Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Hội Y tế công cộng Đồng Nai chung tay cùng ngành y tế đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Cập nhật: 28-04-2020 12:27
Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa phương có nhiều đầu mối giao thông, trung tâm thương mại và công nghiệp nên Đồng Nai luôn có nguy cơ cao bị dịch bệnh Covid-19 xâm nhập và dễ dàng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng. Vì vậy, Hội Y tế công cộng tỉnh luôn chủ động phối hợp cùng ngành y tế tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống, góp phần hạn chế tới mức thấp nhất, không để dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng dân cư.
 
 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh Covid-19 là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Hiện trên thế giới chưa có vacxin phòng ngừa và thuốc đặc trị Covid-19. Đến nay, 215 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Tại Việt Nam, tính đến ngày 26/4/2020 chỉ có 270 trường hợp bị nhiễm Covid-19, trong đó có 222 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện, chưa có trường hợp nào tử vong. Riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đến 26/4/2020 chỉ có 1 trường hợp mắc Covid-19 và được chữa khỏi, các trường hợp nghi nhiễm đang được ngành y tế theo dõi, cách ly theo quy định.

Để hạn chế tới mức thấp nhất của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, ngay sau khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Trung ương, UBND tỉnh Đồng Nai đã có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo ngành y tế trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn nhân lực, kinh phí, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất… nhằm sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng chủ quan, bị động.

hoi y te cong cong dong nai.jpg
Ngành y tế cùng các Sở, ngành họp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cùng với ngành y tế trên địa bàn tỉnh, Hội Y tế công cộng tỉnh (viết tắt là Hội) đã kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về tình hình dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và Đồng Nai; các thông điệp khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Đặc biệt, Hội tổ chức tập huấn cho toàn bộ hệ thống giám sát dịch từ thành phố, huyện, xã; phối hợp tập huấn cho hệ điều trị và quân đội, công an nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ đầu tiên, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán, khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan. Thực hiện diễn tập phòng chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế tạo sự chủ động nếu có dịch xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, Hội đã phối hợp các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Hội đã chủ động dự trù đủ cơ số thuốc hoá chất, vật tư cho công tác phòng, chống dịch, nâng cao chất lượng hệ thống thiết bị xét nghiệm; Củng cố các đội cơ động phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra. Bên cạnh đó, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi sinh hoạt cho người dân, tăng cường giám sát chặt chẽ, kiểm tra, nhất là đối với các vùng dịch và nghi dịch. Hội phối hợp với chính quyền và các ngành ở địa phương tăng cường thực hiện công tác xử lý môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt, hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống đúng cách; Chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện dịch bệnh và báo cáo giám sát giữa các tuyến hàng ngày. Ngoài ra, Hội và ngành y tế tỉnh phối hợp tổ chức phun xịt thuốc khử trùng ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ, khu cộng đồng dân cư, công sở, trường học…

hoi y te cong cong DN.jpg
Diễn tập phòng, chống phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp, chưa có thuốc đặc trị và vacxin phòng ngừa. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế là:

Một là: Cần phải nhận thức đúng đắn được tầm quan trọng, vai trò và nghĩa vụ của mình trong phòng chống dịch, nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của các cơ quan chức năng và quy định của pháp luật về phòng, chống dịch để vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa bảo đảm an toàn cho người thân, cộng đồng, góp phần hạn chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Hai là: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 2m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng thường ngày, nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đúng cách khi đến các nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

Ba là: hạn chế tối đa ra ngoài, tránh tụ tập đông người, dừng các hoạt động không cần thiết; không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

Bốn là: thực hiện khai báo y tế toàn dân, thực hiện tốt công tác khai báo y tế giúp cơ quan y tế tăng cường kiểm soát, khoanh vùng được sự lây lan của dịch Covid-19.

Năm là: phối hợp với chính quyền địa phương chống tin giả, tin đồn thất thiệt về dịch bệnh, những thông tin không chính xác về dịch Covid-19 trong bối cảnh hiện nay gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, Hội Y tế công cộng tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục trong cộng đồng dân cư và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chủ động giám sát để phát hiện sớm các nguy cơ nhiễm và bệnh dịch, dự phòng thuốc, hoá chất để phòng chống dịch, không để dịch bệnh xảy ra; khống chế và đẩy lùi các bệnh dịch mới phát sinh, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                                                                                                                                                                 Dương Phúc
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập