Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Nghiệm thu các công trình bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật
Cập nhật: 11-09-2019 02:04
Ngày 27/7/2019, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc nghiệm thu các công trình bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Tham dự có ông Phan Văn Hết – Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh, Bà Trần Thị Hồng Vinh – Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc, ông Nguyễn Văn Hùng – Đại diện công ty CPHH Vedan Việt Nam, bà Lê Trần Ngọc Thủy – Đại diện công ty CP Dịch vụ Sonadezi, và đại diện Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa, công ty CP Cảng Đồng Nai, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai.
 w2.jpg
 Đoàn nghiệm thu công trình bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Thời gian gần đây, nhiều địa phương, người dân sử dụng nhiều phương pháp canh tác trên diện tích đất để đẩy mạnh năng suất cây trồng. Để đạt được điều đó, họ phải sử dụng ngày càng nhiều thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Ngoài ra, việc biến đổi khí hậu (BĐKH) , nhiệt độ tăng do BĐKH làm cho sâu bệnh ngày càng nhiều, xuất hiện một số bệnh lạ, nên người dân buộc phải sử dụng thuốc BVTV nhiều hơn nhằm đảm bảo năng suất cây trồng.

Qua khảo sát một số vùng canh tác trồng trọt trên địa bàn tỉnh về ô nhiễm thuốc BVTV và quản lý môi trường, gần 100% người nông dân được phỏng vấn đều trả lời có sử dụng thuốc BVTV cho nông sản và cây trồng nhằm diệt sâu bệnh và kích thích cây trồng. Tùy vào đối tượng cây trồng mà người dân sử dụng thuốc BVTV với tần suất khác nhau. Riêng đối với cây lúa, người dân thường bơm bình quân 8 lần mỗi vụ kéo dài khoảng 4 tháng và 1 năm trồng 2 vụ. Đối với cây ăn trái người dân thường dùng từ 2 đến 3 lần cho 1 mùa vụ kéo dài 3 tháng. Đối với rau màu như: rau cải, dưa leo, đậu bắp… trung bình sử dụng từ 5 đến 10 lần/lứa (45-50 ngày).

Vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay là công tác quản lý sau sử dụng thuốc và xử lý bao bì, vỏ chai đựng thuốc BVTV làm sao đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.

Giải pháp mà Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc đang áp dụng là xây dựng các bể chứa vỏ bao thuốc BVTV tại các nơi thuận tiện qua lại, gần đồng ruộng để cho bà con nông dân tự giác bỏ vỏ bao thuốc BVTV sau khi sử dụng. Ngoài xây dựng các bể chứa, Hội cũng đã kết hợp tập huấn về việc sử dụng thuốc sinh học từ các nguyên vật liệu tự nhiên như ớt, tỏi để giảm việc sử dụng thuốc BVTV hóa học và có những phương án xử phạt việc sử dụng thuốc BVTV không an toàn và vứt bao bì bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh những giải pháp xử lý ban đầu, việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, đảm bảo tiêu chuẩn để tiêu hủy hóa chất BVTV cũng cần được tính toán và xây dựng kế hoạch. Vì thực tế, rác vỏ bao bì thuốc BVTV không khác chất thải nguy hại, có khi còn chứa nhóm chất độc hại, ô nhiễm hơn, nên khâu xử lý loại rác thải này cũng cần vận chuyển đến khu xử lý chuyên dụng và áp dụng phương pháp xử lý đảm bảo.

                                                                                                                                                                     Phương Đông

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập