Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Liên hiệp hội Đồng Nai họp hội đồng tư vấn phản biện dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thị trấn Long Thành
Cập nhật: 07-08-2020 08:42
Theo Bộ Xây dựng, những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng các khu vực đô thị ở nước ta đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, cũng như hoạt động sản xuất, kinh tế, kéo theo lượng nước thải ngày càng lớn. Cả nước hiện có 37 nhà máy xử lý nước thải tập trung ở đô thị với tổng công suất khoảng 890.000m³/ngày đêm, đạt tỷ lệ xử lý chỉ khoảng 12% -13%. Hệ thống thoát nước đô thị được đầu tư xây dựng qua nhiều thời kỳ khác nhau không hoàn chỉnh, đồng bộ; các tuyến cống xuống cấp nên khả năng tiêu thoát nước thấp. Nước thải hầu như chưa được xử lý và xả thẳng vào nguồn tiếp nhận. Nhiều đô thị đang xây dựng, hoặc chưa có trạm xử lý nước thải sinh hoạt hoặc nước thải được xử lý sơ bộ qua bể tự hoại, sau đó theo các tuyến cống và xả trực tiếp ra môi trường. Tỷ lệ các hộ đấu nối vào mạng lưới thoát nước đô thị nhiều nơi còn rất thấp. Quá nhiều tuyến cống không đủ tiết diện đủ lớn để thoát nước; việc bê tông hóa kênh, mương cũng góp phần không nhỏ vào việc hạn chế thoát nước. Tình trạng ngập úng đô thị xảy ra liên tục ở các thành phố lớn mỗi khi mưa lớn là minh chứng rõ nhất cho những bất cập trong việc đầu tư hạ tầng xử lý nước thải đô thị hiện nay.
 

Là địa phương luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu nên Đồng Nai đã sớm xây dựng quy hoạch và ưu tiên nguồn vốn để triển khai 12 dự án xử lý nước thải, thoát nước cho các khu đô thị. Mục tiêu là nhằm xử lý nước thải sinh hoạt đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường, đồng thời xử lý tốt hệ thống thoát nước, chống ngập úng cho khu vực đô thị, khu dân cư.

Trong tương lai, Đồng Nai ngoài 2 thành phố Biên Hòa và Long Khánh, sẽ phát triển thêm 3 đô thị là: Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành. Đây sẽ là những khu vực tập trung đông dân cư, vì thế tỉnh ưu tiên đầu tư các công trình xử lý nước thải, thoát nước, góp phần xây dựng đô thị xanh. Các dự án trên đều được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những giai đoạn tiếp theo. 

Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thị trấn Long Thành với công nghệ hiện đại, phù hợp với nhu cầu thực tế phát triển của thị trấn Long Thành trong giai đoạn đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 nhằm các mục tiêu: - Từng bước cụ thể hóa các định hướng phát triển thoát nước đô thị của tỉnh Đồng Nai cũng như quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thị trấn Long Thành. – Cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho cộng đồng dân cư cũng như môi trường chung của khu vực; - Làm cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua thu hút đầu tư, phát triển du lịch sinh thái,… góp phần xây dựng thị trấn Long Thành ngày càng văn minh, hiện đại, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Với tính chất quan trọng của dự án về yêu cầu, giải pháp kỹ thuật trong thiết kế, thi công, vận hành, sự tác động của dự án đến phát triển kinh tế xã hội của thị trấn Long Thành; cộng đồng dân cư khu vực dự án và để có thêm cơ sở khoa học về việc đầu tư dự án đạt hiệu quả cao nhất, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai đã nghiên cứu tham gia phản biện xã hội dự án trên.

Sau khi nghiên cứu và xem xét hồ sơ, Liên hiệp Hội đã thành lập hội đồng khoa học chuyên ngành bao gồm các chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật công trình, giao thông, xây dựng, thủy lợi, địa chất và các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm tham gia tư vấn phản biện dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thị trấn Long Thành.

Ngày 21/02/2020, Hội đồng họp phiên thứ nhất, TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội – Chủ tịch hội đồng tư vấn phản biện thông qua: Quyết định thành lập Hội đồng, nội dung phản biện xã hội, đề cương giao nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng và thời gian phản biện dự án. 

H1- TS. Vy Van Vu -chu tri cuoc hop.jpg
        Hình 1: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch hội đồng tư vấn phản biện dự án Chủ trì cuộc họp

Sau thời gian nghiên cứu hồ sơ, Hội đồng đã họp phiên thứ hai để nghe đơn vị tư vấn báo cáo tổng thể về dự án, các thành viên hội đồng đã đi khảo sát thực tế tại khu vực triển khai dự án; đề xuất những vấn đề về pháp lý, kỹ thuật, môi trường,…cho chủ đầu tư và công ty tư vấn xây dựng dự án.

Theo kế hoạch, Hội đồng sẽ họp phiên kế tiếp sau khi đơn vị tư vấn chỉnh lý bổ sung ý kiến góp ý của Hội đồng, để trao đổi, phân tích, đánh giá, đề xuất các nhận xét của từng thành viên hội đồng; tổng hợp thành báo cáo chung để thống nhất kiến nghị với chủ dự án.

Một số hình ảnh hội đồng đi khảo sát thực địa:

 H3- KS vi tri xay dung du an.jpg
Hình 2: Hội đồng khảo sát vị trí xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung

                                                                                                                                                                                                          Lê Nghĩa (tổng hợp)

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập