Tìm kiếm
 

Nội dung bản tin

 
(18/9/2014) Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai: Bài học rút ra từ công tác phối hợp hoạt động
Cập nhật: 18-09-2014 04:06
Tuy còn có những khó khăn nhưng trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai và các Sở ngành có liên quan đã quan tâm phối hợp tạo nhiều điều kiện, giúp Liên hiệp Hội tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc để phát triển. Đồng thời với sự nỗ lực vượt bậc, đội ngũ trí thức Đồng Nai đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, triển khai, phát huy sáng kiến, tuyên truyền, phổ biến và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tư vấn,phản biện và giám định xã hội phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai… Đặc biệt đã góp phần làm sáng tỏ những căn cứ khoa học, góp phần quyết định vào việc vận dụng đúng đắn và sáng tạo những quan điểm, chủ trương của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào thực tế của tỉnh Đồng Nai, từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ thực tiễn hoạt động, Liên hiệp Hội đã rút ra được một số kinh nghiệm trong phối hợp hoạt động với các sở, ngành của tỉnh như sau :

 

1. Chủ động xây dựng các kế hoạch, tranh thủ sự góp ý, đồng thuận của các Sở ngành liên quan để xin tỉnh phê duyêt, chấp thuận chủ trương: Thực hiện chức năng tập hợp đội ngũ trí thức thực hiện các nhiệm vụ tỉnh giao, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã chủ động xây dựng các kế hoạch về thực hiện chế độ chính sách đối với trí thức, kế hoạch công tác tuyên truyền phổ biến, nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ, tư vấn phản biện và giám định xã hội … sau đó đã mời, xin ý kiến các sở ngành liên quan như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin truyền thông … góp ý hoàn chỉnh các kế hoạch, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao đối với Liên hiệp Hội Đồng Nai, từ đó tạo cơ sở thuận lợi để tỉnh xem xét, phê duyệt các kế hoạch, đề xuất của Liên hiệp Hội Đồng Nai.
Được sự phối hợp và hỗ trợ của các sở ngành, tình Đồng Nai đã chấp thuận cho Liên hiệp Hội Đồng Nai: Xuất bản Tờ tin, thực hiện hoạt động triển khai các đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ cấp cơ sở theo cơ chế 50/50, tổ chức các hội thi, giải thưởng về khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và ứng dựng phần mềm quản lý, trang thông tin điện tử, chấp thuận cho Liên hiệp Hội Đồng Nai tổ chức lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu hàng năm, cho phép thành lập đoàn tham quan, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của Liên hiệp Hội các tỉnh bạn, đăng cai tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội các tỉnh phía Nam, Hội nghị giao ban cụm miền Đông, Giao ban Liên hiệp Hội toàn quốc ….
IMGggggggggg1 [Desktop Resolution].jpg
2. Phối hợp đề hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức: Để hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, tỉnh Đồng Nai đã cụ thể hóa Nghị quyết 27/TW bằng Kế hoạch số 98-KH/TU ngày 29/12/2008 của Tỉnh ủy Đồng Nai. Được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cao tiềm lực và cơ sở vật chất của LHH và các hội thành viên, LHH ĐN đã đề xuất và được tỉnh tỉnh Chấp thuận chủ trương cho xây dựng Trụ sở làm việc cho LHH và các hội thành viên trên khuôn viên gần 3000m2, cho phép thành lập Website của LHH, tiến tới xây dựng mô hình Văn phòng điện tử tại Văn phòng LHH để hiện đại hóa công tác điều phối trong hệ thống LHH, đồng ý cho xuất bản Tờ tin Khoa học & Đời sống và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp cơ sở theo cơ chế 50/50 từ năm 2012. Hàng năm LHH ĐN phối hợp với Sở Khoa học công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục – Đào tạo, Thông tin Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lực lượng vũ trang, Công an, Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ, Ban quản lý các khu công nghiệp, các hội thành viên … phát động các Hội thi, Giải thưởng Sản phẩm truyền thông Khoa học công nghệ, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ, Giải thưởng sở hữu trí tuệ (WIPO), Cúp vàng Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Ngoài việc xuất bản tờ tin nội bộ, LHH ĐN phối hợp với Sở Khoa học công nghệ xuất bản Bản tin Khoa học ứng dụng 5.000 bản/tháng, tạp chí Thông tin Khoa học - công nghệ 6.000 bản/năm. Cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường ký kết Chương trình liên tịch về truyền thông bảo vệ môi trường theo giai đoạn (từ 2005-2010, từ 2011-2016). Bên cạnh đó, LHH ĐN  phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các hội thành viên tổ chức các hội thảo khoa học, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm phát huy chất xám của đội ngũ trí thức trong tỉnh và phối hợp, cộng tác với đội ngũ chuyên gia của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện các hoạt động nghiên cứu triển khai khoa học - công nghệ, tư vấn phản biện và giám định xã hội.  
3. Phối hợp để thực hiện tốt chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức: LHH ĐN phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và các sở ngành liên quan thực hiện nghiêm túc các cơ chế, chính sách mới bảo đảm quyền lợi cho trí thức. thực hiện công tác cán bộ theo đúng quy trình công khai, minh bạch, đúng quy định, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ  trí thức theo tinh thần Nghị quyết 27/TW của Ban Chấp hành Trung ương, thu hút lực lượng cán bộ, đảng viên trẻ về làm việc tại Liên hiệp Hội, thường xuyên quan tâm củng cố, hoàn chỉnh hệ thống chính trị của LHH ( thành lập Đảng đoàn, Chi bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên), tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên học đại học, sau đại học, tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, quản lý, đặc biệt có định hướng và có nhiều giải pháp cụ thể để tập hợp lực lượng trí thức ngày càng đông, phát triển hội viên mới với chất lượng ngày càng cao, hoạt động trên các lĩnh vực Khoa học Công nghệ, Văn hóa, Y tế, Giáo dục, Xây dựng, trồng trọt, chăn nuôi… Đồng thời để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và ghi nhận, biểu dương công lao đóng góp của đội ngũ trí thức Khoa học – Công nghệ Đồng Nai trong quá trình đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, LHH ĐN đã đề xuất tỉnh ĐN cho tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu của tỉnh hàng năm.
truyen thongnnnn 6.JPG
4. Phối hợp để tạo sự chuyển biến cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng kiến thức: LHH và các hội thành viên tỉnh Đồng Nai có sự phối hợp rất chặt chẽ, thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ chủ chốt và hội viên, mở các lớp bồi dưỡng ngắn ngày, tập huấn, tổ chức hội thảo khoa học, hội thảo đầu bờ, hội nghị, họp mặt … về tuyên truyền phổ biến khoa học - công nghệ, hướng dẫn nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường hoạt động nghiên cứu đề tài khoa học, tư vấn phản biện và giám định xã hội, Qua việc phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hoạt động khoa học như trên đã tăng cường mối qua hệ gắn bó, đẩy mạnh các phong trào thi đua, kịp thời cập nhật kiến thức cho cán bộ, hội viên, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng công tác hội.
5. Phối hợp để đề cao trách nhiệm của trí thức, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các hội trí thức:  Ngoài sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các sở ngành liên quan luôn tạo điều kiện để LHHĐN củng cố phát triển tổ chức: Thành lập hội mới, tổ chức đại hội hết nhiệm kỳ, phát triển hội viên tập thể, duy trì sinh hoạt định kỳ, tổ chức nhiều hoạt động để các hội cùng tham gia đồng thời cũng là tạo cơ hội để trí thức góp phần sáng tạo, cống hiến trí tuệ, tài năng. Cùng với sự phát triển về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, đội ngũ trí thức Khoa học – Công nghệ của tỉnh Đồng Nai đã phát triển tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng hội viên ngày càng được nâng cao. Các hội thành viên, hội viên phát triển đều trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của tỉnh, đến nay LHH ĐN đã tổ chức tập hợp được 31 hội thành viên theo 03 nhóm :
Nhóm các Hội trong khối Y tế gồm 07 hội: Hội Đông y; Hội Y học; Hội Dược học; Hội Điều dưỡng; Hội Y tế Công cộng; Hội Châm cứu, Hội Kế hoạch hó gia đình.
Nhóm các Hội trong khối Khoa học Kỹ thuật gồm 15 hội: Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng; Hội Chế biến Lâm sản; Hội Kiến trúc sư; Hội Xây dựng; Hội Hóa học; Hội Tin học; Hội Làm vườn; Hội Nuôi ong; Hiệp hội gốm mỹ nghệ, Hội Khí sinh học, Hiệp hội Chăn nuôi, Hiệp hội Điều, Hội Thủy lợi; Hội Sinh vật cảnh, Hội Cầu đường – Cảng.  
Nhóm các Hội trong khối Khoa học Xã hội & Nhân văn gồm 9 hội : Hội Luật gia, Hội Cựu Giáo chức; Hội Khoa học Tâm lý giáo dục; Hội Nghiên cứu Giảng dạy văn học; Hội Khoa học Lịch sử; Hội Kế hoạch hóa gia đình, Hội Khoa học Phát triển nguồn Nhân lực, nhân tài; Đoàn Luật sư; Hội Dạy nghề,. Riêng Văn phòng đã được bổ sung biên chế theo tinh thần Chỉ thị 42 Bộ Chính trị, hiện có 10 biên chế, đã hình thành Văn phòng và 02 Ban chuyên môn: Ban Thông tin phổ biến kiến thức và hội viên, Ban Khoa học công nghệ, tư vấn phản biện và giám định xã hội.
LHH ĐN thường xuyên phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UB Mặt trận Tổ quốc, các hội thành viên tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú để trí thức kịp thời nắm thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn của đất nước, của tỉnh, tổ chức cho trí thức của tỉnh tham gia đóng góp ý kiến vào Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc Lần thứ X, XI và Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai Lần thứ VIII, IX, góp ý Luật đất đai sửa đổi, góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992, góp ý các quy hoạch kinh tế - xã hội lớn của tỉnh, các dự án lớn đặc biệt trong xây dựng, các đánh giá tác động môi trường, tham gia phong trào trí thức tiến quân vào khoa học, hướng khoa học kỹ thuật về cơ sở, chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, đặc biệt đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua phát động thực hiện các phong trào thi đua … Trí thức Đồng Nai đã tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm, đề xuất được nhiều ý kiến khoa học, xác đáng, được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ghi nhận và đánh giá cao.
6. Phối hợp để nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của Đảng đối với trí thức: Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ trí thức, năm 2008 LHH ĐN thành lập Đảng đoàn, thành lập chi bộ, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Dân Chính đảng tỉnh Đồng Nai, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LHH ĐN tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, nói chuyện chuyên đề, thông qua các hội nghị trực tuyến nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với trí thức nên đã có sự lãnh đạo điều hành rất nhạy bén, kip thời và hiệu quả trong công tác tổ chức và hoạt động của LHH ĐN và các hội thành viên tỉnh Đồng Nai. Tỉnh Đồng Nai phấn đấu đến 2015, LHH ĐNtập hợp được ít nhất 60% và đến năm 2020 phải tập hợp được 80% đội ngũ trí thức của tỉnh tham gia vào Liên hiệp Hội và các Hội thành viên trong đó chú ý những ngành có đông lực lượng trí thức, các doanh nghiệp lớn, các ngành ở huyện, thị, đặc biệt là phát triển Hội viên trí thức là con em  Đồng Nai ở nước ngoài…
Nhiệm vụ tập hợp phát huy tiềm năng trí thức khoa học – công nghệ còn nhiều khó khăn, phức tạp, Liên hiệp Hội Đồng Nai xác định bên cạnh sự lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên hiệp Hội Đồng Nai rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ - cũng là kinh nghiệm của các sở ngành trong tỉnh, các đơn vị, địa phương, cơ sở tạo điều kiện giúp LHH ĐN tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
                                                                                                                          Hiền Tâm
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
Select a date from the calendar.
Lượt truy cập:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT ĐỒNG NAI                            * Chịu trách nhiệm chính: TS. Vy Văn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Nai
DONG NAI UNION OF SCIENCE AND TECHNOLOGY ASSOCIATIONS         * Chịu trách nhiệm Biên tập:
* Địa chỉ: 281 Đường 30/4 - P.Quyết Thắng - TP.Biên Hòa - Đồng Nai               - ThS. Nguyễn Văn Liệt - PCT-TTK Liên hiệp Hội Đồng Nai
* Điện thoại:0251.3946348 - Email:lienhiephoidn@gmail.com                            - ThS. Đào Đức Trình - PCT - Liên hiệp Hội Đồng Nai


 ​

Đăng nhập