Các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn học
sinh xây dựng ý tưởng sáng tạo
Trong tập huấn, các
chuyên gia giúp các em học sinh hiểu rõ các khái niệm khoa học như tư duy khoa
học, phương pháp nghiên cứu; khẳng định phương châm học phải hành; thế nào là
công nghiệp bốn chấm không (4.0); đồng thời hướng dẫn các em thế nào là tính
mới, tính khoa học, tính lợi ích xã hội, cộng đồng, kinh tế, những yếu tố quan
trọng trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh đó, các
chuyên gia giảng dạy, nghiên cứu tại Trường Đại học Lạc Hồng đã tư vấn, hướng
dẫn và định hướng cho các em học sinh trong việc nghiên cứu khoa học, sáng chế
những giải pháp chất lượng, hiệu quả tham gia các phong trào cuộc thi cũng như
phục vụ trong học tập và ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống. Theo TS. Nguyễn
Trọng Anh - Giảng viên Trường Đại học Lạc Hồng: “Sáng tạo là hoạt động tạo ra
bất cứ cái gì có đồng thời tính mới và tính lợi ích, là một ý tưởng mới, phù
hợp với thời đại, không gian sinh ra nó và ý tưởng đó mang lại giá trị. Việc
tạo ra một giải pháp chất lượng tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi
đồng cần đi qua các bước: Xây dựng ý tưởng - Xác định mục tiêu của giải pháp -
Nêu bật tính mới và tính sáng tạo của giải pháp - Đầu tư thời gian cho nghiên
cứu - Đầu tư xây dựng mô hình với phương pháp thích hợp. Chính vì vậy mà chúng
ta cần đầu tư thời gian, chất xám, công sức tìm hiểu, dám nghĩ, dám làm, có như
vậy thì giải pháp đó đảm bảo tính mới và tính lợi ích”. Theo TS. Phan Như Quân
- Giảng viên Trường Đại học Lạc Hồng: “Loài người đã trải qua 4 cuộc cách mạng
công nghiệp lớn, mà hiện nay chúng ta đang trải qua cuộc cách mạng công nghiệp
4.0. Trong mỗi cuộc cách mạng công nghiệp, công nghệ đều đóng vai trò phát minh
vô cùng quan trọng, từng bước cải thiện lao động, sản xuất, phục vụ nhu cầu
trong đời sống của con người. Trong quá trình lao động, con người luôn nảy sinh
ra những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, con người trong mọi lứa tuổi cần lao động,
tập làm quen với công nghệ, tìm hiểu những tin tức, dõi theo xu thế công nghệ
và từng bước làm chủ công nghệ, đưa công nghệ phục vụ đắc lực cuộc sống loài
người”.
Quang cảnh buổi truyền thông về kỹ năng
sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng
Bên cạnh đó, các em học
sinh đã đặt câu hỏi, xây dựng những ý tượng sáng tạo nhờ các chuyên gia tư vấn,
hướng dẫn. Hầu hết các ý tưởng của học sinh tập trung về phục vụ nhu cầu dạy và
học tại trường học, hoặc xuất phát từ thực tiễn lao động sản xuất của bố mẹ,
người thân xung quanh để tạo ra những sản phẩm vừa phù hợp với điều kiện kinh
tế, vừa áp dụng hiệu quả, tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, TS. Phan Như Quân
cũng cảnh báo học sinh nên nghiên cứu, sáng chế trong khả năng, điều kiện cho
phép, không được thực hiện các thí nghiệm nếu có nguy cơ gây thương tích, ảnh
hưởng đến sức khỏe.
Theo ông Trần Quang
Toại - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Đồng Nai - Phó Trưởng ban Tổ
chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Đồng Nai: “Liên hiệp Hội Đồng
Nai được UBND tỉnh giao là cơ quan chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành tổ chức
Cuộc thi trên địa bàn tỉnh. Từ khi triển khai tổ chức đến nay, chất lượng Cuộc
thi ngày càng nâng lên rõ rệt, nhiều giải pháp đạt giải cao cấp tỉnh và cấp
toàn quốc. Việc tổ chức truyền thông phổ biến kiến thức khoa học công nghệ
thông qua các lớp tập huấn về kỹ năng sáng tạo, tư duy nghiên cứu khoa học đóng
vai trò rất quan trọng, giúp cho các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ của các em trở thành nhà sáng
chế trong tương lai. Qua
việc triển khai Cuộc thi, đã phát hiện, bồi dưỡng và
tạo điều kiện cho những tài năng trẻ tỉnh nhà phát triển ý tưởng, sản phẩm, đề
tài sáng tạo của mình”.
Cũng theo ông Trần
Quang Toại: “Giáo dục và đào tạo cùng khoa học công nghệ được Đảng xác định là
nhiệm vụ chiến lược, bởi mỗi học sinh là một nhân cách và muốn nhân cách phát
triển đúng hướng, thì học sinh ngoài việc được giáo dục tri thức khoa học, rèn
luyện thể lực, trui rèn nhân cách đạo đức, còn cần biết nhiều kỹ năng sống
khác, biết cách làm việc theo nhóm, một xu thế tất yếu của sáng tạo trong kỷ
nguyên mới, kỷ nguyên công nghiệp 4.0”.
Dương Phúc