Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Tổng kết nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu điều chế dung dịch nano bạc – đồng có khả năng trị bệnh Phytophthora sp. trên cây bưởi tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai”
Cập nhật: 25-11-2020 09:30
Ở Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng, trên đối tượng cây có múi (cam, quýt, bưởi) thường xuất hiện nhiều loại bệnh gây hại như: bệnh do nấm Phytophthora sp., bệnh loét do vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. citri gây hại, bệnh vàng lá greening do vi khuẩn gram (-) Liberobacter asiaticum gây ra,… Các bệnh này gây hậu quả nghiêm trọng đến chất lượng, sản lượng trái cây, nếu bệnh nặng có thể không chữa được dẫn đến phải chặt bỏ và tiêu hủy. Hiện nay, các biện pháp phòng và trị các loại bệnh này có nhiều hạn chế như: phải vệ sinh nghiêm ngặt, nếu bị bệnh phải phun các loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên, các loại thuốc đặc trị này chủ yếu là các loại hóa chất, độc hại đến con người và môi trường. Bên cạnh đó sự đề kháng, kháng thuốc của nhiều vi khuẩn và nấm bệnh sẽ xuất hiện. Chính vì vậy áp dụng tiến bộ khoa học, sử dụng thuốc bảo vệ không độc hại được chế tạo từ công nghệ nano có khả năng diệt vi khuẩn, nấm bệnh và trị bệnh tận gốc là những ưu điểm nổi bật, cần triển khai.
 

Hoi dong TK de tai Nano bac.jpg
 Quang cảnh hội đồng tổng kết nghiệm thu đề tài

Để giải quyết triệt để vấn đề nêu ra, yêu cầu trước tiên là việc chế tạo sản phẩm kim loại nano (nano đồng, nano bạc) có kích thước nhỏ, đồng đều và độ ổn định. Kích thước hạt nano thu được phụ thuộc nhiều vào phương pháp tổng hợp cũng như sử dụng các chất bảo vệ nhằm ngăn ngừa sự va chạm và kết tụ của các hạt nano hình thành. Trong các phương pháp tổng hợp nano kim loại thì phương pháp khử hóa học có nhiều ưu điểm nổi bật như: dễ kiểm soát kích thước hạt nano thông qua các thông số thực nghiệm, sử dụng thiết bị đơn giản, chi phí thấp...

Dựa trên những công trình nghiên cứu về nano đồng, nano bạc, nhóm tác giả TS. Cao Văn Dư và cộng sự thuộc Trường Đại học Lạc Hồng đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu điều chế dung dịch nano bạc – đồng có khả năng trị bệnh Phytophthora sp. trên cây bưởi tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai”. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng theo cơ chế 50/50 thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai thực hiện từ năm 2017, với mục tiêu là điều chế thành công dung dịch nano bạc – đồng có kích thước nhỏ (dưới 20 nm) có độ đồng đều, ổn định và có khả năng diệt nấm Phytopthora sp. gây bệnh trên cây bưởi.

Sau hơn 18 tháng nghiên cứu và thử nghiệm ngoài vườn cây, kết quả nghiên cứu bước đầu của đề tài đã xây dựng được quy trình điều chế dung dịch nano bạc – đồng và 30 lít dung dịch nano bạc – đồng có khả năng trị nấm phytophthora sp trên cây bưởi.

Kết quả nghiên cứu đã được kiểm chứng và cho thấy: sản phẩm dung dịch keo nano bạc – đồng có kích thước nhỏ và đồng đều, phân bố trong phạm vi kích thước từ 10 đến 20nm, độ ổn định của sản phẩm là 6 tháng. Các mẫu sản phẩm cho hiệu lực kháng nấm Phytophthora sp với hiệu quả 95% sau 6 ngày, kết quả diệt nấm là hoàn toàn chỉ sau một lần phun trực tiếp. Đặc biệt, sản phẩm dung dịch keo nano bạc – đồng cũng đã được chế tạo ở mẻ lớn đồng thời tiến hành trị bệnh nấm Phytophthora sp trên vườn cây bưởi khai thác tại xã Tân Triều, huyện Vĩnh Cửu. Kết quả theo dõi bệnh trên cây cho thấy, hiệu quả diệt nấm Phytophthora sp của dung dịch nano bạc – đồng và thuốc loại thuốc trị nấm đang dùng của người dân là tương đương nhau. Kết quả này cũng tương tự khi được thực hiện trong phạm vi phòng thí nghiệm trước đó.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả bước đầu của đề tài, thể hiện tác phong làm việc nghiêm túc, đầy trách nhiệm của Ban chủ nhiệm. Đây là bước đệm để nhóm nghiên cứu tiếp tục thực hiện giai đoạn hai là triển khai dự án trên cánh đồng lớn bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ đó đưa vào sản xuất dung dịch nano bạc – đồng có khả năng trị bệnh nấm Phytophthora sp trên cây có múi quy mô công nghiệp, phục vụ sản xuất nông nghiệp an toàn.

                                                                                                                                                                                                         Lê Văn Nghĩa

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập