Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Hiệp hội Gốm sứ mỹ nghệ Đồng Nai từng bước khắc phục khó khăn để ổn định sản xuất
Cập nhật: 13-12-2017 11:02
Với truyền thống hơn 300 năm nay, nghề gốm mỹ nghệ Đồng Nai với các loại sản phẩm đa dạng, màu sắc hoa văn phong phú đã trở nên nổi tiếng. Vì là vùng đất giao thoa của nhiều nền văn hóa nên gốm Đồng Nai đã kết hợp được tinh hoa của các dòng gốm Việt – Chăm – Hoa, tạo ra những sản phẩm vừa có giá trị nghệ thuật lại vừa có giá trị sử dụng cao. Các yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp đặc sắc của gốm Đồng Nai là phối liệu đất và men màu được chế biến theo công thức riêng cộng với trình độ tay nghề cao của đội ngũ thợ gốm các công đoạn tạo hình, chạm khắc, chấm men và nung sản phẩm.
 IMG_0174 (fgdfhCopy).JPG
 
Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai là tổ chức tập hợp, đoàn kết các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong ngành nghề gốm mỹ nghệ Đồng Nai để cùng phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, góp phần bảo tồn và phát triển bản sắc nghề gốm truyền thống, vì lợi ích của xã hội và hội viên.
Hội chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Nội vụ, Sở Công Thương và là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Hiệp hội đã chỉ đạo, đề xuất nhiều giải pháp có lợi cho các doanh nghiệp. Qua đó, nhiều doanh nghiệp đều có sự chuẩn bị đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trước những thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Điển hình như một số doanh nghiệp: Công ty Cổ phần gốm Việt Thành, Công ty Cổ phần gốm Đồng Tâm, Hợp tác xã gốm Thái Dương,… xây dựng được bộ máy quản lý theo luật Doanh nghiệp và luật Hợp tác xã, có quy mô công nghiệp.
6 tháng đầu năm 2017, Hiệp hội đã tổ chức cho hội viên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội thảo khoa học về hệ thống xử lý khói bụi lò nung bằng củi, vận động doanh nghiệp Gốm Tân Phát thử nghiệm hệ thống xử lý khói bụi do Sở Khoa học và Công nghệ giới thiệu và hỗ trợ; tham gia là thành viên của Hội đồng xét tặng danh hiệu nghệ nhân, thợ giỏi, Hội đồng xét tặng sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu; Hiệp hội luôn tham gia tích cực các hoạt động của Liên hiệp Hội, góp ý xây dựng quy chế, báo cáo, kế hoạch, cử hội viên tham dự Hội nghị liên kết hợp tác Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố phía Nam 2017. Sắp tới, Hiệp hội phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát triển nghề gốm truyền thống tại Đồng Nai”.
Bên cạnh đó, Hiệp hội đã vận động, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp hội viên thực hiện các thủ tục di dời vào Cụm gốm sứ Tân Hạnh theo đúng quy định của UBND tỉnh và thành phố Biên Hòa; hỗ trợ doanh nghiệp hội viên xây dựng thiết chế pháp nhân thương mại, đầu tư ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng thương hiệu, giá trị sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường nhằm phát triển kinh doanh, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống. Song song đó, Hiệp hội cũng xây dựng Kế hoạch đề nghị UBND tỉnh, thành phố Biên Hòa giao đất cho Hiệp hội trong Cụm gốm sứ Tân Hạnh để làm trụ sở, showroom, khu hậu cần nghề gốm và khu sản xuất, bảo tồn, phát triển sản phẩm gốm truyền thống.
Bên cạnh những mặt đã đạt được, các cơ sở và doanh nghiệp trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn, phải kể đến là thị trường xuất khẩu, lực lượng lao động trong nghề ngày càng già đi, trong khi đó, lớp trẻ lại không muốn theo nghề. Và quan trọng hơn cả là diện tích đất trong Cụm gốm sứ Tân Hạnh dành cho mỗi cơ sở, danh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất lâu dài và khó tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, Hiệp hội sẽ tiếp tục hỗ trợ hội viên hoàn thành việc di dời vào Cụm gốm sứ Tân Hạnh đúng theo quy định của UBND tỉnh, phối hợp với Trung tâm khuyến công tỉnh hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với các doanh nghiệp hoàn thành việc di dời. Trong thời gian tới, Hiệp hội cũng hỗ trợ hội viên đầu tư ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, thương hiệu, giá trị sản phẩm, đảm báo tiêu chuẩn môi trường gắn với trách nhiệm xã hội và xây dựng thiết chế pháp nhân thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp hội viên phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của ngành gốm mỹ nghệ Đồng Nai./.
                                                                                                                                         Huy Tùng
Chú thích ảnh: Người lao động Công ty Cổ phần Gốm Việt Thành đang hoàn thiện sản phẩm.
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập