Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Đẩy mạnh triển khai Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai
Cập nhật: 01-07-2021 08:05
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật là hoạt động thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật được Đồng Nai tổ chức mỗi năm một lần nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

​      Hội thi do Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Năm 2018 Liên hiệp Hội tiếp nhận và chủ trì, tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn tỉnh. Sau thời gian phát động triển khai, Ban tổ chức Hội thi đã nhận được 86 đề tài, giải pháp gửi đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thuộc 6 lĩnh vực dự thi: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y dược; Giáo dục đào tạo.

Qua hội thi, Ban Tổ chức (BTC) đã tuyển chọn, tôn vinh những giải pháp kỹ thuật mang tính sáng tạo, tính mới trong từng lĩnh vực, nhất là những giải pháp có khả năng áp dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần vào việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng công việc, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa. Tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (năm 2018 – 2019), Đồng Nai vinh dự có 3 giải pháp đạt giải gồm: giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống tự động in và sấy logo” của TS. Phạm Văn Toản và cộng sự - Trường Đại học Lạc Hồng, đạt giải Nhì; 02 giải Ba là Giải pháp “Nghiên cứu ứng dụng xỉ thép lò điện hồ quang (EAFS) để loại bỏ photpho hòa tan trong nước thải chế biến thủy sản” của TS. Nguyễn Trọng Anh và cộng sự - Trường Đại học Lạc Hồng; Giải pháp “Mô hình giao thông thông minh hỗ trợ dạy trẻ mầm non và tiểu học tương tác với giao thông đường bộ” của ThS. Nguyễn Thanh Phương và cộng sự - trường THPT Thống Nhất A, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Kết quả Hội thi đã động viên khích lệ được phong trào lao động sáng tạo về khoa học kỹ thuật của cán bộ, viên chức, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Có nhiều đề tài, giải pháp khoa học kỹ thuật đã được đưa vào áp dụng phục vụ sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo BTC hội thi, đạt được kết quả đó là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể. Trưởng ban tổ chức do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và nhiều đồng chí lãnh đạo các sở, ngành là thành viên nên có thuận lợi trong công tác triển khai, vận động. Các tầng lớp nhân dân từ người làm việc trong cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội có trình độ văn hóa, chuyên môn cao đến những người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp tích cực tham gia, tạo ra phong trào lao động sáng tạo có sức lan tỏa sâu rộng.

 

Đ/c Vy Văn Vũ – Chủ tịch Liên Hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh và Đ/c Nguyễn Sơn Hùng – Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh trao giải nhì cho các tác giả

Tuy nhiên, một vấn đề khó khăn trong quá trình tổ chức Hội thi, đó là lực lượng cán bộ, chuyên viên của Liên hiệp Hội còn mỏng, sự phối hợp của các đơn vị là thành viên Ban Tổ chức chưa cao, số lượng các đề tài, giải pháp khoa học kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Hội thi chưa nhiều; kinh phí dành cho Hội thi hạn hẹp, do đó Hội thi chỉ mới tổ chức phát động ở cấp tỉnh mà chưa có điều kiện triển khai sâu rộng tới cấp huyện; một số tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm tham gia Hội thi; một số đề tài, giải pháp chưa được tuyển chọn từ cơ sở nên chất lượng chưa cao so với yêu cầu Thể lệ Hội thi (trong 2 năm liền năm 2018 và năm 2019 hội đồng giám khảo chấm thi không tuyển chọn được giải pháp nào để trao giải Nhất, đến năm 2020 có nhiều giải pháp vượt trội, Ban Tổ chức đã xét trao 3 giải Nhất).

Để phong trào Hội thi đạt kết quả cao trong thời gian tới, Liên hiệp Hội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai Hội thi ở cấp cơ sở, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia, đồng thời các đơn vị tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân có đề tài, giải pháp kỹ thuật tham gia Hội thi. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ; khen thưởng động viên kịp thời phong trào lao động sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống đem lại hiệu quả thiết thực, đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của tỉnh nhà.

Lê Nghĩa

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập