Một trong những nhiệm vụ mà Hội làm rất tốt đó là công
tác hòa giải trong các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng của
sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua và sử dụng. Trong thời
gian qua, Văn phòng của Hội đã tiếp nhận và giải quyết rất nhiều vụ việc khiếu
nại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và Hội đã tổ chức làm
việc, hòa giải thành công các vụ khiếu nại giữa người tiêu dùng và các doanh
nghiệp. Các khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu liên quan đến các sản phẩm
hàng hóa như: thực phẩm, mỹ phẩm, đồ điện gia dụng, các sản phẩm điện tử, dịch
vụ bảo hành - sửa chữa xe hơi, xe gắn máy, hóa đơn điện, nước sinh hoạt…
.jpg)
Đ/c Phạm Gia Hải - Chủ tịch Hội
Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai phát biểu tại buổi gặp gỡ Tỉnh ủy
với đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023
Thông qua công tác tư vấn và giải quyết khiếu nại người
tiêu dùng, Hội thực sự trở thành cầu nối giữa giữa người tiêu dùng với các doanh
nghiệp, góp phần giúp cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch
vụ do mình sản xuất, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Trong
thời gian qua, Hội tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người tiêu dùng liên
quan đến vấn đề đo lường, chất lượng, giá của hàng hóa; vì vậy Hội đã tiến hành
xác minh, giám sát và báo cho các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra xử lý kịp
thời các doanh nghiệp có hành vi gian lận làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người
tiêu dùng.
Nhằm giúp cho các doanh nghiệp có điều kiện quảng bá
sản phẩm chất lượng của mình đến với người tiêu dùng, Hội đã phối hợp với các
đơn vị, các tổ chức đoàn thể tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, kỷ niệm ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3… Thông qua hoạt động này nhằm giúp
người tiêu dùng có thêm kiến thức, kỹ năng nhận biết các sản phẩm hàng hóa,
dịch vụ có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn kiểm định. Nội dung các
hội thảo như: “Sử dụng tem điện tử chống hàng giả SMS” cho các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh; “Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi an toàn”; “Chất
lượng hóa mỹ phẩm cho chị em phụ nữ”; giới thiệu cho người tiêu dùng những sản
phẩm dinh dưỡng có chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam để người tiêu dùng
nắm những điều cần thiết khi lựa chọn sản phẩm sữa cho trẻ em, người cao tuổi;
phối hợp khảo sát đánh giá về chất lượng, nhu cầu sử dụng sữa cho trẻ em dưới 6
tuổi sản xuất tại Việt Nam...
Hội Tiêu chuẩn và Bảo
vệ người tiêu dùng Đồng Nai tổ chức kỷ niệm Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3
Ngoài ra, Hội phối hợp mở
chuyên mục trên Báo Đồng Nai và Đài PT - TH Đồng Nai, tổ chức các buổi tọa đàm
trực tuyến trên truyền hình. Treo hàng nghìn băng ron, biểu ngữ trong ngày
quyền người tiêu dùng Việt Nam. Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thực sự đã góp phần nâng cao trách nhiệm và thu hút sự quan tâm của toàn xã
hội, tạo nên hiệu quả và tính xã hội ngày càng cao của các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại Đồng Nai.
Trong quá trình hoạt động, Hội luôn nhận được
sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự quản lý và hỗ trợ, phối hợp của các cơ
quan, ban ngành trong tỉnh, đặc biệt là các cơ quan truyền thông như báo,
đài. Trong quá trình hoạt động Hội đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người
tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp của tỉnh.
Với vai trò, trách nhiệm của mình, trong thời gian tới
Hội chủ động tiếp tục tuyên truyền, triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng đến các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, Hội sẽ phối hợp các cơ quan liên quan
tổ chức kỷ niệm Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 lồng ghép với tổ chức
các buổi tọa đàm, khoa học liên quan đến việc nâng cao nhận thức của người dân
khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ; khuyến cáo người dân cần lựa chọn những dịch vụ,
hàng hóa chất lượng, có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, góp phần tự bảo vệ chính
mình và cũng chính là bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Hội sẽ chủ
động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng trung tâm thông tin về người tiêu dùng
và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu chung
và một quy trình tư vấn thống nhất cho các yêu cầu, khiếu nại, phản ánh của
người tiêu dùng tại Sở Công thương và Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng
về những vấn đề người tiêu dùng quan tâm như dịch vụ bán hàng trực tuyến, tra
cứu phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm hại quyền sở hữu trí tuệ.
Dương Phúc