Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Hội Luật gia Đồng Nai chú trọng đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn
Cập nhật: 19-12-2017 09:58
Hội Luật gia Đồng Nai được thành lập năm 1989, qua 4 kỳ Đại hội, về cơ bản, bộ máy tổ chức Hội ngày càng được củng cố, từng bước đáp ứng nhu cầu hoạt động của Hội. Sau gần 30 năm hoạt động, Hội đã đẩy mạnh phát triển công tác tổ chức, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và các hoạt động chuyên môn khác. Những hoạt động của Hội từng bước khẳng định được vị trí, vai trò của Hội trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
 
Từng bước hoàn thiện bộ máy tổ chức
Theo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam và Điều lệ Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai, tổ chức Hội tại tỉnh Đồng Nai bao gồm: Hội Luật gia cấp tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện (thị xã) và các chi hội Luật gia cơ sở. Hiện nay, mới có 4 Hội Luật gia cấp huyện, đó: TP. Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Thống Nhất. Tại các huyện này, việc thành lập chi hội Luật gia cơ sở và kết nạp hội viên do huyện Hội quyết định, riêng tất cả các xã, thị trấn của huyện Long Thành đều đã thành lập chi hội luật gia cơ sở.
Hiện nay, tỉnh Hội có 35 chi hội Luật gia cơ sở trực thuộc: Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh, Chi hội Luật gia Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh, Chi hội Luật gia Công an tỉnh, Chi hội Luật gia Thanh tra Nhà nước tỉnh, Chi hội Luật gia Cục Thi hành án Dân sự tỉnh...
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý
Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý luôn được Hội cùng các cấp Hội quan tâm và thường xuyên triển khai bằng các hình thức đa dạng và bằng nhiều hoạt động thiết thực. Hàng năm Hội đều có kế hoạch thực hiện và được UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của Hội và sự phân công phối hợp của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh. Tuyên truyền các luật, Bộ luật mới hoặc sửa đổi, bổ sung  cho đồng đảo các tầng lớp học sinh, sinh viên, công nhân lao động, nông dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc tại các huyện Xuân Lộc, Long Khánh, Tân Phú, Định Quán, Nhơn Trạch. Phối hợp các UBND  huyện, TP. Biên Hòa, các cơ quan có nhu cầu phổ biến pháp luật đại cương hoặc luật chuyên ngành cho cán bộ, nhân viên cấp xã và các cơ quan.
Đồng thời, Thường trực tỉnh Hội và Trung tâm tư vấn pháp luật đã triển khai thực hiện giai đoạn 2, dự án  Tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật cho nông dân và người dân tộc thiểu số tại 6 xã vùng núi của huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai” tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, thiếu hiểu biết về pháp luật; đã tiếp nhận, xử lý tư vấn, trợ giúp miễn phí 890 trường hợp về các vấn đề tranh chấp đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình, hình sự, hành chính - lao động, kinh doanh thương mại…
Các luật gia là luật sư phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tiếp 63 trường hợp công dân nộp đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tư vấn cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong việc giám sát, kiến nghị và được mời tham gia Đoàn giám sát oan sai tại huyện Cẩm Mỹ .
Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh triển khai bảo vệ đề cương 2 đề tài khoa học đã đăng ký với Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh: Hoạt động phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai trong quá trình tiếp xúc cử tri – Thực trạng và giải pháp hoàn thiện; Hoạt động phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai trong công tác giám sát oan sai tại địa phương - Thực trạng và giải pháp.
Được sự lãnh đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện hỗ trợ tốt nhất của UBND tỉnh về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động của Hội; quan tâm lãnh đạo của Trung ương Hội sự tác động mạnh mẽ của các sở, ban ngành, đặc biệt là Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai  phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng, phát triển Hội. Đó là động lực để tỉnh Hội hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, phong trào Hội có nhiều khởi sắc, từng bước khẳng định được vị thế, vai trò của Hội trong tình hình mới.
Một số hoạt động của Hội
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ, Hội còn gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến hoạt động chung, cụ thể: Bộ máy nhân sự, tổ chức Hội chưa được hoàn thiện; Hoạt động Hội ở một số đơn vị cơ sở chưa duy trì đều đặn. Cán bộ cốt cán phần lớn là kiêm nhiệm, nên chưa thực sự có thời gian và tâm huyết nhiều cho công tác Hội; Cơ sở vật chất, mà cụ thể là trụ sở làm việc của tỉnh Hội vẫn còn khó khăn, chật chội, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác Hội. Ngoài ra, vướng mắc lớn nhất trong thời gian qua là việc xây dựng Hội Luật gia cấp huyện bị ngưng trệ. Hiện nay, việc xây dựng Hội Luật gia cấp huyện đã được tháo gỡ theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại công văn số 5969/BNV-TCCB ngày 15/12/2016 về hướng dẫn thành lập Hội Luật gia cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, khắc khục những khó khăn, hạn chế để đưa hoạt động của Hội ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả, Hội đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức Luật gia Việt Nam; cán bộ, hội viên vững vàng về bản lĩnh chính trị; nhạy bén trong công tác Hội, có phẩm chất và đạo đức lối sống trong sáng theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp tục phát huy thành quả công tác thi đua năm 2016 và những năm trước đây, tiến hành phát động, hưởng ứng các phong trào thi đua của Trung ương Hội, của Đảng và chính quyền địa phương lập thành tích xuất sắc trên các mặt công tác Hội; đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh để xây dựng Hội Luật gia cấp huyện (thị) đối với thị xã Long Khánh và các huyện còn lại.
                                                                                                                   Dương Phúc
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập