Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm tỉnh Đồng Nai
Cập nhật: 01-08-2018 02:04
Sáng 29/6 tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức họp Tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2018. Đến dự có các đồng chí đại diện Sở Y tế, công an tỉnh, các Trung tâm Y tế tuyến huyện và các nhóm CBO trên địa bàn tỉnh. BS Nguyễn Giỏi – Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS chủ trì buổi họp.
 Hoi nghi tong ket 6 thang dau nam HIV-AIDS (1).jpg
 
Quang cảnh buổi họp.
Theo báo cáo của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, tính đến tháng 3/2018, toàn tỉnh hiện có hơn 3 ngàn trường hợp nhiễm HIV được quản lý và điều trị, các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất đó là: nghiện chích mà túy, nam quan hệ tình dục với nam và phụ nữ mại dâm và chủ yếu ở 3 huyện là Long Thành, TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa. Điều đáng mừng là số ca nhiễm HIV mới phát hiện có xu hướng giảm (giảm đều trong 3 năm gần đây), ví như năm 2015 là 312 ca, năm 2016 là 293 ca và năm 2017 là 267 ca. Hiện nay, tỉnh có 10 cơ sở điều trị ARV (3.043 ca); 6 cơ sở điều trị Methadone (1.282 ca); 14 điểm cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại 13 khoa sản của các bệnh viện cùng với Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh với số phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV là 11.883 trường hợp trong đó dương tính 10 ca, triển khai tháng dự phòng lây truyền từ mẹ sang con với chủ đè của năm 2018 là “Xét nghiệm HIV sớm – Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2020”.
Hoi nghi tong ket 6 thang dau nam HIV-AIDS (2).jpg
Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Giỏi phát biểu tại buổi họp.
BS Nguyễn Giỏi – Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, ba mục tiêu 90-90-90 của tỉnh Đồng Nai năm 2020 và hướng tới 95-95-95 vào năm 2030 là 90% người nhiễm HIV/AIDS biết tình trạng của mình (6.239/6.932*), 90% số người được chuẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV (5.615/6.932), 90% người điều trị ARV có tải lượng virut được ức chế (5.054/6.932).
Mục tiêu của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS mà Trung tâm Life đang triển khai tại địa bàn tỉnh Đồng Nai là cung cấp các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao; củng cố các hệ thống cộng đồng bền vững và tương thích trong phòng HIV/AIDS và thúc đẩy môi trường thuận lợi về mặt pháp lý và thực thi chính sách, pháp luật tạo điều kiện cho các nhóm đối tượng chính của dự án tiếp cận với dịch vụ y tế.
Năm 2017, Trung tâm Life phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã tập huấn kỹ năng tư vấn xét nghiệm cho 16 học viên đến từ các CBO. Theo đó, tính riêng quý I/2018, các nhóm CBO trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được với 1.745 người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, qua sàng lọc phát hiện 90 người dương tính với HIV, gửi 100% số ca dương tính đến điều trị tại cơ sở y tế.
Phương hướng cho 6 tháng tiếp theo, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tập trung vào 3 giải pháp chính, đó là: Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS đồng thời chủ động tìm ca nhiễm mới, tăng cường xác minh ca đã nhiễm chưa được điều trị kết nối điều trị, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử tại môi trường cơ sở cung cấp dịch vụ; Thứ hai, điều trị và khống chế tải lượng vi rút; Thứ ba, củng cố hệ thống, bảo hiểm y tế và hệ thống thông tin theo dõi, hỗ trợ mua thẻ BHYT và đồng chi trả đối với thuốc ARV cho người nhiễm, triển khai các hoạt động vào cộng đồng người nhiễm để tăng độ bao phủ và sử dụng thẻ BHYT trong khám chữa bệnh HIV/AIDS, hỗ trợ kiện toàn các cơ sở điều trị và thực hiện thanh toán BHYT cho các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS./.
                                                                                                                                                      Tin và ảnh: Huy Tùng
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập