Tìm kiếm
 

 Nội dung bản tin

 
Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Đồng Nai: Đẩy mạnh công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch Covid-19
Cập nhật: 25-10-2021 02:26
Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2020, đến năm 2021 tiếp tục diễn biến phức tạp, lây lan hầu hết tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng và nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có các vấn đề sức khoẻ tâm thần của người dân, dường như bất cứ ai cũng có thể trải qua các khủng hoảng và nguy cơ của tình trạng sức khoẻ tâm thần. Trước tình hình đó, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Đồng Nai đã triển khai dự án “Tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân trong đại dịch Covid-19”.

​       Từ thực tế, trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 năm trong năm 2021, Việt Nam có hàng trăm ngàn trường hợp nhiễm bệnh và có nhiều trường hợp tử vong, tập trung nhiều ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Các ca nhiễm liên tục tăng cao, lây lan trong cộng đồng nên việc áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội, cách ly y tế… trong thời gian khá dài. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập, dịch vụ tạm đóng cửa, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có các vấn đề sức khoẻ tâm thần của người dân.

 

Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Đồng Nai triển khai dự án hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch Covid-19

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Đồng Nai cũng chú trọng đến vấn đề tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân, thông qua việc một số tổ chức, cá nhân triển khai các chương trình, dự án chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho người dân. Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Đồng Nai đã phân loại các nhóm người có nguy cơ theo từng mức độ để có các biện pháp can thiệp, hỗ trợ tư vấn kịp thời, gồm các nhóm: nhóm có nguy cơ thấp, nhóm có nguy cơ trung bình và nhóm có nguy cơ cao. Từ đó, Hội và các chi hội, hội viên đã triển khai, thực hiện các hoạt động, cụ thể:

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 có chương trình tư vấn và khám trực tuyến cho bệnh nhân ngoại trú; Hội phối hợp với các Sở, ngành (Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn lao động tỉnh) hỗ trợ cho các nhóm đối tượng đặc thù; Trung tâm tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức phối hợp với Viện Social Life triển khai dự án “Well- Being: chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho người lao động trong và sau đại dịch”.

Đặc biệt, Hội chủ động triển khai dự án “Chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong đại dịch Covid-19thông qua các hoạt động khám, tư vấn và tham vấn tâm lý theo hình thức từ xa do các bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý lâm sàng đảm nhận. Cùng với đó, Hội đã triển khai các hoạt động đào tạo, hội thảo trực tuyến để nâng cao nhận thức cộng đồng về sức khoẻ tâm thần. Sau hơn 2 tháng triển khai, dự án “Chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong đại dịch” đã khám và trị liệu cho gần 1.000 thân chủ/ bệnh nhân (đa phần đều hỗ trợ từ 3 - 12 buổi), tổ chức 7 hội thảo trực tuyến thu hút hàng ngàn người tham gia, tổ chức 5 chương trình đào tạo trực tuyến. Đồng thời, Hội phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai triển khai chương trình phát thanh “Chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong đại dịch” vào Chủ nhật hàng tuần, qua đó đã hỗ trợ nhiều cá nhân, tổ chức triển khai các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về sức khoẻ tâm thần.

 

Hội phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai triển khai chương trình phát thanh

“Chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong đại dịch”

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu được hỗ trợ, tư vấn sức khỏe và tâm lý cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội, tỉnh đã ban hành chủ trương triển khai thực hiện Tổng đài “Thấy thuốc nhân ái” do Tỉnh đoàn, Hội Y học, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục, Hội Thầy thuốc trẻ, các đơn vị liên quan nhằm tư vấn sức khỏe và tâm lý từ xa cho nhân dân. Tổng đài hoàn toàn miễn phí, kết nối trực tuyến người dân với đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, qua đó hỗ trợ, giải đáp các thông tin liên quan đến tư vấn sức khỏe chung, tư vấn khủng hoảng tâm lý liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian tới, dịch bệnh có khả năng sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp, việc chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân là rất cần thiết, đòi hỏi sự chung tay của các cấp, các ngành, có chiến lược phòng ngừa và can thiệp một cách hệ thống sẽ giúp nâng cao sức khoẻ tâm thần một cách hiệu quả. Vì vậy Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Đồng Nai sẽ phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ để dự án “Chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong đại dịch Covid-19 được triển khai rộng rãi, kịp thời hỗ trợ nhân dân được tư vấn, can thiệp, chăm sóc sức khỏe tâm thần. Cùng với đó, trong tháng 10/2021 này, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai sẽ phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tổ chức Tọa đàm Nhịp cầu trí thức với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe tâm thần trong và sau đại dịch Covid-19”.

Dương Phúc

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

 Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?



 

 Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập