Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Tích cực đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân
Cập nhật: 27-06-2017 01:39
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhằm tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và động viên quần chúng nhân dân chấp hành Hiến pháp và Pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mục đích của nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giao dục pháp luật là nhằm xây dựng ý thức pháp luật, làm cho nhân dân, cán bộ, công chức có lòng tin vào pháp luật. Trong quá trình đổi mới, nhận thấy rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.
 
Năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10971/KH-UBND triển khai Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2014 - 2016”. Triển khai kế hoạch này, Hội Luật gia tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội và Trung tâm tư vấn tăng cường công tác phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân. Kết quả đến nay các cấp Hội Luật gia tỉnh đã tư vấn và trợ giúp pháp lý được trên 13.500 trường hợp trong các lĩnh vực như tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình,… Đồng Nai là tỉnh trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam với 31 khu công nghiệp và hơn 700.000 lao động đang làm việc trong 16.000 doanh nghiệp, trong đó lao động nhập cư chiếm hơn 60%. Hầu hết họ xuất thân từ nông thôn, kiến thức pháp luật về lao động còn hạn chế nên dễ bị thiệt thòi quyền lợi trong lao động. Trước đặc điểm này, Hội Luật gia đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho trên 9.000 lượt người lao động về các chế độ, chính sách pháp luật liên quan như: Hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội,…
Ngoài ra, Hội và Trung tâm Tư vấn pháp luật (đơn vị trực thuộc Hội) phối hợp với Ban Dân tộc, Hội Nông dân tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, Luật Đất đai và các văn bản luật khác cho cộng đồng các dân tộc thiểu số, người nghèo trên địa bàn tỉnh. Kết quả đã trợ giúp về mặt pháp luật cho hàng trăm bà con dân tộc và người nghèo tại các xã Thanh Sơn, Phú Bình, Phú An, Phú Trung, Tà Lài, Phú Sơn của huyện Tân Phú. Cử Tư vấn viên là Luật sư tham gia 32 vụ bào chữa, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp tại Tòa án nhân dân các cấp cho đối tượng nghèo, dân tộc thiểu số, trong đó có 19 vụ dân sự, 13 vụ hình sự.
hoi luat gia gggg (Copy).jpg
            Hội viên Hội luật gia nhận Bằng khen của UBND tỉnh
trong công tác đẩy mạnh phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân
Cấp Hội ở địa phương cũng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và trợ giúp pháp lý. Hội Luật gia Tp. Biên Hòa tổ chức hội nghị tập huấn trợ giúp pháp lý và hòa giải cơ sở cho 128 học viên là đại diện lãnh đạo của các cơ quan chuyên môn thành phố, lãnh đạo UBND xã, phường, công chức tư pháp – hộ tịch và Hội viên Hội Luật gia thành phố. Đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền lưu động tại các xã, phường thu hút trên 31.000 lượt người tham gia. Thực hiện việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 cho huyện Hội, thành Hội và các Chi hội Luật gia trực thuộc, kết quả các cấp Hội đã tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân.    
Nổi bật là Chi hội Luật gia huyện Nhơn Trạch với 190 đợt tuyên truyền pháp luật có 14.500 lượt người tham gia; Huyện hội Long Thành tổ chức tuyên truyền 36 buổi với 15.000 lượt người tham dự; Huyện Hội Vĩnh Cửu tuyên truyền, phổ biến cho 10.558 lượt người tham dự.
Bên cạnh đó, Hội cũng tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh về bạo lực học đường, Luật giao thông đường bộ tại các trường THCS, THPT của Tp. Biên Hòa.
Thông qua các tạp chí: Tạp chí nghiên cứu lập pháp, Tạp chí Tòa án nhân dân, tập chí Dân chủ và pháp luật, Báo Tuổi trẻ, Báo Lao động Đồng Nai,… Hội đã gửi và đăng 18 bài viết tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013, pháp luật về lao động, việc làm, pháp luật về công chứng, kinh doanh bất động sản. Ngoài việc duy trì 11 điểm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí tại xã, phường, Trung tâm Tư vấn pháp luật và văn phòng tỉnh Hội, thường xuyên tư vấn qua điện thoại, tiếp nhận yêu cầu tư vấn của công dân, mỗi ngày có đến 15 – 20 trường hợp được tư vấn. Ngoài ra, Hội cũng tư vấn cho các sở, ban ngành các trường hợp khiếu kiện kéo dài nhiều năm.

Hội phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai thực hiện 1.857 lượt tư vấn và trợ giúp pháp lý cho người dân, cơ quan, tổ chức. Mở chuyên mục “Luật sư của bạn” giải đáp thắc mắc của người dân trên báo đài, viết 52 bài và tư vấn, trả lời 191 thư bạn đọc. Hội phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh chủ động ký kết chương trình tư vấn pháp luật miễn phí cho bạn nghe, xem đài với Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Nai. Định kỳ vào sáng thứ Bảy hàng tuần có 3-5 luật sư tham gia trực, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân. Đồng thời tích cực tham gia chuyên mục trả lời thư, giải đáp thắc mắc về pháp luật định kỳ vào mỗi tối cho bạn nghe trên sóng phát thanh và các chương trình truyền hình về pháp luật theo yêu cầu của Đài. Kết quả đã trực tiếp tư vấn pháp luật cho công dân được 1.875 trường hợp, giải đáp trên 600 thắc mắc và câu hỏi của công dân có liên quan đến lĩnh vực pháp luật.

Thông qua hoạt động này Hội đã truyền tải đi vào chiều sâu một cách tự nhiện, sinh động, thể hiện một cam kết mang tính chất nghĩa vụ, thực hiện chính sách pháp luật về phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý của Nhà nước, nâng cao vai trò của Hội Luật gia đối với xã hội và còn góp phần tạo lập sự công bằng cho các đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý.

Trong thời gian tới Hội tiếp tục duy trì công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; đổi mới và kiện toàn phương thức chỉ đạo, phối hợp của các cấp chính quyền để đẩy mạnh và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, phát huy vai trò của Hội trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý đến các tầng lướp nhân dân.
                                                                                                                      Dương Phúc

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập