Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020 Đồng Nai có 02 giải pháp được tuyển chọn vào vòng chung khảo
Cập nhật: 25-01-2021 09:52
Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các nhà công nghệ đã có những công trình có giá trị khoa học, kinh tế - xã hội lớn, đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước.

Năm 2020, tham gia giải thưởng có 133 công trình thuộc 6 lĩnh vực KHCN ưu tiên: Cơ khí - tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020, Ban tổ chức Giải thưởng đã họp và thông qua kết quả đánh giá các công trình của Ban giám khảo. Đồng Nai vinh dự được Hội đồng Ban giám khảo tuyển chọn 02/45 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ xuất sắc để xét trao giải VIFOTEC, trong tổng số 133 hồ sơ tham gia đó là giải pháp:  “Thiết kế và chế tạo máy chiết rót sữa tự động” của tác giả Nguyễn Cường Phi và cộng sự - Trường Đại học Lạc Hồng. Máy chiết rót sữa tự động thực hiện từ đơn đặt hàng của hộ kinh doanh sữa Long Thành với thương hiệu bán trên thị trường là LT Milk. Máy được thiết kế và chế tạo để sử dụng chiết rót và đóng nắp chai cho hai loại sản phẩm là sữa tươi và sữa chua (yaourt). Để thương mại sản phẩm ra thị trường, khách hàng yêu cầu hai loại sản phẩm được chiết rót và đóng nắp thành nhiều định lượng khác nhau gồm 200ml, 400ml, 800ml, 2.000ml phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Đề tài đã giải quyết vấn đề nhân công cho khách hàng, chỉ cần hai công nhân là có thể vận hành máy đạt 1.800 đến 2.000 chai/giờ. Máy được chế tạo từ những vật liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm giúp chất lượng được nâng cao. Và giải pháp “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo và thực nghiệm mô hình xe tiết kiệm nhiên liệu” của tác giả Đỗ Tấn Thích và cộng sự - Trường Đại học Lạc Hồng. Hiện nay, có nhiều cách để cải tiến đặc tính động cơ nhằm mục đích để tiết kiệm nhiên liệu như: Cải tiến đường ống nạp, đường ống xả, cải tiến hệ thống đánh lửa, cải tiến động cơ, cải tiến thân vỏ xe và khí động học. Nhận thấy những bất cập về việc chỉ cải tiến riêng biệt một hệ thống nào đó, nhóm tác giả đã quyết định cải tiến về mọi mặt bằng việc ứng dụng các công nghệ mới, kỹ thuật mới áp dụng trên động cơ Honda Wave 110cc. Việc nghiên cứu thiết kế, mô phỏng, chế tạo và thực nghiệm trên mô hình thật là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực tế.Mô hình xe tiết kiệm nhiên liệu được kiểm nghiệm bởi Bộ phận kỹ thuật của Công ty Honda Việt Nam. Mô hình được thiết kế theo phong cách Quốc tế Prototype với hình dáng giống tàu siêu tốc Shinkansen của Nhật Bản - vừa nhanh vừa tiết kiệm. Kiểm nghiệm xe với quãng đường 9,5 km nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu rất tiết kiệm 19,04 gam, tương ứng với 1 lít xăng có thể chạy được 363,895 km. Vì lượng xăng tiêu tốn rất ít nên tiết kiệm tài chính, khí thải phát ra ít nên bảo vệ môi trường, ngoài ra sản phẩm có tính hiệu quả kỹ thuật, kinh tế cao.

 

Công ty Honda Việt Nam kiểm tra sản phẩm sau khi nghiên cứu, cải tiến

 Trải qua 26 lần tổ chức, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam đã khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo các công trình khoa học công nghệ có khả năng giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Sự lan tỏa rộng khắp của Giải thưởng với uy tín ngày càng cao đã thu hút không chỉ các nhà khoa học mà cả những cá nhân đam mê sáng tạo, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, say mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn.

 Dự kiến Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2020 vào ngày 3/5/2021 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.

Lê Nghĩa

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập