Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai với việc phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ năm 2020
Cập nhật: 25-11-2020 02:48
Trong năm 2020 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai đã triển khai kế hoạch phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ với nhiều chủ đề đa dạng, thiết thực, sát với nhu cầu thực tiễn, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, sự quan tâm của các cấp, các ngành, thực sự đưa khoa học và công nghệ đến với nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa.
 

​Hiện tượng xâm hại tình dục trẻ em những năm gần đây xảy ra ngày càng nhiều, đáng báo động không chỉ ở sâu, vùng xa, mà còn ở đô thị, trong môi trường học đường, kể cả những em mầm non, tiểu học. Chính vì vậy, vấn đề truyên truyền về luật, quyền và những biện pháp phòng chống xâm hại tình dục trẻ em hiện nay là một vấn đề cấp thiết và thường xuyên.

Trong thời gian gần đây, trên cả nước xảy ra hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục trẻ em, gây bức xúc dư luận và gây hoang mang cho nhiều bậc phụ huynh. Theo thống kê, mỗi năm có rất nhiều vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, trong đó phần lớn là xâm hại tình dục, số vụ mà trẻ em là nạn nhân chiếm đến 65%, đa số nạn nhân là nữ ở độ tuổi 12-15 (chiếm 57,46%), tuy nhiên số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại cũng rất đáng báo động, chiếm tới 13,2%.

pbkt nam 2020.jpeg 
 Quang cảnh lớp giáo dục kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em

Nhằm chung tay cùng cộng đồng, xã hội trong việc đấu tranh phòng chống hành vi xâm hại tình dục trẻ em, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện Tân Phú, Long Thành và TP. Long Khánh triển khai kế hoạch phổ biến kiến thức với chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em” cho gần 20 ngàn học sinh Tiểu học và THCS. Với các nội dung: Thực trạng, nguyên nhân, ảnh hưởng của bạo lực học đường, xâm hại tình dục đối với việc học tập, hòa nhập cộng đồng và cách phòng, chống cho các em lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng.

Theo chuyên gia Đỗ Văn Sự - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Nhân lực và Hợp tác quốc tế, xâm hại trẻ em là bất kỳ hành động nào có chủ ý và làm tổn thương hoặc gây nguy hại đến trẻ. Có 4 hình thức của xâm hại trẻ em là thể chất, tình dục, tinh thần, xao nhãng. Xâm hại trẻ em là vấn đề toàn cầu, nó xảy ra ở mọi quốc gia trên thế giới và có thể xảy ra với bất kỳ đứa trẻ nào. Xâm hại trẻ em gây ra những tổn thương nghiêm trọng và lâu dài cả về thể xác và tâm lý đối với nạn nhân, những hậu quả đó cũng ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Còn hành vi xâm hại tình dục trẻ em là sử dụng trẻ em để thoả mãn nhu cầu tình dục của người lớn hơn. Xâm hại tình dục trẻ em bao gồm lạm dụng tình dục trẻ em và bóc lột tình dục trẻ em. Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em bao gồm mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, mà phần lớn là những người mà các em quen biết nên các em không phòng bị và dễ bị dụ dỗ, xâm hại khi kẻ đó có cơ hội.

Cũng theo chuyên gia Đỗ Văn Sự, để phòng, chống nguy cơ bị xâm hại, các em nên thực hiện một số biện pháp chính: Không đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ; Không nhận tiền, quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lý do; Không ăn mặc hở hang, không gần gũi quá mức với người lạ, kể cả những người thân họ hàng; Không sử dụng chất kích thích, rượu, bia; Ở lứa tuổi học sinh không nên có tình cảm yêu đương mà chỉ nên dừng lại tình bạn tuổi học trò.

pbkt nam 2020.jpg 
 Các em học sinh tham gia xử lý tình huống mà chuyên gia đặt ra

Các chương trình tập huấn này của Liên hiệp Hội nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời ảnh hưởng tiêu cực của các tệ nạn xã hội, hiện tượng bạo lực học đường; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn trong trường học. Những chương trình này được lãnh đạo địa phương, ban giám hiệu các trường, phụ huynh học sinh ghi nhận và đánh giá cao bởi phù hợp với tình hình, thực trạng xã hội, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc xây dựng xã hội, gia đình, trường học an toàn.

Bên cạnh đó, trong năm 2020 Liên hiệp Hội phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai tổ chức chuyên mục tọa đàm Nhịp cầu trí thức mỗi quý 1 số với các chủ đề: “OCOP - Cánh cửa phát triển và hội nhập sâu”; “Giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết trong cộng đồng”; “Phân loại chất thải rắn tại nguồn”. Chương trình đã được sự đón nhận của công chúng truyền hình, có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong đông đảo quần chúng nhân dân.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, trong năm 2020 Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tham mưu và được UBND tỉnh tiếp tục ban hành Đề án phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ giai đoạn 2021 - 2026. Đây là cơ sở, tiền đề để Liên hiệp Hội đẩy mạnh hoạt động phổ biến kiến thức, đưa khoa học và công nghệ đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                                                                                                                              Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập