Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Hội Nuôi ong Đồng Nai: Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa người nuôi ong và doanh nghiệp
Cập nhật: 25-11-2020 03:01
Hội Nuôi ong Đồng Nai là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những cá nhân, tổ chức hoạt động về kinh tế và khoa học kỹ thuật có liên quan đến nghề nuôi ong. Đến nay, Hội có 221 hội viên với 19 chi hội. Trong điều kiện nền kinh tế phát triển trên con đường hội nhập với khu vực và thế giới, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ ong ngày càng thiết thực với đời sống xã hội. Để phát triển bền vững, một trong những vấn đề then chốt mà Hội Nuôi ong cần phải thực hiện đó là việc xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và người nuôi ong trong quá trình sản xuất và kinh doanh.
 

​Đồng Nai là một tỉnh trong vùng Đông Nam bộ, với khí hậu hai mùa mưa, nắng rõ rệt, thảm thực vật phân bố rộng khắp toàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nghề nuôi ong. Chính vì vậy mà Đồng Nai là vùng phát triển nghề nuôi ong tốt nhất cả nước. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 200 - 250 ngàn đàn ong và phát triển theo nhiều dạng: nuôi hộ gia đình, nuôi ong bán chuyên nghiệp và nuôi ong chuyên nghiệp. Giống ong được nuôi chủ yếu để khai thác và xuất khẩu là giống Apis Mellifera. Sản lượng trung bình hàng năm từ 6.000 - 8.000 tấn mật ong và những sản phẩm khác từ ong như sáp ong, phấn hoa, sữa ong chúa… Nghề nuôi ong đã thu hút và tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn trong tỉnh, trong đó có hơn 500 người nuôi ong chuyên nghiệp. Lợi nhuận bình quân khoảng 100 triệu đồng cho một người nuôi ong với quy mô 250 đàn ong. Nghề nuôi ong trở thành một nghề sản xuất nông nghiệp mang tính đặc thù, có thu nhập cao, thu hút và tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn.

hoi nuoi ong (2).JPG 
 Tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên

Để thúc đẩy phát triển ngành nuôi ong một cách ổn định và bền vững, trong những năm qua Hội Nuôi ong đã xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa người nuôi ong và doanh nghiệp thông qua hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm, song song với việc cập nhật hóa thông tin về kinh tế, kỹ thuật cho người nuôi ong. Hơn 90% sản lượng mật ong xuất khẩu sang thị trường EU và Bắc Mỹ, do đó việc giữ vững và phát triển thị trường xuất khẩu vẫn là nhân tố quyết định cho việc ổn định và phát triển nghề nuôi ong trong tỉnh. Mặc dù nhu cầu tiêu thụ trên thị trường thế giới rất lớn nhưng yêu cầu về chất lượng sản phẩm rất khắt khe, nghiêm ngặt để đảm bảo sản phẩm an toàn tuyệt đối, không có dư lượng kháng sinh trong mật ong. 

để đáp ứng yêu cầu này, Hội kết hợp với Công ty cổ phần Ong mật Đồng Nai xây dựng Câu lạc bộ “Những người nuôi ong sạch” với tiêu chí quản lý cộng đồng nhằm tạo ra sản phẩm “sạch” đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện nay. Việc hình thành các tổ nuôi ong tại các địa phương nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho nhau trong việc nuôi ong. Đây là phương pháp quan trọng đối với nghề nuôi ong trong việc đi tìm nguyên lý cho việc tạo ra sản phẩm đạt chất lượng và năng suất cao trong quá trình quản lý và nuôi dưỡng, phát triển đàn ong, đồng thời tạo sự đoàn kết, tương thân, tương ái trong hội viên. Trong những năm qua, câu lạc bộ đã tuyên truyền sâu rộng cho hội viên về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, cập nhật thông tin kinh tế thị trường để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất phù hợp với đặc điểm, quy mô sản xuất của từng hộ gia đình.

hoi nuoi ong (1).jpg 
 
Liên kết với các chuyên gia ngoài nước tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ

Bên cạnh đó, Hội phối hợp chặt chẽ Công ty cổ phần Ong mật Đồng Nai, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Nuôi ong Việt Nam, các cơ sở nuôi ong trong tỉnh thực hiện các chương trình nghiên cứu, ứng dụng đưa vào sản xuất các giống ong có năng suất cao, có khả năng chống chịu bệnh tật tốt. Đồng thời cung cấp trên 1.000 đàn ong giống cho hội viên, góp phần duy trì và phát triển đàn giống gốc của tỉnh. Việc áp dụng phương pháp điều trị bệnh chí Varroa bằng phương pháp sinh học kết hợp với các hoạt chất hữu cơ trên đàn ong nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất không bị nhiễm chất tồn dư, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu nước ngoài, từng bước cải tiến việc khai thác mật ong hiện nay.

Các chi hội tại các địa phương thường xuyên tổ chức sinh hoạt tại trại nhằm học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ, hỗ trợ hội viên. Ngoài ra, Hội liên kết với các chuyên gia trong và ngoài nước tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới cho người nuôi ong; đồng thời tổ chức các hội thảo, tọa đàm cho hơn 500 lượt hội viên về nâng cao hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm trên đàn ong.

Tuy ngành nuôi ong đạt được những kết quả quan trọng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, việc nhân rộng mô hình còn hạn chế, chưa có tính thuyết phục cao. Hiện nay ngành nuôi ong trong và ngoài nước đang trải qua thời kỳ khó khăn, đặc biệt dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan khắp toàn cầu nên ảnh hưởng đến tất cả mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó có nghề nuôi ong. Trong thời gian tới, Hội chú trọng công tác củng cố tổ chức Hội, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, ứng dụng các phương pháp khoa học kỹ thuật tiến bộ hỗ trợ hội viên, phấn đấu đưa phong trào phát triển kinh tế nghề nuôi ong của tỉnh ngày càng ổn định và bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người nuôi ong.

                                                                                                                                                                                                                                     Dương Phúc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập