Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát: Mô hình doanh nghiệp trong cùng chuỗi là thành viên hợp tác xã
Cập nhật: 28-04-2021 09:33
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất kinh doanh, trong đó xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi đóng vai trò rất quan trọng. Đây là loại hình sản xuất phù hợp quy luật của thị trường và tránh được tình trạng khủng hoảng thừa - thiếu của sản xuất nông nghiệp Việt Nam do mạnh ai nấy làm, không nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường. Chính vì vậy, Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát tại huyện Long Thành đã ra đời vào năm 2017. Mục tiêu của hợp tác xã là tập hợp các hộ chăn nuôi gà theo chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Hợp tác xã kết nối thành hệ thống các trang trại với quy mô lớn đạt cả công suất, chất lượng.

​          Đây là mô hình của hợp tác xã có nhiều doanh nghiệp (pháp nhân) trong cùng chuỗi giá trị tham gia vào hợp tác xã với tư cách là thành viên liên kết, hợp tác với 4 công ty cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra (thức ăn chăn nuôi, gà giống, thuốc thú y, giết mổ và xuất khẩu thịt gà). Các doanh nghiệp là thành viên liên kết của hợp tác xã, vẫn hạch toán độc lập nhưng liên kết chặt chẽ với nhau và có nhiều chính sách ưu đãi trong thành viên hợp tác xã.


Trang trại nuôi gà xuất khẩu công nghệ cao của hợp tác xã Long Thành Phát (ảnh internet)

 Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là sự ổn định trong sản xuất và kinh doanh đối với cả hộ sản xuất nông nghiệp và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nhờ giảm đáng kể giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hợp tác xã Long Thành Phát là doanh nghiệp mô hình mới duy nhất trên cả nước ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, có nhiều nét mới, từng bước tìm được lời giải cho bài toán khó về việc luôn giữ được cả chất lượng và sản lượng của con gà xuất khẩu đi Nhật Bản.

Để đạt được kết quả đó, các thành viên của hợp tác xã phải tuân thủ nghiêm và khắt khe các quy định xuất khẩu sang Nhật Bản của Công ty TNHH Koyu & Untiek. Trong quá trình chăn nuôi, các trang trại phải ghi chép nhật ký cập nhật thông tin chăn nuôi từng ngày để báo cáo về đối tác liên kết, trong đó tổng đàn phải đảm bảo sản lượng lớn. Hiện nay, hợp tác xã đã phát triển thành cả hệ thống với các chuỗi trang trại lớn, tổng đàn gà cũng tăng lên rất nhiều và đảm bảo sản lượng ổn định khoảng 25 ngàn con/ ngày cho đối tác chế biến xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản. Theo dự báo, nhu cầu này vẫn đang đà tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn một số vấn đề đặt ra qua thực tiễn triển khai mô hình sản xuất kinh doanh. Hợp tác xã dự kiến mở rộng quy mô sản xuất nhưng gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách hỗ trợ thuê đất, giải tỏa đất; thủ tục đầu tư, vùng quy hoạch chăn nuôi chưa được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, quy hoạch chưa sát với thực tế; giá đất trong vùng quy hoạch chăn nuôi ngày càng cao, nguồn lực hợp tác xã còn hạn chế trong khi việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, để xây dựng chuỗi giá trị sản xuất trong nông nghiệp cần có hỗ trợ, liên kết giữa Nhà nước, doanh nghiệp với các hợp tác xã, nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi gà đảm bảo chất lượng phục vụ xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Dương Phúc

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập