Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai tích cực đẩy mạnh hoạt động phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ năm 2019
Cập nhật: 23-04-2020 03:01
Công tác truyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội và các Hội thành viên thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội thảo khoa học, tập huấn, xuất bản các ấn phẩm, tạp chí, sách, tổ chức hội thi, giải thưởng, xây dựng trang thông tin điện tử, phổ biến trên mạng xã hội.
 

Xác định vai trò, trách nhiệm trong hoạt động phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, trong năm 2019, bằng nhiều hình thức khác nhau, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tiếp tục xuất bản Tờ tin “Khoa học & Đời sống” (1 năm/4 số, mỗi số 500 bản) phát hành tới Sở, ban ngành, các Hội thành viên, Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố và 90 điểm thông tin thuộc 18 xã điểm của tỉnh. Đến nay, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã thực hiện được 35 số, đồng thời đưa vào vận hành Website của Lỉên hiệp Hội.

Bắt đầu từ năm 2006 đến nay, Liên hiệp Hội Đồng Nai ký kết Chương trình liên tịch với Sở Tài nguyên và Môi trường về nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hàng năm, Liên hiệp Hội Đồng Nai phối hợp với các Hội thành viên tổ chức hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường với nhiều chủ đề và đối tượng khác nhau tại các địa phương trong tỉnh thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm… nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường bền vững. Riêng trong năm 2019, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã triển khai hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường thông qua tổ chức tập huấn với chủ đề “Phân loại rác tại nguồn - Giải pháp bền vững” cho 1.800 học sinh các trường tiểu học của huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch.

pbkt (2).JPG
 

Lễ tổng kết, trao giải các phong trào hội thi, cuộc thi năm 2019, phát động năm 2020

Trong năm, Liên hiệp Hội Đồng Nai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Quỹ hỗ trợ trẻ em kết nối TP. Hồ Chí Minh, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở Y tế Đồng Nai, Hội Hóa học Đồng Nai tổ chức các lớp tập huấn với các chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em” cho 12 trường THCS của huyện Nhơn Trạch, 13 trường THCS huyện Thống Nhất và 19 trường THCS huyện Trảng Bom; Chủ đề “An toàn thực phẩm và thức ăn đường phố” cho 30 trường TH và THCS của huyện Định Quán. Các chương trình tập huấn này của Liên hiệp Hội nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời ảnh hưởng tiêu cực của các tệ nạn xã hội, hiện tượng bạo lực học đường; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn trong trường học. Những chương trình này được lãnh đạo địa phương, ban giám hiệu các trường, phụ huynh học sinh ghi nhận và đánh giá cao bởi tính hiệu quả mang lại, phù hợp với tình hình, thực trạng xã hội đang diễn ra, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc áp dụng khoa học và kỹ thuật vào trong thực tiễn sản xuất của đời sống, đồng thời tạo hiệu ứng phổ biến rộng rãi đến với nhân dân trong tỉnh.

pbkt (1).JPG
Triển khai kế hoạch phổ biến kiến thức chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em” cho các em học sinh

Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, bắt đầu từ năm 2019 Liên hiệp Hội Đồng Nai phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai mở chuyên đề “Nhịp cầu trí thức”, mỗi quý thực hiện một chương trình, với mục đích tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực như: Khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe nhân dân… theo đó, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tổ chức tọa đàm được 04 số: Vai trò của đội ngũ trí thức Đồng Nai với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”; “Quy hoạch, phát triển Đồng Nai theo định hướng phát triển vùng TP. Hồ Chí Minh”; “Startup - Khởi nghiệp trong thời đại công nghệ số”; “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em – Trách nhiệm của toàn xã hội”. Thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, Liên hiệp Hội Đồng Nai từng bước phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong các hoạt động kinh tế - xã hội, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

pbkt (3).jpg

Tổ chức tọa đàm Nhịp cầu trí thức

Song song với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, Liên hiệp Hội Đồng Nai tích cực đẩy mạnh các phong trào hội thi, cuộc thi. Năm 2014, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Liên hiệp Hội Đồng Nai triển khai, tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2017, Cuộc thi được tổ chức đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, đây là hướng đi đúng đắn, góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu sáng tạo tại cơ sở lứa tuổi từ 6 đến 19 tuổi. Từ năm 2016 đến năm 2019, số lượng và chất lượng các giải pháp dự thi tăng lên rõ rệt, từ 69 giải pháp (năm 2016) tăng lên 171 giải pháp dự thi cấp tỉnh (năm 2019 có 1.109 giải pháp dự thi cấp huyện, Ban Tổ chức cấp huyện đã chấm và chọn 171 giải pháp dự thi cấp tỉnh). Sau khi xem xét, ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh đã chọn những giải pháp xuất sắc tham gia Cuộc thi toàn quốc. Năm 2019, Đồng Nai đạt được 02 giải Nhì và 03 giải Khuyến khích Cuộc thi toàn quốc.

Bên cạnh đó, từ năm 2018 Liên hiệp Hội Đồng Nai được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh. Đây là một trong những phong trào hội thi lớn của tỉnh, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sáng tạo của quần chúng nhân dân, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhanh chóng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống và sản xuất. Đến năm 2019, Ban Tổ chức Hội thi đã trao 20 giải, trong đó có 3 giải Nhì, 7 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Đồng thời, khen thưởng cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền và tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật năm 2019. Nhiều giải pháp dự thi có tính mới, tính sáng tạo, dần tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Đồng thời, gửi 14 giải pháp đăng ký tham gia Hội thi toàn quốc.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Liên hiệp Hội Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ với nhiều lĩnh vực, qua các phong trào cuộc thi, hội thi... để Liên hiệp Hội Đồng Nai hoạt động có chất lượng và hiệu quả, tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức tỉnh nhà, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của đội ngũ trí tức khoa học và công nghệ trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.

                                                                                                                                                                                                                                  Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập