NHIỆM VỤ
1. Tập hợp, đoàn kết, động viên sự nhiệt tình và khả năng lao động của hội viên nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng;
2. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn, pháp luật và các kiến thức về tiêu dùng cho hội viên, nhằm góp phần tạo ra những hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt, nâng cao chất lượng xã hội, đời sống nhân dân;
3. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và những hiểu biết liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
4. Tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng; thực hiện tiêu dùng hợp lý và tiết kiệm;
5. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng trên cơ sở tôn chỉ, mục đích của Hội và quy định của pháp luật Việt Nam.
QUYỀN HẠN
1. Đại diện cho hội viên trong các hoạt động có liên quan đến nhiệm vụ, mục đích và nghĩa vụ của Hội;
2. Đại diện cho người tiêu dùng tiến hành khiếu nại tới tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; tố cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền; khởi kiện ra tòa án khi được người tiêu dùng ủy quyền;
3. Tiếp nhận các khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức hòa giải giữa người tiêu với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hoặc cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật;
4. Thực hiện các hoạt động gắn vớ nhiệm vụ của nhà nước và được nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật;
5. Tham gia ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước về pháp luật, chủ trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng;
6. Khen thưởng và đề nghị với các tổ chức, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khen thưởng cho hội viên, những cá nhân, tập thể có thành tích trong việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của Hội; có những đóng góp tích cực cho các hoạt động tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
7. Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.
NGHĨA VỤ
1. Hướng dẫn, giúp đỡ người tiêu dùng khi có yêu cầu của người tiêu dùng;
2. Tuân thủ các nguyên tắc và tổ chức hoạt động theo quy định của pháp luật liên quan đén tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Đảm bảo khách quan, công bằng trong quá trình đại diện cho người tiêu dùng.