Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Phát huy vai trò y tế công cộng trong công tác phòng, chống dịch bệnh
Cập nhật: 09-03-2017 07:17
Trong những năm qua, ngành Y tế công cộng tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu nhất định. Nhiều loại dịch bệnh đã được khống chế, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn, không để xâm nhập vào các khu dân cư đông đúc. Ngành Y tế công cộng tỉnh đã ngăn chặn thành công được bệnh đậu mùa, bại liệt, giảm mắc các bệnh truyền nhiễm, duy trì tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi ở mức cao.

 

Hội Y tế công cộng tỉnh (viết tắt là Hội) cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng diễn ra phức tạp với nhiều dịch bệnh nguy hiểm, như: Tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết,... Vì vậy, để chủ động phòng, chống những loại dịch bệnh này, ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng, chống các loại dịch bệnh tập trung và dịch bệnh nguy hiểm. Theo đó, Hội đã chủ động dự trù đủ cơ số thuốc hoá chất, vật tư cho công tác phòng, chống dịch; nâng cao chất lượng hệ thống thiết bị xét nghiệm, đảm bảo đủ điều kiện xét nghiệm những loại dịch quan trọng; củng cố các đội cơ động phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra. Bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền thống, giáo dục về vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi sinh hoạt cho người dân, Hội luôn tăng cường giám sát chặt chẽ, kiểm tra, nhất là đối với các vùng dịch và nghi dịch.
Cùng với đó, Hội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện về cách phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo và giám sát 11/11 huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng mở rộng… Qua đó, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi bổ sung cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 60,17% kế hoạch; trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên đạt 50,64% kế hoạch; chương trình loại trừ UVSS ở phụ nữ có thai tiêm VAT đạt tỷ lệ 51,40% kế hoạch, phụ nữ tuổi sinh đẻ tiêm VAT đạt  50,30% kế hoạch.
Theo Hội Y tế công cộng tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 1.165 trường hợp mắc tay chân miệng, tập trung ở thành phố Biên Hòa, Trảng Bom, Long Khánh, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2015 (1.496 trường hợp), không có trường hợp nào tử vong; 2.194 trường hợp mắc sốt xuất huyết, chủ yếu tập trung ở thành phố Biên Hòa, Định Quán, Long Khánh, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm 2015 (2.627 trường hợp), tử vong 3 trường hợp; đặc biệt chỉ có 3 trường hợp mắc sởi, giảm 91% so với cùng kỳ năm 2015 (34 trường hợp).
Cũng theo Hội Y tế công cộng tỉnh thì mùa mưa luôn là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra các loại dịch bệnh, nhất là các bệnh đường tiêu hoá (tiêu chảy cấp, lỵ trực khuẩn, thương hàn…), bệnh lây truyền qua vec tơ (sốt xuất huyết), bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, đau mắt đỏ, viêm da nhiễm trùng… Hội đã phối hợp với chính quyền và các ngành ở địa phương tăng cường thực hiện công tác xử lý môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt, diệt vec tơ truyền bệnh và hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống đúng cách; chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện dịch bệnh và báo cáo giám sát giữa các tuyến hàng ngày. Hội chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, tăng cường công tác kiểm tra trong và sau mùa mưa, điển hình như ngày 19/4/2016 vừa qua, Hội đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ra quân đồng loạt diệt lăng quăng, muỗi để phòng chống dịch sốt xuất huyết và dịch bệnh do virut Zika trên 171/171 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, huy động nhân viên và cộng tác viên y tế của các phường, xã đến từng hộ dân kiểm tra các ổ chứa lăng quăng; hướng dẫn người dân cách diệt lăng quăng ở những dụng cụ chứa nước trong nhà như xô, thùng, bình hoa; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh nơi ở, không vứt các phế thải xung quanh nhà. Ngoài ra, Hội và Trung tâm y tế dự phòng tỉnh phối hợp cùng Ban quản lý khu công nghiệp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổ chức phun xịt hóa chất ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ, đơn vị quân đội.
Là địa phương có nhiều đầu mối giao thông, trung tâm thương mại và công nghiệp nên Đồng Nai luôn có nguy cơ cao bị dịch bệnh xâm nhập và dễ dàng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng. Vì vậy, Hội Y tế công cộng tỉnh luôn chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh theo phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.
Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp do mùa mưa vẫn còn kéo dài. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như sau:
- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa (bình bông); bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn…
- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như: chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.
- Khi bị sốt xuất huyết hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.
Thời gian tới, Hội Y tế công cộng tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh dịch; chủ động giám sát dịch tễ để phát hiện sớm các nguy cơ ô nhiễm và bệnh dịch, dự phòng thuốc, hoá chất để phòng chống dịch, không để các dịch bệnh lớn xảy ra; khống chế và đẩy lùi các bệnh dịch mới phát sinh, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh./.
                                                                                                                                        Huy Tùng
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập