Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Hội Y tế công cộng phối hợp và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh
Cập nhật: 13-12-2017 11:13
Trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng thì phòng chống dịch bệnh được xem là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế tỉnh Đồng Nai. Trong năm vừa qua, Hội Y tế công cộng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh triển khai tốt công tác y tế dự phòng, tích cực giám sát và kiểm soát nghiêm ngặt không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
 
Từ đầu năm đến nay, dịch và bệnh truyền nhiễm trong tỉnh vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng, đặc biệt các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè như: Sốt xuất huyết (huyện Nhơn Trạch phát hiện 02 ca tử vong), bệnh tay chân miệng, viêm não vi rút, ho gà, bệnh dại … tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp mà  tỉnh Đồng Nai là đầu mối giao lưu của nhiều tỉnh, có nhiều trường học, các khu công nghiệp phát triển và mở rộng dẫn tới sự gia tăng số lao động trên địa bàn, di biến động dân số lớn…, trong khi một bộ phận không nhỏ người dân chưa có kiến thức chăm sóc sức khỏe, ý thức phòng bệnh. Hội phối hợp với các Chi hội thành viên thuộc nhiều Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh trong quá trình tổ chức vận động ban hành các chính sách liên quan đến hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng; vận động hội viên và các thành viên thuộc các ban ngành, đoàn thể tham gia tích cực và có hiệu quả trong các hoạt động phòng chống dịch, giúp kiểm soát tốt bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, Cúm A H1N1/H5N1… triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống các rối loạn do thiếu I-ốt, phòng chống đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư…; khám sàng lọc phát hiện bệnh tâm thần, đái tháo đường, tăng huyết áp…; hỗ trợ các trường học trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên, từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm hạn chế và phòng ngừa sự xuất hiện của bệnh, tật trong cộng đồng.
Theo Hội Y tế công cộng cho biết, trong công tác phòng chống dịch, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, đánh giá nguy cơ tiềm ẩn, tích cực chủ động củng cố mạng lưới, kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán chính xác các dịch bệnh để chủ động phòng bệnh, phát hiện dịch sớm, chống dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội cùng với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ công tác dự phòng bệnh tật và dự phòng dịch bệnh, chú ý những bệnh dịch mới, nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; tăng cường hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu và nâng cao sức khỏe cho người dân, cũng như chú trọng hơn nữa đến công tác tiêm vắc – xin phòng bệnh và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong nhân dân. Đội ngũ làm công tác dự phòng chủ động bám sát cơ sở, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra, một số bệnh nguy hiểm được khống chế, không phát tán mầm bệnh. Hội và các Chi hội phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ, Đoàn cơ sở Sở Y tế và các Sở, ngành tổ chức các đợt công tác xã hội khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe, tặng nhiều phần quà cho người dân khó khăn, người cao tuổi, gia đình chính sách… tại các xã nghèo trên địa bàn như huyện Vĩnh Cửu (Mã Đà, Hiếu Liêm), huyện Cẩm Mỹ (Lâm San, Sông Ray), huyện Tân Phú (Phú Bình, Phú Trung)… với trên 10 đợt cho trên 2.000 lượt người (tổng kinh phí trên 60 triệu đồng).
Các hội viên của Hội đã thường xuyên tham gia vào các lĩnh vực khác nhau của y tế công cộng và y học dự phòng ở các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, vệ sinh môi trường, y tế trường học, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống dịch bệnh ... cũng như trên các lĩnh vực ATVSTP, phòng chống tác hại thuốc lá, Phòng chống HIV/AIDS.
Cùng với ngành Y tế Dự phòng tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng chiến lược phòng bệnh lâu dài, từng bước nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ của người dân, Hội tập trung triển khai các giải pháp khống chế không cho dịch lớn xảy ra, ngăn chặn các dịch bệnh mới nổi xuất hiện trên địa bàn và nếu có xuất hiện phải khoanh vùng sớm để xử lý nhanh, không để phát tán lan rộng. Mặt khác, Hội cũng tổ chức, triển khai thực hiện một số đề tài nghiên cứu trên lĩnh vực y tế công cộng và y học dự phòng nhằm giúp cho UBND tỉnh và Sở Y tế có những hoạch định chính sách thích hợp trong công tác y tế công cộng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
Thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng; tham gia tích cực và có hiệu quả trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh tay – chân – miệng, Cúm A H1N1/H5N1, sốt xuất huyết… triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống các rối loạn do thiếu I-ốt, phòng chống đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư…; khám sàng lọc phát hiện bệnh tâm thần, đái tháo đường, tăng huyết áp…; hỗ trợ các trường học trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên, từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm hạn chế và phòng ngừa sự xuất hiện của bệnh, tật trong cộng đồng; Phối hợp với Trung ương Hội Y tế công cộng Việt Nam, các trung tâm đào tạo, các viện y tế khu vực, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước trong khuôn khổ pháp luật cho phép để tiến hành các đề tài nghiên cứu trên lãnh vực y tế dự phòng; Tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật đột xuất và định kỳ hàng quý theo chuyên đề tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên gắn bó, học tập, trao đổi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp nghiên cứu khoa học góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh./.

                                                                                                                     Huy Tùng

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập