Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(22/5/2013) Hội nghị giới thiệu về lịch sử chủ quyền biển đảo Việt Nam
Cập nhật: 22-05-2013 05:12
Ngày 9/5, Tại Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Hội nghị giới thiệu về lịch sử chủ quyền biển đảo của Việt Nam” .

Để có thêm cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền không thể chối cải đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam. Nhà sử học Dương Trung Quốc khái quát về lịch sử biển đảo Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử: Chủ quyền biển đảo của Việt Nam đã được khẳng định từ hàng ngàn năm và hiện nay chúng ta đang kế thừa những giá trị mang tính liên tục của lịch sử để tiếp tục gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ nhà Lê - Việc vua Lê Thánh Tông cho lập bản đồ toàn quốc "Hồng Đức Bản Đồ” vào năm Canh Tuất (1490), trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa cho thấy trước đó hai quần đảo này đã thuộc chủ quyền của Đại Việt và nhà Hậu Lê sau khi chiến thắng quân Minh đã hết sức quan tâm tới việc xác lập biên giới quốc gia, khẳng định chủ quyền lãnh thổ trong đó có vùng biển, đảo. Theo sử sách, việc thành lập đội Hoàng Sa phải có trước hoặc muộn nhất kể từ thời Chúa Nguyễn Phúc Tần (1648-1687). Khi Tây Sơn khởi nghĩa, Chúa Nguyễn chạy vào Gia Định thì đội Hoàng Sa tiếp tục đặt dưới quyền kiểm soát của Tây Sơn. Ngay sau khi lên ngôi, chỉ một năm sau, vua Gia Long (1803) đã ra chỉ dụ củng cố đội Hoàng Sa. Năm 1815, vua Gia Long tiếp tục sai đội Hoàng Sa đi đo đạc thủy trình và vẽ bản đồ Hoàng Sa. Năm1816, vua Gia Long cho cắm cờ quốc gia trên quần đảo Hoàng Sa và sai thủy quân ra đồn trú tại đây để thu thuế và bảo trợ ngư dân đánh cá trong vùng. K cả sau này vào năm 1938, Vua Bảo Đại tiếp tục thực hiện quyền lực nhà nước của mình để xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.  

 Hội nghị giới thiệu về lịch sử chủ quyền biển đảo Việt Nam [Desktop Resolution].jpg
 Đại biểu Quốc hội - Nhà sử học Dương Trung Quốc giới thiệu tại Hội nghị
Tại Hội nghị, ông Dương Trung Quốc dẫn chứng, việc đo vẽ bản đồ Hoàng Sa và Trường Sa được nhà Nguyễn hết sức quan tâm, sử liệu cũng ghi nhận nhiều quan lại, quân lính bị phạt nặng do không hoàn tất công việc theo chỉ dụ của nhà vua, Bộ Công buộc họ phải làm lại.
Nhờ các hoạt động đo đạc chi tiết, cẩn thận như vậy hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nay đã được vẽ lại (Đại Nam Nhất Thống Toàn Đồ) ghi rõ ràng hai tên khác nhau cho hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Đó là những bằng chứng cụ thể, đầy đủ thể hiện được tầm nhìn của ông cha ta hướng ra biển, thể hiện ý chí xây dựng và bảo vệ chủ quyền của dân tộc.
Chủ tịch Hội Luật gia Đồng Nai Nguyễn Đức cho biết, việc mời các chuyên gia về trao đổi, cung cấp các thông tin chính thống về lịch sử biển đảo Việt Nam sẽ góp phần củng cố thêm các chứng cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
                                                                                                                               Tin và ảnh – Ngọc Giáp
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập