Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
Đoàn Luật sư Đồng Nai: Góp phần bảo vệ công lý vì phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Cập nhật: 09-07-2024 10:04
Là tổ chức xã hội - nghề nghiệp được thành lập năm 1990 và trải qua 9 kỳ Đại hội, Đoàn Luật sư Đồng Nai từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình đảm bảo sự hoạt động ổn định, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Qua đó, đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của luật sư đối với hoạt động nghề, đối với cộng đồng xã hội trong hoạt động nghề nghiệp hành nghề luật sư, tạo được niềm tin đối với các cơ quan ban ngành tỉnh, với Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong nhiệm vụ công tác chuyên môn và với cộng đồng xã hội trong việc cung cấp các dịch vụ pháp lý.

​         Mặc dù trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến các mặt đời sống xã hội, các ngành nghề, trong đó có nghề luật sư. Tuy nhiên, Ban Chủ nhiệm, Hội đồng Khen thưởng - kỷ luật và các ban chuyên môn của Đoàn Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư, luật sư thành viên vượt qua khó khăn đạt được kết quả, chỉ tiêu đã đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 450 luật sư và 144 tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh, Chi bộ của Đoàn được kiện toàn với 29 đảng viên đang sinh hoạt; tổ chức của đơn vị ngày càng được củng cố, phát triển và thể hiện được vai trò nòng cốt trong việc tập hợp đội ngũ luật sư hoạt động trong các tổ chức hành nghề luật sư.

Ban Chủ nhiệm Đoàn đã phối hợp Sở Tư pháp thực hiện tốt chương trình trọng tâm công tác tư pháp của UBND tỉnh; trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của Luật Luật sư, hoạt động hành nghề luật sư, đăng ký và hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư, thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ luật sư bắt buộc và động viên các tổ chức hành nghề thực hiện mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư.

anh 1- bai viet Doan Luat suffsdfsasf.jpg

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 

Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của Sở Tư pháp, Ban Chủ nhiệm Đoàn đã tổ chức lớp bồi dưỡng cho trên 200 luật sư thuộc Đoàn với chuyên đề về: “Pháp luật về hội nhập kinh tế quốc tế và Hiệp định CPTPP cho đội ngũ luật sư” và “Giới thiệu chung về INCOTERMS”. Đồng thời, Đoàn đã tổ chức hội nghị, diễn đàn đối thoại với các chủ đề “Cung cấp thông tin pháp lý, giải đáp các vướng mắc pháp luật về lao động” và “Mô hình hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho doanh nghiệp”; tổ chức hội nghị tọa đàm tổng kết 15 năm thực hiện Luật Luật sư và đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư theo chỉ đạo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đoàn đã tổ chức các hội nghị, diễn đàn với chủ đề “Tư vấn giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại cho doanh nghiệp trong bối cảnh hậu Covid-19” và “Các vấn đề pháp lý cần lưu ý khi phát sinh tranh chấp kinh doanh thương mại”, đối thoại cung cấp thông tin pháp lý và giải đáp các vướng mắc pháp luật cho doanh nghiệp theo đặt hàng của Ban Quản lý hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 (Bộ Tư pháp); tổ chức hội nghị tuyên truyền phố biến pháp luật về Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Quy chế giám sát tổ chức và hoạt động luật sư, quy định hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư và triển khai các quy định mới về hành nghề luật sư.

Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho luật sư được Ban Chủ nhiệm Đoàn chú trọng và triển khai thực hiện. Hàng năm Đoàn đã tổ chức lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ theo quy định, với chuyên đề liên quan thiết thực với hoạt động nghề nghiệp của luật sư, đặc biệt là các chuyên đề liên quan đến Luật Luật sư và Quy tắc đạo đức, ứng xư nghề nghiệp luật sư Việt Nam. Ngoài ra, thông qua nội dung chương trình bồi dưỡng, các luật sư đã tiếp cận tốt hơn, nắm được một cách chuyên sâu các nội dung liên quan khi tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng trong các vụ án. Nhìn chung, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ luật sư đảm bảo đúng quy định, đã đi vào nề nếp, nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia học tập bồi dưỡng của luật sư và tự đào tạo, bồi dưỡng của mỗi luật sư phục vụ trong quá trình hành nghề.

anh 2- Bai viet Doan Luat susadadas.jpg

Đoàn Luật sư Đồng Nai đã tham gia ký kết hợp tác với Hiệp hội Luật sư tỉnh Incheon (Hàn Quốc) 

Hưởng ứng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống luật sư Việt Nam và Ngày Pháp luật Việt Nam, Ban Chủ nhiệm Đoàn đã phát động các tổ chức hành nghề luật sư tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí kéo dài 01 tháng cho hàng trăm lượt người dân. Xác định công tác phổ biến và tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức, hằng năm Đoàn đã tổ chức các đợt tư vấn miễn phí cho nhân dân, bào chữa miễn phí cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội. Với các hoạt động đó của Đoàn Luật sư, đã có hàng ngàn lượt người dân, doanh nghiệp đã được tuyên truyền phổ biến pháp luật, tham gia tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp.

Trong nhiệm kỳ, Đoàn đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản Luật như: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Giá, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Viễn thông, Luật Căn cước, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Các Tổ chức tín dụng, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, Luật Dự trữ (sửa đổi)…

Qua kết quả hoạt động cho thấy Đoàn Luật sư Đồng Nai đã đóng góp quan trọng vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, góp phần bảo vệ công lý, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời góp phần thực hiện tiến trình cải cách tư pháp.

Đại hội IX vừa qua, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Đồng Nai đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm cũng như phương hướng, nhiệm vụ của Đoàn trong tình hình mới, cụ thể: Tăng cường công tác phổ biến, quán triệt về tư tưởng trong hoạt động luật sư, hành nghề luật sư giai đoạn hiện nay. Thực hiện nghiêm chỉnh các phong trào hoạt động, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và sự phối hợp với các cơ quan liên quan khác trong hoạt động Đoàn Luật sư và hành nghề luật sư. Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của luật sư thành viên trong quá trình tham gia tố tụng, đặc biệt là tham gia tố tụng trong các vụ án hình sự theo quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiện kế hoạch về bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của Bộ Tư pháp đối với luật sư thành viên. Đặc biệt, quán triệt triển khai Bộ quy tắc đạo đức về ứng xử nghề nghiệp luật sư theo quy định của Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Phát động phong trào thi đua, tiếp tục việc vận động tài trợ và thực hiện công tác xã hội từ thiện, hành nghề luật sư và trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, Báo Đồng Nai, Hội Luật gia tỉnh thực hiện tư vấn miễn phí và trợ giúp pháp lý cho công dân, bào chữa miễn phí cho các hộ nghèo và gia đình chính sách. Kiến nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư với các chủ đề bồi dưỡng hàng năm có tính thời sự, thiết thực, chuyên sâu.

Dương Phúc
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
 

Thăm dò ý kiến

 
Ý kiến của bạn về giao diện của website ?
 

Liên Kết Website

 
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập