Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai: Đẩy mạnh truyền thông phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ với chủ đề “Phát huy kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng”
Cập nhật: 14-04-2021 09:25
Nhằm tuyên truyền, đẩy mạnh việc triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai, trong tháng 3 và tháng 4/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai đã tổ chức truyền thông phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ với chủ đề “Phát huy kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng” cho học sinh 44 trường tiểu học và THCS tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện “học đi đôi với hành”, lý thuyết gắn với thực tiền, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Qua đó hướng các hoạt động của tuổi trẻ vào các công việc hữu ích cho xã hội, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ của các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai.


Các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn học sinh xây dựng ý tưởng sáng tạo

      Trong tập huấn, các chuyên gia giúp các em học sinh hiểu rõ các khái niệm khoa học như tư duy khoa học, phương pháp nghiên cứu; khẳng định phương châm học phải hành; thế nào là công nghiệp bốn chấm không (4.0); đồng thời hướng dẫn các em thế nào là tính mới, tính khoa học, tính lợi ích xã hội, cộng đồng, kinh tế, những yếu tố quan trọng trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh đó, các chuyên gia giảng dạy, nghiên cứu tại Trường Đại học Lạc Hồng đã tư vấn, hướng dẫn và định hướng cho các em học sinh trong việc nghiên cứu khoa học, sáng chế những giải pháp chất lượng, hiệu quả tham gia các phong trào cuộc thi cũng như phục vụ trong học tập và ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống. Theo TS. Nguyễn Trọng Anh - Giảng viên Trường Đại học Lạc Hồng: “Sáng tạo là hoạt động tạo ra bất cứ cái gì có đồng thời tính mới và tính lợi ích, là một ý tưởng mới, phù hợp với thời đại, không gian sinh ra nó và ý tưởng đó mang lại giá trị. Việc tạo ra một giải pháp chất lượng tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cần đi qua các bước: Xây dựng ý tưởng - Xác định mục tiêu của giải pháp - Nêu bật tính mới và tính sáng tạo của giải pháp - Đầu tư thời gian cho nghiên cứu - Đầu tư xây dựng mô hình với phương pháp thích hợp. Chính vì vậy mà chúng ta cần đầu tư thời gian, chất xám, công sức tìm hiểu, dám nghĩ, dám làm, có như vậy thì giải pháp đó đảm bảo tính mới và tính lợi ích”. Theo TS. Phan Như Quân - Giảng viên Trường Đại học Lạc Hồng: “Loài người đã trải qua 4 cuộc cách mạng công nghiệp lớn, mà hiện nay chúng ta đang trải qua cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong mỗi cuộc cách mạng công nghiệp, công nghệ đều đóng vai trò phát minh vô cùng quan trọng, từng bước cải thiện lao động, sản xuất, phục vụ nhu cầu trong đời sống của con người. Trong quá trình lao động, con người luôn nảy sinh ra những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, con người trong mọi lứa tuổi cần lao động, tập làm quen với công nghệ, tìm hiểu những tin tức, dõi theo xu thế công nghệ và từng bước làm chủ công nghệ, đưa công nghệ phục vụ đắc lực cuộc sống loài người”.

 

Quang cảnh buổi truyền thông về kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng

        Bên cạnh đó, các em học sinh đã đặt câu hỏi, xây dựng những ý tượng sáng tạo nhờ các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn. Hầu hết các ý tưởng của học sinh tập trung về phục vụ nhu cầu dạy và học tại trường học, hoặc xuất phát từ thực tiễn lao động sản xuất của bố mẹ, người thân xung quanh để tạo ra những sản phẩm vừa phù hợp với điều kiện kinh tế, vừa áp dụng hiệu quả, tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, TS. Phan Như Quân cũng cảnh báo học sinh nên nghiên cứu, sáng chế trong khả năng, điều kiện cho phép, không được thực hiện các thí nghiệm nếu có nguy cơ gây thương tích, ảnh hưởng đến sức khỏe.

      Theo ông Trần Quang Toại - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Đồng Nai - Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Đồng Nai: “Liên hiệp Hội Đồng Nai được UBND tỉnh giao là cơ quan chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành tổ chức Cuộc thi trên địa bàn tỉnh. Từ khi triển khai tổ chức đến nay, chất lượng Cuộc thi ngày càng nâng lên rõ rệt, nhiều giải pháp đạt giải cao cấp tỉnh và cấp toàn quốc. Việc tổ chức truyền thông phổ biến kiến thức khoa học công nghệ thông qua các lớp tập huấn về kỹ năng sáng tạo, tư duy nghiên cứu khoa học đóng vai trò rất quan trọng, giúp cho các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ của các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Qua việc triển khai Cuộc thi, đã phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho những tài năng trẻ tỉnh nhà phát triển ý tưởng, sản phẩm, đề tài sáng tạo của mình”.

      Cũng theo ông Trần Quang Toại: “Giáo dục và đào tạo cùng khoa học công nghệ được Đảng xác định là nhiệm vụ chiến lược, bởi mỗi học sinh là một nhân cách và muốn nhân cách phát triển đúng hướng, thì học sinh ngoài việc được giáo dục tri thức khoa học, rèn luyện thể lực, trui rèn nhân cách đạo đức, còn cần biết nhiều kỹ năng sống khác, biết cách làm việc theo nhóm, một xu thế tất yếu của sáng tạo trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên công nghiệp 4.0”.

Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập