Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng với công tác thi đua - khen thưởng năm 2019
Cập nhật: 23-04-2020 01:08
Thực hiện Kế hoạch số 416/KH-UBND tỉnh ngày 14/1/2019 của UBND tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong năm 2019, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Khối thi đua 11 gồm 12 đơn vị là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, chia làm 2 nhóm: Nhóm chuyên môn - trí thức và nhóm an sinh - xã hội. Liên hiệp Hội được xếp trong nhóm chuyên môn - trí thức và là khối trưởng của khối thi đua 11.
 

​Với chức năng, nhiệm vụ là tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, làm đầu mối giữa các Hội thành viên, Hội viên tập thể với Đảng, Nhà nước; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ trí thức của tỉnh, Liên hiệp hội Đồng Nai tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các Hội thành viên, Hội viên tập thể, đội ngũ trí thức phát huy tiềm năng, trí tuệ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Tuy số lượng cán bộ, viên chức ít, nhưng Liên hiệp Hội đã sắp xếp bộ máy làm việc tinh gọn, một người kiêm nhiều việc, trong đó đã phân công 1 lãnh đạo phụ trách và 1 cán bộ kiêm công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan; Hội đồng thi đua - Khen thưởng của Liên hiệp Hội gồm các đồng chí lãnh đạo cơ quan, Công đoàn, Chi đoàn có kinh nghiệm trong công tác và có trách nhiệm cao đối với hoạt động thi đua, khen thưởng.
Nhận thức được vai trò của công tác kiểm tra trong hoạt động thi đua, khen thưởng, năm 2019, Liên hiệp Hội đã tổ chức phát động thi đua trong hệ thống Liên hiệp Hội và các Hội thành viên. Đồng thời có sơ, tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua, rút ra những bài học kinh nghiệm, đảm bảo cho công tác thi đua, khen thưởng đúng thành tích, tránh hình thức, không thiết thực và hiệu quả.
 
LHH voi thi dua khen thuong (2).jpg
 
Liên hiệp Hội bàn giao khối trưởng khối thi đua năm 2020 cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh

Với những nỗ lực của cả hệ thống Liên hiệp Hội, công tác thi đua, khen thưởng trong năm qua đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của Liên hiệp Hội trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Liên hiệp Hội đã từng bước làm tốt công tác vận động trí thức khoa học và công nghệ vào tổ chức Hội, đến nay Liên hiệp Hội đã tập hợp được 38 Hội thành viên và Hội viên tập thể với hơn 25 ngàn hội viên, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của khoa học tự nhiên, khoa học xã hội… Định kỳ, Liên hiệp Hội họp Đảng đoàn, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, xây dựng và thực hiện chương trình công tác trọng điểm năm 2019, nắm tình hình hoạt động của các Hội thành viên, qua đó tăng cường mối quan hệ công tác, thống nhất giữa Liên hiệp Hội với các Hội thành viên.
Thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, trong năm Liên hiệp Hội đã tham mưu 2 văn bản quan trọng:  Quyết định số 1600-QĐ/TU ngày 25/6/2019 về Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng đoàn Liên hiệp Hội với Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các Ban cán sự Đảng và Đảng đoàn; Quyết định số 504/QĐ-UBND ngày 18/2/2019 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ của Nhà nước giữa các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố với Liên hiệp Hội. Theo đó, Đảng đoàn Liên hiệp Hội đã ký kết với 11 huyện ủy, thành ủy trên địa bàn tỉnh; Cơ quan Liên hiệp Hội đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra, đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND về mức chi cho Hội thi sáng tạo Kỹ thuật, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
 
LHH voi thi dua khen thuong (1).JPG
 
Các đơn vị trong khối thi đua 11 ký kết giao ước thi đua năm 2020

Thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, trong năm 2019, Liên hiệp Hội đã duy trì và đổi mới nội dung, hình thức trang thông tin điện tử, xuất bản Tờ tin Khoa học và Đời sống một năm 4 số. Tờ tin Khoa học và Đời sống của Liên hiệp Hội hàng năm tham gia triển lãm Hội báo Xuân của tỉnh và đạt được những giải cao (Hội Báo xuân Kỷ Hợi 2019 đạt giải Nhất, Hội Báo xuân Canh Tý 2020 đạt giải Nhì). Trong chương trình truyền thông bảo vệ môi trường năm 2019, Liên hiệp Hội phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 44 lớp tập huấn cho hơn 11.000 học sinh THCS trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, huyện Thống Nhất, huyện Trảng Bom về chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em”; 30 lớp tập huấn cho hơn 6.000 học sinh TH và THCS trên địa bàn huyện Định Quán với chủ đề “An toàn thực phẩm và thức ăn đường phố”; 12 lớp tập huấn cho gần 2.000 học sinh trên địa bàn huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch với chủ đề “Phân loại rác tại nguồn - Giải pháp bền vững”. Các nội dung tập huấn của Liên hiệp Hội được lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo, các thầy cô giáo, học sinh đánh giá cao về tính thực tiễn và hiệu quả mà chương trình mang lại cho các em học sinh.
Về phong trào Hội thi, Cuộc thi: Trong năm 2019, Liên hiệp Hội đã phát động và tổ chức các phòng trào Hội thi, Cuộc thi. Cụ thể Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, Ban Tổ chức đã thu nhận được 171 giải pháp dự thi từ các vòng sơ khảo cấp huyện (Từ 1.109 giải pháp dự thi cấp huyện). Dựa trên các kết quả chấm thi của Hội đồng giám khảo cấp tỉnh, Ban Tổ chức đã trao 66 giải thưởng (trong đó có 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 18 giải Ba, 30 giải Khuyến khích); khen thưởng cho 6 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, triển khai Cuộc thi cấp huyện. Ban Tổ chức đã gửi các hồ sơ tham gia Cuộc thi cấp quốc gia, kết quả Đồng Nai có 2 giải Nhì và 3 giải Khuyến khích. Về Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Ban Tổ chức đã trao 20 giải (trong đó có 3 giải Nhì, 7 giải Ba và 10 giải Khuyến khích). Đồng thời đã gửi 14 giải pháp dự thi Hội thi toàn quốc, kết quả có 1 giải Nhì và 2 giải Ba.
Phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai thực hiện chương trình tọa đàm “Nhịp cầu trí thức” 1 quý/lần nhằm tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong năm, Liên hiệp Hội đã tổ chức được 4 số với các chủ đề “Đội ngũ trí thức Đồng Nai với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, “Quy hoạch, phát triển tỉnh Đồng Nai trong định hướng phát triển vùng TP. Hồ Chí Minh”, “Startup - Khởi nghiệp trong thời đại công nghệ số” và “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em - Trách nhiệm của toàn xã hội”. Ngoài ra, Liên hiệp Hội chủ trị, phối hợp với Hội Kiến trúc sư, UBND huyện Trảng Bom tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn huyện Trảng Bom giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
Việc triển khai các đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp cơ sở theo cơ chế 50/50 cũng được Liên hiệp Hội tích cực triển khai; Việc triển khai lắp đặt hệ thống nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Liên hiệp Hội cơ bản đã ổn định. Trong năm 2019, Liên hiệp Hội đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận thực hiện phản biện xã hội 2 dự án: “Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải trị trấn Long Thành giai đoạn ưu tiên” và “”Hồ Gia Ui 2, huyện Xuân Lộc”. Hiện nay, Liên hiệp Hội đang tổ chức hội đồng phản biện xã hội và đi khảo sát thực địa dự án “Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải trị trấn Long Thành giai đoạn ưu tiên”.
Song song với các hoạt động của Liên hiệp Hội, các Hội thành viên, Hội viên tập thể cũng đã tổ chức chức nhiều hoạt động, họp mặt, tập huấn, hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng khoa học và công nghệ, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng công tác Hội.
Liên hiệp Hội tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, phát hiện những gương điển hình người tốt việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm tạo sức lan tỏa trong phong trào thi đua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thường xuyên học tập nâng trao trình độ lý luận chính trị, rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc, xây dựng phong trào thi đua phát triển liên tục và có hiệu quả thiết thực. Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2019 Liên hiệp Hội Đồng Nai vinh dự nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Liên hiệp Hội Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh và nhiều khen thưởng của Trung ương và của tỉnh.
Để đạt được những kết quả trên, Liên hiệp Hội luôn bám sát các quan điểm của Đảng, quy định của Nhà nước về vai trò, vị trí của trí thức, chủ động đề xuất và tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trí thức tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ. Liên hiệp Hội và các Hội thành viên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của trí thức đối với tỉnh, xem đây là nhân tố quan trọng để tập hợp và phát huy tiềm năng đội ngũ trí thức, tạo sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Đồng Nai.
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập