giảng viên và sinh viên dạy – học môn Vật lý Đại cương, thực nghiệm ảo trên máy tính và mô phỏng các thí nghiệm mô tả; Khắc phục hạn chế về số lượng cũng như chất lượng của các thiết bị thực nghiệm, tránh hỏng hóc cho các thiết bị sẵn có; Giúp hình thành tư duy thực nghiệm cho sinh viên là cần tiến hành mô phỏng, ước lượng quá trình Vật lý về mặt lý thuyết trước khi tiến hành đo đạc thực tế để tránh rủi ro, tai nạn; Kích thích khả năng tự học và chủ động lĩnh hội kiến thức cho sinh viên khi mà việc sử dụng phần mềm rất thuận tiện để sinh viên có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi; Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong quá trình giảng dạy và tiếp cận với mô hình đào tạo trực tuyến.
 1.jpg
 
Quang cảnh hội đồng
Qua thời gian nghiên cứu hơn 18 tháng, Ban Chủ nhiệm đề tài bước đầu đã xây dựng xong 14 bài thí nghiệm ảo đại cương A1, A2, xác định các đại lượng vật lý theo sát chương trình qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó các bài xây dựng theo nội dung cơ bản gồm: Cơ sở lý thuyết, các bước tiến hành đo đạc, ghi nhận số liệu, báo cáo và biện luận số liệu thực nghiệm. Phần lý thuyết cũng được trình bày trong tài liệu đi kèm với mỗi bài thực nghiệm. Phần thí nghiệm biểu diễn, mô phỏng gồm các quá trình vật lý, các thí nghiệm được sử dụng trong công tác giảng dạy lý thuyết Vật lý đại cương ở các trường Cao đẳng, Đại học giúp cho sinh viên dễ hiểu kiến thức của bài học hơn.
Việc sử dụng phòng thí nghiệm ảo trong học tập cũng trở nên linh hoạt hơn khi mà người dùng có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, không phụ thuộc vào lịch học thực hành hay các dụng cụ thiết bị. Người sử dụng có thể làm quen với nhiều bài thực hành trong một thời gian ngắn với đầy đủ các yếu tố : Giúp hình thành tư duy thực nghiệm cho sinh viên, ước lượng quá trình Vật lý về mặt lý thuyết trước khi tiến hành đo đạc thực tế. Khi sử dụng còn khắc phục hạn chế về số lượng cũng như chất lượng của các thiết bị thực nghiệm, tránh hỏng hóc cho các thiết bị sẵn có.
Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành tổng kết nghiệm thu đề tài đánh giá cao kết quả của nhóm nghiên cứu, cũng như khả năng ứng dụng, ý nghĩa của đề tài. Với những tính năng đã được khảo sát, phòng thí nghiệm ảo có thể mang lại hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tế dạy – học Vật lý Đại cương nói chung và thực hành Vật lý Đại cương nói riêng. Giải quyết được các mô hình lý thuyết trừu tượng và đặc biệt có thể giúp các bạn sinh viên có thể tự học và tự nghiên cứu, tự thực hành ngay tại nhà.
Tuy nhiên, để đề tài hoàn chỉnh hơn trước khi ứng dụng triển khai trên địa bàn tỉnh, Hội đồng đề nghị Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa bổ sung theo các ý kiến góp ý của hai ủy viên phản biện và các thành viên hội đồng trước khi trình Thường trực Liên hiệp Hội xem xét, quyết định công nhận nghiệm thu đề tài./.
                                                                                                                                                       Phương Đông

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập