Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Vĩnh Cửu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Cập nhật: 02-07-2021 03:05
Thời gian qua, huyện Vĩnh Cửu đã tích cực chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, năng suất cây trồng tăng lên, đời sống người dân dần đi vào ổn định. Mô hình bưởi VietGAP trong trồng bưởi da xanh là một trong những ứng dụng công nghệ sinh học được triển khai hiệu quả trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Huyện đã xây dựng được 2 vùng sản xuất cây chủ lực theo tiêu chuẩn VietGAP gồm: sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Tân Bình với tổng diện tích 21 ha với 45 hộ tham gia, sản lượng 240 tấn, chiếm gần 2,4% diện tích bưởi trên địa bàn huyện. Nhiều hộ trồng bưởi da xanh tại đây thay vì trồng bưởi theo kiểu truyền thống, họ đã chuyển sang trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, để nâng cao chất lượng cũng như uy tín của sản phẩm.

​        Theo ông Lê Văn Mười, nông dân xã Bình Lợi chia sẻ: “Nhờ chuyển sang trồng 3,5 ha bưởi da xanh và bưởi đường lá cam, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và nhờ có chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, cây bưởi được chăm sóc bằng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu cũng dùng các chế phẩm sinh học, khi ra trái được bọc lại để hạn chế sâu bệnh xâm hại quả, năng suất bình quân đạt trên 52 tấn/năm. So với trồng lúa thì cây bưởi da xanh cho hiệu quả gấp 4 - 5 lần. Một cây bưởi được chăm sóc tốt, khi thu hoạch bán quả có thể mang về cho người trồng 3 - 4 triệu đồng trong một năm. Việc trồng bưởi theo mô hình VietGAP tuy có tốn nhiều công, chi phí đầu tư cao nhưng thành phẩm đầu ra tiêu thụ dễ hơn nhiều và giá thành cũng cao hơn bưởi được chăm sóc theo mô hình truyền thống.

 

Bưởi có chứng nhận VietGap

Ngoài ra, Vườn quốc gia Cát Tiên cũng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào triển khai các đề tài ứng dụng để phát triển cây dược liệu và nhân rộng các mô hình canh tác với hiệu quả bước đầu khả quan. Cơ bản vườn đã hình thành một nguồn tài nguyên thực vật khá phong phú, đa dạng, trong đó có các loài cây dược liệu rất giá trị về dược tính, giá trị kinh tế và xuất khẩu.

Ngoài ra, huyện đã quy hoạch cánh đồng lớn với 2 nhóm cây (cây ngắn ngày và cây ăn quả) với tổng diện tích gần 4,4 ngàn ha (chiếm 28,9% diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn huyện). Trong đó, các loại cây trồng chủ lực được tập trung phát triển gồm: cây xoài trên 3 ngàn ha; cây có múi gần 1,6 ngàn ha và rau nhà lưới...Hiện tổng diện tích tưới tiết kiệm tất cả các loại cây trồng trên địa bàn huyện là gần 1,6 ngàn ha. Nhờ áp dụng giống, khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, năng suất cây trồng trung bình tăng 25%; chất lượng, giá bán nông sản cao và ổn định hơn. Thu nhập của người nông dân tăng trung bình từ 15-25% so với sản xuất truyền thống.

 

Mô hình trồng xoài VietGap

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất trên địa bàn huyện có nhiều bước tiến khả quan cho ngành nông nghiệp. Cùng với việc tập trung đầu tư cho công tác giống, nhằm tuyển chọn giống mới, cây trồng chủ lực của tỉnh hoặc bản địa có ưu thế lớn về năng suất, chất lượng hoặc giá trị bảo tồn nguồn gen, huyện cũng đã đầu tư mạnh cho việc nâng cao kỹ thuật canh tác cây trồng, vật nuôi. Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã đóng góp lớn trong việc nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, giúp khai thác tiềm năng, lợi thế về khí hậu, đất đai, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Huyện đang dần hình thành và phát triển các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vùng sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP, tiêu chuẩn hữu cơ) làm hạt nhân thúc đẩy phát triển nông nghiệp của huyện theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa.  Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong tổ chức sản xuất, tăng cường các mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Lê Nghĩa

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập